เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTeerana Phothisakun
DAY6 2ND WORLD TOUR 'GRAVITY' Concert Review
  • " DAY6 2ND WORLD TOUR 'GRAVITY' " ทัวร์คอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในปี 2019 ของหนุ่ม ๆ Day6 อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงนึกสงสัยว่าทำไมย้อนไปนานจัง แน่นอนว่าเพราะเป็นคอนเสิร์ตที่สร้างความประทับให้ผู้ฟังเป็นอย่างมากเลยยากที่จะลืมมันลง ซึ่งคอนเสิร์ตนี้เขาเดินทางมาเล่นที่ประเทศไทยด้วยนะ ประเทศไทยที่ว่าอากาศร้อนอยู่แล้วมาเจอดนตรีของ Day6 ร้อนกว่าเดิมอีกจ้า^^


    เกริ่นมาขนาดนี้แล้วขอเล่าย้อนไปถึงประวัติวง Day6 เป็นน้ำจิ้มสักหน่อยแล้วกัน............

    Day6 วงดนตรีป็อปร็อคสัญชาติเกาหลี ภายใต้สังกัดค่าย JYP Entertainment ชื่อค่ายคุ้น ๆ ใช่ไหมล่ะ ค่ายต้นสังกัดนี้เป็นค่ายของที่สร้างวงไอดอลดัง ๆ มากมาย อาทิเช่น Twice , Stray Kids , Got7 ซึ่งวงการ Kpop ส่วนมากแล้วจะมีแต่วงไอดอล ไม่ค่อยมีวงดนตรีสักเท่าไหร่ ความพิเศษของมันก็คือ Day6 เป็นวงดนตรีเพียงไม่กี่วงที่สามารถยืนอยู่บนวงการนี้ได้!!! แน่นอนว่าเขาต้องเจ๋งในระดับหนึ่งเลยนะ Day6 เดิมแล้วมีสมาชิก 6 คน แต่ด้วยเหตุบางอย่างทำให้ปัจจุบันมีสมาชิก 5 คน ได้แก่ ซองจิน เจย์ ยองเค วอนพิล และโดอุน ภายในวงประกอบด้วย กลองชุด คีย์บอร์ด กีต้าร์ เบส และร้องนำ แต่...ความพิเศษของวงนี้คือทุกคนคือนักร้องจ้าาา แล้วเสียงแต่ละคนก็ไม่ธรรมดาสามารถดึงอารมณ์ของผู้ฟังออกมาได้อย่างกับมีเวทมนตร์ ใครยังไม่เคยฟังเพลงของ Day6 ลองไปฟังกันด่วน ๆ 


    ในประเทศ Day6 ถือว่ามีความนิยมในระดับหนึ่งเลย จากการตั้งฉายาให้ Day6 ว่า "วงร้านเหล้า" ทำไมไปตั้งชื่อแบบนั้นล่ะ? ถ้าคุณถามคำถามนี้แสดงว่าคุณยังไม่เคยฟังเพลง Day6 กันล่ะสิ เพลงของ Day6 คือเพลงที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากไหน หรือเป็นคนที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ คุณจะรู้สึกว่าคุณอกหักทิพย์ทันที อ่าววว=0= มันดีใช่ไหม? ดีสิ! เหมือนคอนเสิร์ตที่จะถูกกล่าวถึงในวันนี้ไง



    DAY6 2ND WORLD TOUR 'GRAVITY' in BANGKOK จัดขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 2019 ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี เป็นคอนเสิร์ตสุดปังที่ร้อนระอุในฤดูหนาวประเทศไทยตลอด 2 ชั่วโมง 30 นาที บรรยากาศภายคอนเสิร์ตเต็มไปด้วยแฟนคลับมากมายดั่งทะเลดาว ร้องเพลงกันแบบเสียงแหบเสียงแห้งกว่า 30 เพลงจุก ๆ เรียกได้ว่ากว่าจะจบคอนต้องหาน้ำผึ้งมะนาวดื่มกันเลยดีเดียว คอนเสิร์ตดึงอารมณ์ของผู้ฟังตั้งแต่กราฟฟิกเปิด เสียงซาวด์เอฟเฟคตอนเริ่มสามารถทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ มีการใช้บีท ความดังของเสียง และการเร่งความเร็วของจังหวะมาใช้เร่งเร้าอารมณ์ของผู้ชมให้อัตราจังหวะของหัวใจเต้นสูงขึ้นก่อนที่จะส่งต่อให้ศิลปินเปิดตัวออกในเพลงแรก เป็นสิ่งที่ฉลาดมากของผู้จัดที่ทำให้ผู้ชมถูกตรึงไปด้วยเสียงดนตรีตั้งแต่เริ่ม ด้วยความที่ Day6 ป็อปร็อคทำให้บรรยากาศตลอดคอนเสิร์ตรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลาจากแนวเพลง และจังหวะดนตรีทีี่เล่น เรียกได้ว่านั่งไม่ติดเก้าอี้ เต้นกันแบบจบคอนต้องเรียกรถพยาบาล มีเพลงช้าที่ได้พักหายใจกันบ้างแต่ก็พักไม่จริงจ้าาา เพราะต้องเอาแรงทั้งหมดที่มีร้องเพลงตามศิลปิน บางเพลงมีการปล่อยให้แฟนคลับร้องตามทำเหมือนตัวเองเป็นตู้คาราโอเกะให้เราร้อง เราก็บ้าจี้ร้องตามแบบไม่คิดชีวิตทั้งที่ไม่ได้มีภาษาไทยในเพลงสักคำ เหนื่อยมากแต่ก็สนุกมากเช่นกัน

    เพลงที่รู้สึกประทับใจที่สุดในคอนเสิร์ตคือเพลง "You Were Beautiful(예뻤어)" เป็นเพลงโปรดตลอดกาลของตัวเองที่หวังว่าจะได้ฟังสดสักครั้งในชีวิต เนื้อเพลงของเพลงนี้เป็นเพลงอกหักเนื้อหาประมาณว่า "เธอเคยสวย แต่ตอนนี้ไม่มีเธออีก เพราะเธอเป็นอดีตไปแล้ว" ดนตรีในตอนขึ้นจะค่อย ๆ สร้างจังหวะค่อย ๆ พาอารมณ์ไปสู่การระเบิดอารมณ์ในช่วงท่อนฮุค ด้วยความที่ Day6 เป็นวงป็อปร็อคทำให้เสียงกีต้าร์ในเพลงสร้างอารมณ์เพลงเป็นอย่างมาก ประกอบกับจังหวะกลองที่หนักแน่น และเสียงร้องที่เน้นเสียงสูงในท่อนฮุค ยิ่งเสียงสูงยิ่งเสียงดังยิ่งตอกย้ำความเจ็บของเพลง ความพิเศษของเพลงนี้คือดนตรีที่ไม่ใช่ช่วงท่อนฮุคจะรู้สึกเบากว่าอย่างชัดเจน แต่เมื่อท่อนฮุคขึ้นศิลปินเอาทุกอย่างไปใส่ในท่อนฮุคเหมือนการระเบิดอารมณ์ออกมา จนทำให้รู้สึกอัดแน่นและหนักในท่วงทำนอง คำว่า "เย ปอ ซอ" คำขึ้นท่อนฮุคคือคำเดียวกับชื่อเพลงที่เป็นภาษาเกาหลี ทั้งยังจำได้เป็นคำเพียง 3 พยางค์ที่สื่อความออกมาได้ชัดเจนและเจ็บมากซึ่งตรงกับคำแปลว่า "เธอเคยสวย" สั้นง่ายได้ใจความทั้งยังจำง่าย เป็นความฉลาดของผู้ประพันธ์ที่ทำให้เพลงเป็นที่จดจำของคนตั้งแต่ฟังครั้งแรก ในท่อนฮุคมีแนวทำนองซ้ำกันโดยเล่นวนเพื่อให้เพลงรู้สึกติดหูมากยิ่งขึ้น ประกอบกับคำที่จำง่ายยิ่งทำให้ติดหูมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีท่อนที่ร้องว่า "ทา อ่า อา อ๊า" เหมือนท่อนโอดครวญของเพลง ไม่แปลกใจเลยที่หลายคนเรียกว่าวงร้านเหล้า เนื่องจากเพลงเหมาะแก่ตะโกนออกมาดัง ๆ และการเล่นสดเป็นอย่างมากสมชื่อแนวดนตรีป็อปร็อคที่เป็นแนวดนตรีของวง บรรยากาศในคอนเสิร์ตทุกอย่างส่งให้เพลง Day6 เวลาอยู่ในคอนเสิร์ตคือเพลงแห่งเวทมนตร์ ทั้งจังหวะที่หนักแน่น เมโลดี้ที่ขยี้อารมณ์ ท่อนร้องของ Day6 ส่วนมากมักเป็นเสียงสูง เวลาฟังจึงเหมือนถูกดึงเข้าไปอยู่ในห้วงเพลงนั้นโดยไม่รู้ตัว ใครอยากรู้ว่ามันขนาดนั้นเลยหรอ มีคลิปแปะให้จ้าา เป็นคลิปที่ทาง Official นำบรรยากาศบางส่วนภายในคอนเสิร์ตออกมาให้ได้ชม


    หากจะให้คะแนนคอนเสิร์ตในครั้งนี้มี 10 ให้ 10 มี 100 ก็ให้ 100 คะแนนเต็ม เราไม่ได้พูดถึงเทคนิคทางดนตรีของเขา หรือว่าเป็นหน้าตาอันหล่อเหลาของพวกเขาเลย แต่ความสามารถในแง่ผลงานของพวกเขาสามารถทำให้ใครหลายคนต้องจดจำเขาไว้ในฐานะศิลปินที่อยากไปคอนเสิร์ตสักครั้งในชีวิต หรือได้ฟังเพลงของพวกเขาแบบสด ๆ สักครั้ง ตลอดทั้งคอนเสิร์ตเพลงของ Day6 เป็นภาษาที่สื่อสารกับผู้ชมอย่างแท้จริง ศิลปินแทบไม่ได้มายืนพูดเลย ร้องเพลงแบบติด ๆ กันจนผู้ชมแทบไม่ได้พักหายใจกันเลยทีเดียว ใครที่ยังไม่เคยรู้จัก Day6 ลองไปคอนเสิร์ตของพวกเขาสักครั้งในชีวิตแล้วจะกลับบ้านมานอนไม่หลับเหมือนเรา เสียงในคอนเสิร์ตยังดังก้องอยู่ในหัวชนิดที่ประทับใจจัด เว่อร์ไปไหมนะ.....><

    ปัจจุบันวง Day6 มีสมาชิกบางคนได้ยุติสัญญากับต้นสังกัดเดิม และมีบางส่วนอยู่ในช่วงของกิจกรรมการเข้ากรม ในฐานะ "My Day" แฟนคลับของ Day6 หวังว่าในเร็ววันข้างหน้า Day6 จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ออกผลงานให้เราได้ฟังเพลงเพราะ ๆ กันอีกครั้งแบบครบวง ในระหว่างนั้น Day6 ยังเปิดรับ "My Day" แบบไม่จำกัดจำนวนคนอยู่นะ มาเป็น "My Day" ด้วยกันเยอะ ๆ นะ :)

    ***บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา Music Appreciation 2737110 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in