เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ภาษาวรรณรีวิวmaycndp
เรียนอะไรนะในวิชา Background of Western Literature

  • เด็กลิทเรียนอะไรบ้างนะ ?




    วิชาที่ขึ้นชื่อที่สุดและไม่ว่าจะเป็นเด็กลิทคนไหนก็ต้องผ่านการเรียนวิชานี้กันทั้งนั้น ซึ่งวิชานั้นก็คือ วิชา LT 203 Background of Western Literature หรือ วิชาพื้นฐานวรรณคดีตะวันตกนั่นเอง เนื่องจากว่าวิชานี้เป็นวิชาพื้นฐานที่เราจำเป็นต้องรู้ เพราะเนื้อหาข้างในนั้นถูกสอดแทรกเข้าไปไม่ว่าจะเป็นในหนังสือเรียนรวมถึงในชีวิตประจำวันด้วย

    โดยตลอดทั้งเทอมที่เรียนวิชานี้ เราจะได้อ่านหนังสือเพียงแค่สองเล่มเท่านั้น คือ Mythology โดย Edith Hamilton และBible ที่ประกอบไปด้วย Old และ New Testament แต่สำหรับใครที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะไม่เข้าใจเพราะเราจะเริ่มเรียนกันตั้งแต่ขั้นพื้นฐานกันเลย และสำหรับใครที่คิดว่าอาจจะน่าเบื่อเกินไปหรือเปล่าถ้าจะต้องมานั่งท่องจำ? เราขอบอกเลยว่าเราไม่ได้แค่ต้องนั่งท่องจากหนังสือเท่านั้น เพราะการเรียนของเรานั้นเน้นการวิเคราะห์ที่เราจะมาออกความเห็นของตัวได้อย่างเต็มที่เลยค่ะ

    งั้นขอลองยกตัวอย่างเรื่องราวที่น่าสนใจจากหนังสือทั้งสองเล่มกันดีกว่า


    ADVERTISEMENT



    อย่างในMythologyเนี่ย เราจะได้เรียนรู้เรื่องราวของเทพสาวพราวสเน่ห์ Aphrodite หรือ เทพเจ้าแห่งความรักและความวาม หรือเทพเจ้าวีนัสนี่แหละ เราจะได้รู้กันว่าใครมาแก่งแย่งเทพสาวสวยคนนี้บ้าง และเรื่องราวของนางจะเป็นยังไงต่อไป!?


    ต่อมาที่หลายคนอาจจะคุ้นชื่อก็คือ ชายหนุ่ม Narcissus ที่โดนเทพสาวAphrodite สาบ ให้หลงรักตัวเอง เรื่องน่าเศร้าก็คือ เมื่อเขาไปดื่มน้ำที่บ่อน้ำ เขาเห็นเงาตัวเองในนั้น แล้วเกิดอาการตกหลุมรัก ขึ้นไม่ไหวเธอใช่มั้ยเป็นคนผลักฉันเข้าอย่างจัง เลยทำให้เขาเฝ้ามองเงาตัวเองอยู่ตรงบ่อน้ำนั้น ไม่ไปไหน และสิ้นใจในที่สุด :-(


    และเรื่องราวแอคชั่นสุดมันส์มากมายอย่าง Perseus ที่เป็นผู้ปราบมารร้ายหัวเป็นงูอย่าง Medusa รวมไปถึงเรื่องราวดราม่าสุดน่าเศร้าของ Oedipus ที่มีชะตากรรมทำให้ต้องฆ่าพ่อและล่อแม่ของตัวเอง เรื่องราวทั้งหมดจะเข้มข้นวุ่นวายขนาดไหน อยากให้ทุกคนได้มาลองเรียนคลาสนี้กันดู







    ในส่วนของไบเบิ้ลเนี่ย เราต้องลืมภาพจำเก่าไปได้เลยว่าเราต้องมานั่งท่องคำสอนของพระเยซูหรือเปล่า?? ซึ่งความเป็นจริงในวิชานี้ เราจะมีdiscussionกันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว อย่างเช่น ทำไมต้องเป็นอีฟ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้หญิงถึงมีบทบาทของการแหกกฎในสวนเอเดนทำให้ถูกไล่ออกจากสวนกันล่ะ? พอได้ฟังแบบนี้แล้ว ทุกคนคงมีความสนใจในวิชานี้กันมากขึ้นแล้วใช่มั้ยล่ะ เลยอยากให้เพื่อนๆลองเปิดใจทและเก็บวิชานี้ไว้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจกันเถอะ


    .

    .

    .

    .

    .

    .

    .


    ทุกคนคงสงสัยใช่มั้ยว่าเราเรียนวิชานี้กันไปทำไม??? ก็อย่างที่บอกตอนต้นนะ ว่าเนื้อหามันสอดแทรกอยู่ในหนังสือยุคต่างๆตั้งแต่เก่าจนถึงปัจจุบันเลย ทำให้พอเวลาเราอ่านแล้วเจอเรื่องราวของเหล่าทวยเทพหรือคัมภีร์ไบเบิ้ล เราจะได้รู้เรื่องและสนุกไปกับมัน แถมสไตล์การเรียนของวิชานี้ก็ยังช่วยฝึกการคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์ในห้องเรียนอีกด้วย 


    พอได้ฟังแบบนี้แล้ว ทุกคนคงมีความสนใจในวิชานี้กันมากขึ้นแล้วใช่มั้ยล่ะ เลยอยากให้เพื่อนๆลองเปิดใจและเก็บวิชานี้ไว้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจกันเถอะ





    written by: maycndp, Lucky.dilemma, natasha

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in