เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อสังหาน่ารู้DigitalKnowledge
มารู้จักกับสาเหตุ ‘โพรงใต้บ้าน’ พร้อมวิธีจัดการให้อยู่หมัด
  • รู้หรือไม่ว่าพื้นกินในกรุงเทพฯ ทรุดลงทุกปี? หลายคนอาจจะไม่ทันได้สังเกตว่ารอบบ้านของเราพอผ่านไปนานวันเข้าพื้นรอบบ้านทรุดตัวต่ำกว่าระดับคานบ้านเสียแล้ว จนทำให้เกิดโพรงใต้บ้านซึ่งดูไม่สวยงาม



    สาเหตุ
    แต่ถ้าหากใครที่มีความกังวลว่าช่องโหว่นั้นจะส่งผลต่อปัญหาโครงสร้างหรือไม่ คำตอบคือถ้าหากบ้านถูกสร้างให้ตั้งอยู่บนคาน โดยสาเหตุอาจมาจากตอนเริ่มสร้างบ้านพื้นดินไม่ได้ถูกอัดแน่นดีพอ และปัจจัยภายนอกอย่างพื้นดินมีการทรุดตัวลงทุกปีอยู่แล้ว หากใครกังวลว่าช่องโหว่ใต้จะมีอันตราย ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเพราะถือว่าไม่มีอันตรายใดๆ ยกเว้นสิ่งที่เป็นอันตรายอาจเป็นสัตว์ต่างๆ เช่น งู ตัวเงินตัวทอง หรือสัตว์ตัวเล็กที่เข้าไปอาศัย และอาจสร้างความรำคาญและก่อให้เกิดอันตราย ดังนั้นหากบ้านไหนที่มีโพรงใต้บ้านเจ้าของบ้านควรหาทางปิดให้เรียบร้อย

    วิธีจัดการ
    ก่อนที่จะหาวิธีจัดการโพรงใต้บ้าน ควรคำนวณอาการทรุดของพื้นดินรอบบ้านเสียก่อน หากพื้นทรุดมานานจนเริ่มคงตัวและดูแล้วไม่น่าจะทรุดต่อเร็วมากนัก หรือประมาณไม่เกิน 10 ซม. ใน 1 ปี ให้แก้ไขด้วยการ “ปรับระดับพื้นดินเพิ่ม” โดยถมพื้นให้สูงขึ้นจนเลยโพรงใต้บ้าน สำหรับกรณีที่มีวัสดุปูทับหน้าพื้น หากวัสดุนั้นรื้อออกง่าย ยกตัวอย่างเช่น บล็อกคอนกรีต ให้รื้อออกแล้วถมทรายและดินให้ได้ระดับตามต้องการ บดอัดให้แน่น จากนั้นเตรียมพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อนจะปูบล็อกเดิมกลับไปอีกครั้ง

    แต่สำหรับกรณีที่พื้นรอบบ้านยังคงมีแนวโน้มทรุดตัวอย่างรวดเร็ว โดยทรุดเกิน 10 ซม. ภายใน 1 ปี แนะนำให้ปิดโพรงแบบชั่วคราวไปก่อน เช่น หากระถางต้นไม้ทรงสี่เหลี่ยมมาวางเรียงเพื่อบังโพรง หรือใช้ขอบคันหินปิดโพรงใต้บ้านไปก่อน แล้วรอให้พื้นดินที่ทรุดคงตัวก่อนจะทำการปรับระดับพื้นดินตามที่ได้กล่าวไป

    และสำหรับบ้านที่กำลังก่อสร้างอยู่และต้องการป้องกันปัญหาช่องโหว่แบบนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยทำครีบ คอนกรีตเสริมเหล็กต่อจากใต้ท้องคานลงมา วิธีนี้ใช้ในกรณีที่ระดับพื้นชั้นล่างต่างจากระดับดินไม่เกิน 1 ม. หากเกินกว่านั้นให้ใช้วิธีก่อผนังกันดินใต้คาน (ผนังก่ออิฐฉาบปูน) โดยจะต้องเสียบเหล็กหนวดกุ้งเพื่อช่วยยึดผนังกับคานและเสาด้วย การป้องกันโดยวิธีเหล่านี้ จะช่วยชะลอเวลาและลดความยุ่งยากในการแก้ปัญหาโพรงใต้บ้านในอนาคตได้เป็นอย่างมาก ซึ่งการลงทุนจัดการปัญหานี้ไม่ใช่แค่เรื่องของความยุ่งยากเพียงอย่างเดียว แต่จะช่วยให้บ้านของคุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ารวมถึงคงความสวยงามได้นานกว่าอีกด้วย




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in