เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Confucius institute scholarship | ECNUTok'tak
ไปเรียนจีนกันเถอะ!!! | Confucius Institute Scholarship 2019
  •      สวัสดีทุกคน!!!! หนีห่าว!! เราจะมาอัพเดตการขอทุนไปเรียนที่จีนของเรา ปีที่เราขอคือปี 2019 ปีนี้มีหลายอย่างปรับเปลี่ยนจากปีก่อนค่ะ เราขอทุนสถาบันขงจื่อป.ตรีนะคะ ทุนอื่นต้องลองไปศึกษาเองหรือถามผู้รู้เลย....

         โอเค มาเริ่มกันเลย เราจะพูดถึงแต่ละขั้นตอน และอุปสรรคที่เราเจอระหว่างขอทุนนะ
         ขั้นตอนแรกสำหรับคนไทยที่จะขอทุนนี้คือ ชอบภาษาจีน เราเองขอทุนป.ตรี ตัวเราก็ชอบภาษาจีน เรียนภาษาจีนมา 3 ปีแล้ว อยากไปเรียนที่จีน จะไปทุนตัวเองก็ดูท่าจะไม่ไหว ถึงได้มาไล่ตามฝันที่ตรงนี้แหละค่ะ... 
         จากนั้นก็คือไปสอบวัดระดับค่ะ ใครที่คิดไว้ว่าอยากไปเรียนที่จีนตั้งแต่เริ่มพูดได้แค่คำว่า 你好! ให้พยายามฝึกฝน อ่านหนังสือมากๆ และไปสอบวัดระดับ เราขอป.ตรี เงื่อนไขของทุนคือ เอาผลสอบHSK4 210คะแนนขึ้นไป HSKKกลาง 60 คะแนนขึ้นไป แต่เดี๋ยวก่อน!! ถ้าเราจะยื่นทุนและหวังจะได้จริงๆ พลีสสสสส~ ไปสอบ HSK5 ให้ได้ 220+ คะแนนเถอะค่ะ


         การแข่งขันสูงมากจริงๆ (พูดแล้วจะร้องไห้ เครียดไปหลายวันเมื่อเห็นคนยื่นคะแนนสูงกว่าเรา) 
         
         มาเริ่มที่ขั้นต่อไปกันค่ะ รวบรวมเอกสารเหล่านี้
    - ผลสอบ HSK/HSKK 
    - สำเนาหน้าแรกพาสปอร์ต
    - ใบปพ.1ภาษาอังกฤษ
    - ใบจบภาษาอังกฤษ
    - ใบรับรองจากสถาบันขงจื่อ
    - study plan 800 อักษร
    >>ปี 2019 นี้เปิดรับสมัครวันที่ 1 มีนาคม และปิดรับเร็วกว่าปีก่อน 1 เดือนค่ะ ปิดรับวันที่ 20 พฤษภาคม....<<
    จากนั้นเข้าสู่ระบบดำเนินการขอทุน ( cis.chinese.cn ) เข้าไปกรอกข้อมูล เมื่อกรอกเสร็จ จะขึ้นหน้านี้ 

         ต่อไปก็กด fill in กรอกข้อมูล อัพโหลดเอกสารทุกอย่างเลยค่ะ ขั้นตอนนี้อาจจะยุ่งยากหน่อย ต้องใช้เอกสารเยอะมาก ข้อมูลการศึกษา ข้อมูลส่วนต่อ บุคคลที่สามารถติดต่อได้ เยอะแยะมากมาย 
         เมื่อกรอกเสร็จก็กด submit ตัวเส้นสีฟ้าจะเลื่อนไปจุดที่่่ 2 แล้วเราต้องติดต่อกับสถาบันขงจื่อที่เราขอ ให้เขาช่วยกด submit ในระบบของเขาอีกรอบ เสร็จแล้วเส้นสีฟ้าจะเลื่อนไปจุด 3 


         รอเมลล์นัดสัมภาษณ์ ยิ่งเรากดส่งเร็ว ทางม.จะนัดสัมเร็วค่ะ 
          ความพีคของเราอยู่ตรงนี้แหละค่ะ ม.นัดสัมวันที่ 4 เมษายน ตอนนั้นเราไปเที่ยวลาว!! เวลาที่เขานัด เราทายได้เลยว่าอยู่บนรถทัวร์ แย่แล้ว! จะให้พี่ไกด์พูดแนะนำสถานที่ แล้วเราต้องสัมทั้งอย่างนี้หรอ เราก็คุยกับอาจารย์ของเรา คุยกับพี่ไกด์ว่า เราจำเป็นจริงๆ ถ้าทางม.ที่จีนโทรมา ขอแจ้งคนบนรถช่วยกันลดเสียงพูดกันหน่อยนะคะ ทุกอย่างใกล้เข้ามาแล้ว....
    แต่ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ >< เพราะว่ารถทัวร์จอดให้ทุกคนลงไปไหว้พระธาตุหลวงที่นครเวียงจันทร์พอดี เราก็ขออยู่บนรถ ไม่ลงไปกับเพื่อนๆ
    ( เราไปเที่ยววังเวียง ขอเก็บรูปมาฝากซะหน่อย อิอิ)


    (อัััััันนีี้คืือประตููููชััยที่นครหลวงเวียงจันทร์ วิิิ่งลอดประตูขอพรซะหน่อย 555)

         การสัมภาษณ์ผ่านไปด้วยดีค่ะ อ.ใจดี คำถามทั่วไป แบบนี้คนเรียนจีนต้องตอบได้แน่นอน อาจจะมีฟังผิด แปลไม่ได้ อันนี้เกิดจากความตื่นเต้นแล้วเราลืมเองค่ะ ศัพท์ที่อ.ใช้ระดับ4 เอง คนขอป.ตรีทำได้อยู่แล้ว สู้ๆ!!

         ขั้นตอนต่อไป ไม่ต้องทำอะไรแล้วค่ะ รอ....
    รู้แล้วว่าคนที่รอเจ็บปวดแค่ไหน ฮื่อ รออย่างทรมาน จากนั้นจะได้จุด 4 มาค่ะ
     
    แล้วก็รอ.....ไปอีก2 เดือน เนื่องด้วยปีนี้ปรับเวลาปิดรับสมัครเร็วขึ้น คนที่ขอทุนก็เลยคาดหวังว่าจะประกาศเร็วขึ้น แต่ทางฮ้านป้านเองน่าจะต้องทำอะไรหลายอย่าง จึงประกาศตามที่รับปากไว้ไม่ได้ (เลื่อนเก่งมากกก~~ แอบมาศึกษาดูงานแถวนี้ป่าว)  
         และแล้ว ผลที่ประกาศมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่มีเมลล์แจ้งเตือน หึหึึ นึกว่าลืมกันแล้ว T^T


         เย้!!! รอมาตั้งนาน ถึงเราจะได้ทุนแล้ว แต่เราก็ต้องรอของคนอื่นด้วย เพราะประกาศยังไม่หมด เขาเลื่อนอีกแล้ว.... 
    จากนี้ทุกคนที่พยายามเดินตามฝันอยู่ ก็สู้ๆนะคะ อย่ายอมแพ้ค่ะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามและโชคของเรา ต่อจากนี้เราก็คงต้องเก็บกระเป๋า เตรียมเอกสารทำวีซ่า บอกลาเพื่อนๆแล้วแหละ

         //อ้อ ลืมบอกว่าเราโดนลดลงไปจุด 3 ครั้งนึง เพราะเรื่องความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเอกสาร ถ้าเราผิดให้รีบแก้ แต่ถ้าไม่ผิดเพราะทางผู้ตรวจเข้าใจผิดเอง ให้รีบแจ้งสถาบันขงจื่อที่เราขอเลยนะคะ เขาจะช่วยแก้ปัญหาให้ //

         เจอกันใหม่ค่าาาา เดี๋ยวจะมารีวิวจีนให้ฟัง อิอิ 
    รุ่นต่อไปต้องสู้กว่าเดิมนะคะ การแข่งขันคาดว่าจะสูงขึ้นแน่นอน ฮึบ!!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in