เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลองอ่านหนังสือกาลครั้งหนึ่ง ณ ช่วงเวลาของเรา
(รีวิว) เป็นใครก็ได้ทั้งนั้น...จริงหรือ , ซากศพสีฟ้า
  •              


          ซากศพสีฟ้า , โอตสึ อิจิ เขียน ราคา 215 บาท สำนักพิมพ์        ฮัมมิงบุ๊คส์

         " ด้วยเหตุเข้าใจผิดบางประการ
    ทำให้มาซาโอะ นักเรียนชั้นประถมห้าผู้เก็บตัวและขี้กลัว
    กลายเป็นที่เกลียดชังของครูประจำชั้นหนุ่มคนใหม่
    เขาถูกครูตำหนิว่ากล่าวทุกเรื่อง บางครั้งรุนแรงถึงขั้นลงไม้ลงมือ
    จนดูป็นตัวตลกน่าสมเพชในสายตาเพื่อนร่วมชั้น
    นับวันเด็กชายผู้น่าสงสารก็ยิ่งรู้สึกหวาดกลัวหดหู่
             กระทั่งวันหนึ่ง มาซาโฮะได้รู้จักกับอาโอะ
    เด็กชายผู้มีผิวหนังสีฟ้า ใบหน้าบิดเบี้วเต็มไปด้วยบาดแผล
    ใบหูแหว่งวิ่น ศีรษะไร้ผม ราวกับเป็นศพ
    ทั้งสองสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว
    อาโอะรับรู้ความทุกข์ทรมานใจของอีกฝ่ายเป็นอย่างดี
      และยุให้มาซาโอะลุกขึ้นสู้โดยวางแผนฆ่าครู ! "
  •             โกรธ สับสน และสงสัย คงเป็นความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้ด้วยตัวเอง  หลังจากที่ได้เริ่มอ่านในช่วงแรก ๆ มันผุดคำถามขึ้นมาในหัวว่า " ทำไมถึงยอมเป็นฝ่ายถูกกระทำ "  เพราะอีกฝ่ายเป็นคุณครู​ 
    เป็นคนที่ใคร ๆ ต่างก็เห็นว่าเป็นคนดี เป็นที่ชื่นชอบ
    ของคนส่วนมากงั้นเหรอ " ทำไมถึงไม่ยอมพูด
    ออกไป นี่มันไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะได้รับการปฏิบัติ แล้วไหนล่ะความ​ยุติธรรม " เราต้องยอมรับ
    ในสิ่งที่เราไม่ได้กระทำเพื่อเป็นตราบาปติดตัว
    แบบนั้นหรือ ? 
                  
               พื้นเพตัวละครอย่าง มาซาโอะ เด็กชาย
    ชั้นประถมห้าที่มีนิสัยเก็บตัวและขี้กลัว รวมถึง
    ไม่ค่อยพูดจากับเพื่อนร่วมห้องสักเท่าไร จะพูดว่า
    เขาน่าจะเป็นคนที่จืดจางของห้องก็อาจจะไม่ผิดไป
    สักเท่าไร  แต่ไม่ใช่ว่าตัวเขาเองจะไม่มีเพื่อนเลย
    มาซาโอะยังมีเพื่อนที่คอยคุยกันในเรื่องที่ความชอบ
    คล้ายกัน  ติดอยู่ที่เขาขี้กลัวและไม่ค่อยกล้าที่จะ
    พูดออกไปเท่าไร  อาจจะเหมือนกันกับเรา ๆ 
    เขาไม่ได้ผิดที่จะไม่พูดออกไป  นึกถึงตอนที่
    เรากำลังอธิบายบางอย่างให้กับผู้ใหญ่ได้ฟัง 
    สิ่งที่ได้กลับมานั้นคือ ความเพิกเฉย หรือไม่
    ก็บอกว่า ห้ามเถียง เพราะเขาอาบน้ำร้อนมาก่อน 
    ดังนั้นสิ่งที่เขากำลังพูด หรือกระทำต่อเรา 
    จึงมีน้ำหนักมากกว่าตัวเราที่ได้สัมผัสมันจริง ๆ  
    หากเลือกที่จะไม่พูดก็คงจะเป็นทางเลือกที่ง่าย
    เพื่อให้เรื่องราวจบลง

              คุณครูฮาเนดะ คุณครูหนุ่มประจำชั้นคนใหม่
    ที่มีความกระตือรือร้นในการสอน และทำผลงาน
    ได้ดีเด่น จนเป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักเรียนทุกคน
    และคุณครูหลาย ๆ ท่าน รวมถึงผู้ปกครองของเด็ก ๆ
    แต่กลับมีจุดพลิกผันเมื่อเริ่มมีข่าวลือเสียหาย
    กับตัวของเขา จากเหล่านักเรียน   สู่จุดเริ่มต้น
    ของการเลือกใครสักคนที่จะเป็นคนแบกรับความ
    ผิดพลาดของตนไว้เอง และคนคนนั้นคือ มาซาโอะ

              นานวันที่มาซาโอะถูกดุด่า จนถึงขั้นทำร้าย
    ร่างกายเพราะคุณครูไม่ชอบใจ พาลทำให้เพื่อน
    ในห้องไม่คุยกับเขา ทุกคนต่างหันหลัง ด้วยกฎของ
    ห้องที่ทุกคนต่างต้องปฏิบัติเพื่อให้เห็นว่าเป็น
    นักเรียนที่ดีิิ  และเห็นว่ามาซาโอะนั่นแหละ
    ที่ทำให้ต้องเรียนเพิ่มมากขึ้น  ต้องได้รับการบ้าน
    มากขึ้น   แต่หลังจากนั้นก็มีช่วงหนึ่งที่เด็กชาย
    พูดถึงเพื่อนร่วมห้องของเขาว่าจริง ๆ แล้ว 
    เพื่อน ๆ ที่เคยเล่นกับเขาก็เป็นคนดีและยังมีน้ำใจ
    ช่วยเหลือเขา...." พวกเขาก็ต้องป้องกันตัวเอง
    จากการถูกทอดทิ้งอย่างเขา และมาซาโอะเข้าใจดี
    ถ้าเพื่อน ๆ มาเล่นกับเขา แน่นอนว่าคนอื่นก็คง
    หันหลังไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยเช่นกัน " อ่านมาถึงตรงนี้
    ก็ปวดใจ เดี๋ยวนี้การถูกแบนกันตามหมู่เพื่อนยังคง
    มีอยู่ไม่ขาด ไม่รู้ว่าจะหมดไปเมื่อไร หรือเมื่อรู้
    และเข้าใจ  ไม่มีคนพร้อมที่จะถูกทิ้งเอาไว้คนเดียว
    มนุษย์​เป็นสัตว์สังคม ไม่ว่าอย่างไรเสียก็ต้อง
    มีคนคอยช่วยเหลือ 

                 อาโอะ เด็กชายผิวสีฟ้าช่างดูประหลาดคน
    มีเพียง มาซาโอะ เท่านั้นที่เห็นเขา ในคราวแรก
    ก็เพียงแค่มองมา เขาโผล่มาบ่อยมากขึ้นทุกครั้ง 
    และได้เริ่มเปล่งเสียงพูดกับเด็กชาย   อาโอะเป็นคน
    ที่จุดความกล้าให้มาซาโอะ มีความกล้าในการที่จะ
    ท้วงถามถึงความยุติธรรม​ เพราะมันไม่ผิดเลย
    ที่เราจะร้องเรียกถึงความยุติธรรม​ และไม่ยอมรับ
    กับความอยุติธรรม​ที่คนอื่นนั้นมอบให้  เพราะเรา
    นั้นไม่ใช่เหยื่อ.... และจะไม่ใช่อีกต่อไป เมื่อคำโปรย
    ปกหลังได้บอก เขายุให้มาซาโอะลุกขึ้นสู้โดย
    วางแผนฆ่าครู !

              หนังสือที่แสดงให้เห็นถึงการกลั่นแกล้ง
    ภายในโรงเรียน ที่ลุกลามรุนแรงและส่งผลกระทบต่อ
    คนดี ๆ คนหนึ่ง ให้เลือกถลำลึกไปสู่เส้นทางของ
    การเป็น " ฆาตกร "   

    " เป็นใครก็ได้ทั้งนั้น " คำพูดของคุณครูฮาเนดะ
    ที่กล่าวตอบกับมาซาโอะ เมื่อได้ตั้งคำถามที่ว่า

    " ทำไมครูคอยดุแต่ผมครับ " 

    " แต่มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำไม่ใช่หรือครับ " 

    ครูฮาเนดะพูดเสียงสั่นคล้ายกัดฟัน " ฉันกลัว..." 

    เป็นใครก็ได้ทั้งนั้น ไม่สมควรที่จะถูกนำมาใช้
    กับใครสักคนด้วยความไม่สมัครใจ และแน่นอน
    ว่าไม่มีใครทั้งนั้น หากจะกลัว กลัวความผิดพลาดที่
    ตัวเองกระทำนั้นจะถูกเปิดเผย แต่เลือกที่จะดึง
    ผู้อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นแพะรับบาป
    ก็คงจะไม่ใช่เรื่องดี....หากสักวันที่เขาไม่ยอมที่จะ
    เป็นเหยื่อให้คุณ  เมื่อถึงวันนั้นคุณจึงเป็นเหยื่อ
    ให้ถูกปั่นประสาทไปเสียเอง   

    วันนึงที่ส่วนลึกในจิตใจนั้นพร่ำบอก วันนึงที่
    ความผิดเกาะกินจิตใจจนแทบจะทนไม่ได้
    เกิดเป็นความกลัวที่เกาะกุมอยู่ภายใน  ครั้งหนึ่งที่
    ตัวตนของเราบอกให้เลือก ผลลัพธ์​จะเป็นอย่างไร
    สุดท้ายแล้ว ผลจะเป็นอย่างไร... ก็ไม่มีใครที่อยาก
    จะเป็นเหยื่อ  เหยื่อจากการตัดสินเพียงแค่คำพูด
    ของคนคนเดียว...ในซากศพสีฟ้า ตัวแทนส่วนลึก
    ของเด็กชายชั้นประถมห้า ผู้ซึ่งเคยเป็นเหยื่อ







    ป.ล.หากมีผู้อ่านท่านใดได้เข้ามาอ่านด้วยเหตุผลประการไฉน ต้องขอบคุณนะคะ ความคิดเห็นของเรานี้อาจจะมีความเห็นที่ตรงกัน หรือแตกต่าง หรืออาจจะไม่ตรงใจผู้อ่านคนใด เราต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และขอบคุณกับการเข้ามาอ่านอีกครั้งค่ะ

    -หวังว่าทุกท่านจะสนุกไปกับการอ่านด้วยกันนะค​ะ-

    ที่มาของภาพปก : เพจ Hummingbooks Publishing 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
moonnnnnnn (@moonnnnnnn)
เล่มละเท่าไหร่คะ อ่านรีวิวแล้วเราอยากซื้อตาม
@moonnnnnnn https://shopee.co.th/product/266001927/6551660659?smtt=0.221457742-1601727250.9

สั่่่งผ่านmerrygoroundpublishing
เหลือ 193 บาทส่งฟรีนะคะ
ราคาปก 215 บาทค่ะ
ตามลิงก์ด้านบนเลย