เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storylittlespanish
6 สิ่งใน ‘ภาษาสเปน’ ที่เหมือนกับ ‘ภาษาอังกฤษ’ ม๊ากมาก
  •            หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า ‘ภาษาสเปนคล้ายกับภาษาอังกฤษมาก’ แต่เอ๊ะ...มันเหมือนกันมากขนาดไหนนะ? เอาล่ะ วันนี้ LITTLESPANISH จะมาเล่าให้ฟังถึง “6 สิ่งที่เหมือนกันในภาษาสเปนและภาษาอังกฤษ” กันค่า ใครพร้อมแล้ว ไปกันเลย!!



    1. ภาษาสเปนใช้ตัวอักษรแบบเดียวกันกับภาษาอังกฤษ
               ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปนั่งท่องตัวอักษรใหม่ทั้งหมดกันนะ ภาษานี้เรา make it simple!! ตัวอักษรเรารู้กันอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเราพูดภาษาอังกฤษได้ ภาษาสเปนก็ไม่ยากเลยแหละ เผลอๆจะง่ายกว่าภาษาอังกฤษด้วยซ้ำไป

    2. ภาษาสเปนมีคำที่คล้ายกับภาษาอังกฤษอยู่เยอะมากกกกกก ก.ไก่ล้านตัว
               เอาจริงๆถ้าเทียบภาษาสเปนกับภาษาอังกฤษเนี่ย การเขียนก็คล้ายกัน ความหมายก็คล้ายกันอีก ปังเวอร์ ซึ่งถ้ารู้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว มันก็เป็นทางลัดที่จะเรียนรู้ภาษานี้เลยแหละ เราจะรู้ได้ทันทีเลย ว่าตัวนี้แปลว่าอะไร
                เช่น el animal, la cafetería, el cereal, el chocolate, la idea, el hospital, el hotel, original, la televisión เป็นต้น ย้ำ!! คำพวกนี้เป็นคำภาษาสเปนนะจ๊ะ เห็นมั๊ยเหมือนกันเปี๊ยบ

    3. โครงสร้างทางภาษาคล้ายกันสุดๆไปเลย
               ถ้าเทียบกับภาษาอื่นๆ โครงสร้างประโยคของภาษาสเปนกับอังกฤษคล้ายกันมาก อาจจะมีแค่นิดเดียวเท่านั้นที่ต่างกัน และยิ่งไปกว่านั้นเราอยากจะบอกว่าโครงสร้างภาษาสเปนยังไม่ strict เท่ากับภาษาอังกฤษด้วย พูดง่ายๆคือ อย่างถ้าเป็นภาษาอังกฤษเราต้องมีพวก does, is, are พวกนี้เนอะ แต่ว่าภาษาสเปนเราไม่ต้องใช้! เราไม่ต้องไปมัวสนใจกับ helping verb เพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ และเราสามารถละประธานได้ด้วย แบบว่าใช้แค่กริยาตัวเดียวก็สามารถบอกได้แล้วว่าพูดถึงใครอยู่ เจ๋งใช่มั๊ยล่า

    4. เรื่องการทำเป็นรูปพหูพจน์ก็simpleมาก
               คือในภาษาอังกฤษเราจะเติม -s หรือ -es เพื่อบอกว่านามเป็นพหูพจน์ใช่มั้ย ภาษาสเปนเหมือนกันเลยจ้า เราใช่ -s กับ -es เหมือนกัน แต่ๆๆๆๆๆ อาจจะต่างกันซักหน่อยตรงที่ว่า ภาษาสเปนจะมี article นำหน้าเพื่อบอกเพศ ซึ่งถ้าเราจะทำให้คำนามเป็นพหูพจน์ เราก็ต้องเปลี่ยน article ข้างหน้าให้เป็นพหูพจน์เหมือนกัน แค่นี้เอง... ไม่ยากเนอะ

    5. ด้านการย่อคำก็ไม่ยากเลยแหละ
               เรารู้ๆกันเนอะว่าภาษาอังกฤษเนี่ยมีการย่อเยอะมาก เอาจริงๆนะ ภาษาสเปนก็มีเหมือนกันค่า แต่อาจจะไม่ได้เยอะเท่าภาษาอังกฤษ
               ตัวอย่างคำย่อภาษาอังกฤษ ก็อย่างเช่น isn’t ที่ย่อมาจาก is not เป็นต้น ส่วนในภาษาสเปน เราจะลองยกคำว่า del (เดล) มา ก็คือคำนี้ จะเป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า ‘de’ (เด) ที่แปลว่า of กับ ‘el’ (เอล) ที่เป็น article หน้าคำนามเพศชาย
               ส่วนเหตุผลที่เขาเอามารวมกันเพราะว่าคำมันเชื่อมกันได้ พอพูดสองคำนี้เร็วๆพร้อมกัน มันสามารถกลายไปเป็นคำเดียวได้ เขาเลยบอกว่า งั้นก็ยุบๆไปเลยดีกว่าเนอะง่ายกว่า เลยกลายมาเป็น del นั่นเอง!

    6. การใส่ capital letter และเครื่องหมายในภาษาอังกฤษและสเปนที่เหมือนกันอย่างกับแกะ
               อย่างเช่น ในภาษาอังกฤษเราก็จะใส่ตัวพิมพ์ใหญ่ หน้าประโยค หน้าคำเฉพาะ อะไรอย่างงี้เนอะ ภาษาสเปนก็เหมือนกันเลยจ้า สามารถเอาไปใช้ได้เลย มากกว่านั้น การใช้จุด (periods) กับคอมม่า (commas) ก็เหมือนกับภาษาอังกฤษเลยเตง
               แต่ว่าเครื่องหมายคำถาม(question mark) กับตกใจ (exclamation mark) จะต่างนิดนึงตรงที่ว่า ในภาษาสเปนเราจะใส่เครื่องหมาย2สิ่งนี้ ทั้งต้นประโยคและจบประโยคเลยนะจ๊ะ เช่น ¿Cómo estás? (How are you?) หรือ ¡Qué bonito! (How pretty!) อะไรอย่างงี้
    .
    .
    .
    .
    .
    เอาล่ะจบไปแล้วนะคะ หวังว่าทุกคนจะชอบเนอะ เริ่มเห็นภาพกันแล้วใช่มั้ยคะว่าภาษาสเปนคล้ายกับภาษาอังกฤษขนาดไหนกันเชียว ภาษาสเปนน่าสนใจใช่ไหมล่า บอกแล้วภาษาสเปนง่ายนิดเดียว ไม่ยากเลย — ไว้ครั้งหน้าจะนำความรู้ดีๆมาฝากกันใหม่นะคะะ


    ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก: https://www.fluentu.com/blog/spanish/similarities-between-spanish-and-english/
    ขอบคุณรูปภาพจาก: https://www.dictionary.com/e/s/muy-helpful-spanish-words-and-expressions/#1
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in