เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
me, movies, and mirrorGirl with Curls
ติดลูปความสัมพันธ์ กับ Shrek Forever After (2010)
  • Shrek, you have three beautiful children

    A wife who loves you

    Friends who adore you

    You have everything why the only person whocan’t see that… is you?

    — Princess Fiona, Shrek Forever After (2010)

     

    เชร็คเจ้ามีลูกๆที่น่ารักสามตน

    มีภรรยาที่รักเจ้าทั้งใจ

    มีสหายรักที่ชื่นชม

    เจ้ามีเพียบพร้อมทุกอย่างไฉนคนเดียวที่มองไม่เห็นความเพียบพร้อมนี้...คือเจ้า

    — เจ้าหญิงฟิโอนาเชร็คสุขสันต์นิรันดร (2553)

     

    บทสนทนาสุดท้ายที่เจ้าหญิง Fiona พูดกับ Shrek ก่อนที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป...เรื่องราวเริ่มต้นด้วย Shrek ยักษ์เขียวที่มีชีวิตเรียบง่ายเปี่ยมไปด้วยความสุขจากครอบครัวและสหายทุกอย่างเริ่มต้นด้วยความสุขหากแต่ความสุขที่ถูกดำเนินไปเรื่อยๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุดมีชีวิตติดอยู่ในลูปแห่งความสุข แน่นอนว่าความสุขนั้นมันไม่ท้าทายสำหรับคนที่รักอิสระและผจญภัยอย่างShrek ความสุขเหล่านั้นเองจึงได้ก่อตัวเป็นความน่าเบื่อ

            วันนึง Shrek เกิดสติแตกเพียงเพราะพบว่าชีวิตเต็มไปด้วยข้อจำกัดต่างๆทั้งการเป็นสามีที่ดีพ่อที่ดี และเป็นคนดี จนมีคำถามที่ติดอยู่ในใจมาตลอดว่าทำไมชีวิตต้องเป็นแบบนี้? เราดำเนินชีวิตมาถึงจุดนี้ยังไง? จน Shrekอยากจะย้อนเวลากลับไปตอนที่ชีวิตตัวเองมีอิสระปราศจากกรอบและข้อจำกัดต่างๆ จึงได้ทำสัญญามนตร์กับ Rumpelstiltskin ให้ตนเองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ต้องการปราศจากพันธะในทุกรูปแบบเหลือเพียงตัวคนเดียว กิน เที่ยว เล่น หากแต่ว่าชีวิตที่ Shrek ต้องการนั้นคือ ชีวิตที่ปราศจากคนที่รักครอบครัว และสหาย แล้วเขาจะยังต้องการชีวิตแบบนั้นอยู่ไหม?

             เมื่อมาถึงจุดนี้เราลองย้อนกลับมาดูตัวเอง เราเชื่อว่าทุกคนมีวันที่น่าเบื่อกันทั้งนั้นเบื่อตัวเองที่เป็นแบบนี้ เบื่อคนนั้นบ่น เบื่อคนนี้ด่า เบื่อทุกคนที่คอยจู้จี้จุกจิกกับชีวิตของเรามากเกินไป แต่ความเบื่อก็เป็นแค่อีกหนึ่งจากอีกหลายๆความรู้สึกที่เราต้องเจอ ในทางกลับกันเราเคยลองคิดดูบ้างไหมว่าหากทุกคนหายไปจากชีวิตเราล่ะเราจะยังอยากย้อนเวลาอยู่ไหม? เรายังต้องการพวกเขาเหล่านั้นอยู่ไหมชีวิตที่อ้างว้างไร้จุดหมาย ปราศจากคนให้คิดถึงจะแสนสาหัสขนาดไหนกันนะ?

              เช่นเดียวกับ Shrek ที่ได้ย้อนเวลากลับไปในช่วงที่เขาคิดว่าเขามีความสุขที่สุด แต่แล้วเรื่องราวกลับดูผิดๆเพี้ยนๆไปหมด เขาเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถจำเรื่องราวทุกอย่างได้ ทุกอย่างเปรียบเสมือนฝันร้ายในตอนนี้ คนที่รักสุดใจกลายเป็นคนที่ไม่รู้จัก สหายรักกลายเป็นคนอื่น ลูกๆที่รักไม่เคยมีตัวตน ถึงตอนนั้นเอง ที่ Shrek ได้ตระหนักว่าเขาได้สูญเสียสิ่งที่รักไปหมดแล้วทั้งภรรยา ลูกๆ และเพื่อนๆที่รัก ทั้งที่คนเหล่านี้เคยดูเสมือนความน่าเบื่อและคอยกวนใจเขามาตลอด

    Shrekเลือกทางที่ผิด?

    Shrekเห็นแก่ตัวที่เลือกมีความสุขเพียงลำพัง?

    หรือจริงๆแล้วShrek ก็เป็นแค่เป็นคนธรรมดาที่มีช่วงนึงที่หวนคิดถึงอดีต?

     ...

    แล้วถ้าเป็นเราล่ะ?เราจะเลือกแบบไหน?

    เราอยากจะเป็นพ่อที่ต้องทำงานกลับบ้านดึกๆ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวอยู่ไหม?

    เราอยากจะเป็นแม่ที่คอยตื่นเช้าเพื่อทำอาหาร ส่งลูกไปโรงเรียนอยู่ไหม?

    เมื่อคำว่า "ตัวเอง" ได้ถูกผสานกลายเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆใน "ครอบครัว"

    บางความสุขที่ได้มา อาจจะต้องแลกด้วยความเสียสละบางอย่าง

    ลบด้วยอิสระ เพิ่มภาระ เพิ่มหน้าที่ เพิ่มบทบาทที่จะต้องรับผิดชอบด้วยกัน

    หรือเราอยากจะตัดสินใจหยุดทุกอย่างไว้

    แล้วกลับมาใช้ชีวิตลำพังคนเดียวแบบเดิม?

    มันจะคุ้มกันไหม มีแต่คุณที่รู้.

     ...

    แด่คนที่สบสนกับความสัมพันธ์

    คุณมีคำตอบในใจอยู่แล้วแหล่ะ

    ลองชั่งน้ำหนักเหตุผลดูนะ

    แล้วคุณจะได้คำตอบ

    แต่จงอย่าลืมว่า...

    เราคือมนุษย์ที่ไม่สามารถย้อนเวลาหรือเปลี่ยนอดีตได้

    เรามีเพียงแค่ปัจจุบันที่จะถูกดำเนินไปเรื่อยๆ

    เมื่อตัดสินใจแล้วผลลัพธ์นั้นจะอยู่กับเราตลอดไป...

     

    ขอบคุณนะ, Shrek Forever After (2010)

    Girl with Curls

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in