เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ญี่ปุ่น ที่คิดถึงv.varinn
นากาโน่ ที่คิดถึง : ศาลเจ้าTogakushi (1)
  • ถึง จังหวัดนากาโน่ และศาลเจ้าโทงะคุชิ ที่คิดถึง

              ขณะนี้ก็เข้าช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2020 แล้ว
    พอถึงช่วงนี้ทีไร หัวใจก็ชุ่มฉ่ำไปด้วยความรู้สึกตื่นเต้นกับเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ที่กำลังมาถึง
    และอดไม่ได้เลยที่จะคิดถึงเรื่องราวต่างๆ ตลอดปีที่ผ่านมา 
    แต่แปลกดี ผ่านมาเกือบหนึ่งปีแล้ว นากาโน่ ก็ยังเป็นที่ที่คิดถึง : )

    23 ธันวาคม 2019

             เดือนธันวาคม ช่วงเวลาแห่งการท่องเที่ยวครอบครัวที่เฟื่องฟูที่สุดแห่งปี
    และไม่ว่าจะเป็นการไปญี่ปุ่นครั้งไหนๆ ก็ยังตื่นเต้นราวกับเป็นครั้งแรกเสมอ
    หัวใจของแฟมิลี่ทริปครั้งนี้ปักอยู่ที่ จังหวัด นากาโน่ (長野) 
    จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็น 'หลังคาของประเทศดวงอาทิตย์สีแดง'
    เพราะเป็นจังหวัดที่อยู่สูงที่สุด! หรือเรียกว่า Highland

    เราเคลื่อนทัพจากที่พักใจกลางโตเกียว อิเคะบุคุโระ 
    ด้วยชินคันเซ็นเป็นเวลาราวๆ สองชั่วโมงเกือบสามชั่วโมง

              เมื่อพลันเหยียบสถานีนากาโน่ เรามุ่งหน้าหา Information center ทันที
    ท่องเที่ยวเองก็ต้องเตรียมพร้อมกันสักหน่อย

    จากคำกล่าวของพนักงาน ที่ฟุดฟอดฟอไฟภาษาอังกฤษอย่างช่ำชอง
    แนะนำเราว่า วันนี้พวกเธอต้องขึ้นไป ศาลเจ้า Togakushi (戸隠神社) เป็นพิเศษนะ! 
    ด้วยเหตุว่า วันนี้หิมะบนศาลเจ้าตกลงมาแล้ว และเป็นหิมะแรกของเดือนนี้!

    เหลือบดูเวลารถบัสขึ้นศาลเจ้า กับเข็มนาฬิกา อืม. . . 
    วิ่งสิเอ๋ ! วิ่งงง !

    ไม่กี่นาทีต่อมา เราทั้งสามนั่งอยู่บนรถบัสสีขาวขนาดกลาง 20 กว่าที่นั่ง
    รถบัสเคลื่อนผ่านพ้นจากเขตชุมชนในตัวเมืองนากาโน่
    ทางลาดสูงชันไต่ไล่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมกับต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ขนาบอยู่สองข้างทาง

    มองออกไปไกลอีกนิดทางภูเขาด้านบน 
    เห็นหิมะสีขาวที่กำลังพริ้วโปรยลงมาปรอยๆ เป็นสัญญาณต้อนรับเรา

    ในที่สุดรถบัสก็หยุดอยู่หน้าทางขึ้น ศาลเจ้าชั้นกลาง หรือเรียกว่า Chuu-sha (中社)

    ศาลเจ้า Togakushi จะแบ่งออกเป็นสามชั้นหลักๆ (มีชั้นย่อยอีกด้วยนะ) 
    ชั้นล่าง / โฮโคชะ Houkou-sha (宝光社) 
    ชั้นกลาง / ฉูชะ Chuu-sha (中社) 
    ชั้นบน / โอะคุชะ Oku-sha (奥社) 
    ในแต่ละชั้นของศาลเจ้าจะมีเทพเจ้าที่ปกปักษ์คุ้มครองแตกต่างกันไป

    อืม ที่ว่าจังหวัดที่สูงที่สุดเนี่ย มันก็คือ ยิ่งสูงยิ่งหนาว สินะ. . .
    ความหนาวตั้งแต่ก้าวลงมาจากรถบัส ทำให้เราต้องรีบเสาะหาที่ปักหลัก
    เพื่อคลายความหนาว และทำการปรับสภาพร่างกายกันเสียหน่อย!

    ถนนด้านขวาข้างทางขึ้นศาลเจ้า 
    พบร้านโซบะตั้งอยู่ 2-3 ร้าน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวผู้หนาวเหน็บและหิวโหย(เช่นเรา)
    เราเลือกร้านแรกที่เจอ เพราะดูมีขนาดใหญ่สุด น่าจะเปิดมานาน

              เขา (ใครหลายๆ คน) ว่ากันว่ามาถึงจังหวัดนากาโน่แล้ว ต้องกิน โซบะ So-ba(蕎麦)
    ด้วยเหตุว่า จังหวัดนากาโน่ขึ้นชื่อเรื่องเส้นโซบะมาตั้งแต่สมัยก่อน
    สภาพดินและแหล่งน้ำที่มีแร่ธาตุมากมาย จากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ (เทือกเขาเจเปนเอลป์)
    หลอมรวมกันทำให้ เส้นโซบะของนากาโน่นั้นแตกต่างจากที่อื่นๆ
    กลายเป็น วัฒนธรรมความอร่อยที่หาทานได้ที่จังหวัดนี้เท่านั้น!

    โซบะ ทำมาจาก Buckwheat 
    ซึ่งก็คือ เมล็ดธัญพืชที่ปราศจากกลูเตน 
    มีสารอาหารและประโยชน์มากมาย

              ร้านโซบะที่เราเลือกคือ ร้าน Uzuraya (うずら屋) 
    (พอกลับมาไทย ค้นกูเกิ้ล ค้นพบว่าร้านโซบะนี้ค่อนข้างดังมากๆ )
    พนักงานเชิญเราขึ้นไปนั่งบนชั้นสอง เราได้ที่นั่งติดริมหน้าต่างบานใหญ่ของร้าน
    คุณลุงผู้ใจดีที่มีลุคเหมือนเจ้าของร้านมากที่สุด นำเมนูมาให้เราสำรวจ
    เหวอ. . . โอโห้ คันจิหมดเลยเดส  
    ลุ๊งงงง หนูขอภาษาอังกฤษได้ไหมเดสก๊ะ 

    คุยไปคุยมา คุณลุงสืบความได้ว่าเป็นคนไทย จึงรีบหยิบเมนูภาษาไทยมาให้อ่านทันทีทันใด 
    อาริงาโตะโกะไซมัสสุดๆ ค่ะคุณลุง!

    เราสั่งโซบะกันเสร็จสรรพ คุณลุงผู้ใจดีเดินมาพร้อมกับนิตยสารในมือ
    ลุงเปิดหน้าภาพโปรโมทของศาลเจ้า Togakushi แห่งนี้พร้อมกับคำบรรยายไทยให้ดู 
    ซึ่งนิตยสารนั้นก็คือ นิตยสารของสายการบินไทย นั่นเอง
    เราคาดว่าลุงน่าจะภูมิใจสุดๆ 
    เห็นแล้วเราก็ภูมิใจกับคุณลุงไปด้วยเลย (ไม่ได้เกิดที่นี่ แต่หนูอยากมีส่วนร่วม)

    อากาศหนาวๆ แบบนี้ ต้องทานโซบะร้อนสินะ!
    โซบะชามนี้ประกอบไปด้วย ลูกชิ้นเนื้อไก่ ชิ้นอกไก่ ต้นหอมญี่ปุ่นย่าง และเส้นโซบะ
    เหตุที่เราเลือกเมนูนี้เพราะเป็นเมนูโซบะที่ขายเฉพาะฤดูหนาว เท่านั้น!

    เป็นคนจิตพ่ายแพ้ต่อคำว่า Limited 
    หรือในภาษาญีปุ่นคือคำว่า 限定 อ่านว่า Gen-tei 
    ถ้าพบเจอคำนี้ให้พุ่งเข้าไปทันที

    ซู้ดดดดดดดดดดด ! 
    สิ่งนี้คือ เคล็ดลับความอร่อยที่ชาวญี่ปุ่นแนะนำ! 
    ควรใส่ลงไปทุกครั้งที่ทานเมนูเส้น
    (ที่จริงก็คือ ซู้ดดังๆ เพื่อให้อากาศช่วยคลายความร้อนของเส้น)

    อืม เราไม่แน่ใจเลยว่า โซบะชามนี้จะเป็นโซบะที่อร่อยไหมสำหรับคนอื่นๆ 
    แต่ในห้วงขณะนั้น มันคงเป็น โซบะที่เราประทับใจที่สุด

    ความหอมของน้ำซุป ความนุ่มของเส้นโซบะ 
    รสชาติของเนื้อไก่ กลิ่นหอมเกรียมของต้นหอมย่าง
    ผสมปนเปไปกับ วิวหิมะด้านนอกหน้าต่าง และคุณลุงลุคเจ้าของร้านผู้ใจดี
    อืม เนี่ยสินะ ความอร่อยของโซบะนากาโน่ 

    เมื่ออิ่มท้อง และอิ่มใจ 
    เราจึงมุ่งหน้าสู่หมุดหมายที่แท้จริงของการเดินทางครั้งนี้

                     ศาลเจ้าโทงะคุชิชั้นบน และป่าสน
    : )



    ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลประกอบเพื่อเพิ่มพูนความรู้ 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in