เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My world record..yuii1811
"ปุตราจายา" เมืองเล็กๆที่น่าหลงรัก
  • "ปุตราจายา" (Putrajaya, Malaysia)
    13 January 2018
    .
    .
    ทริปสองวันหนึ่งคืนที่มาเลเซีย

    เช้าวันแรก เสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 
    เรานั่งรถไฟ KLIA Transit ออกจากสนามบินนานาชาติ KLIA2 มาแวะลงที่เมือง"ปุตราจายา" กันก่อนที่จะเข้าไปใจกลางกัวลาลัมเปอร์ (ค่ารถ 9.4 ริงกิต)


    ลงจากรถไฟ เดินออกจากสถานีไปที่ท่ารถเมล์ที่เชื่อมกัน 
    นั่งรถเมล์แอร์สาย L15 ค่ารถเพียง 1 ริงกิต ไปเริ่มต้นกันที่ "มัสยิดสีชมพู"
    สองข้างทางของเมืองปุตราจายาให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งรถเล่นในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่มีต้นไม้สลับไปกับตึกสวยๆ 


    และไม่นานเราก็มาถึง "มัสยิดสีชมพู" (Putra Mosque / Masjid Putra)
    มัสยิดหลังใหญ่ที่เป็นสีชมพูไปทั้งหมดทุกส่วนทั้งภายนอกและภายใน 
    ที่นี่ควรมาแต่เช้า เพราะทัวร์ลงเยอะมาก แต่ภายในไม่สามารถเดินชมได้ทั้งหมด 
    มีเพียงโซนเล็กๆให้นักท่องเที่ยวได้ยืนถ่ายรูปเท่านั้น

    หลังคาโดมภายในมัสยิดสีชมพู สวยงามมาก


    เนื่องจากเราเป็น Non Muslim (ผู้ซึ่งไม่ใช่มุสลิม) การแต่งกายจะต้องใส่ชุดคลุมที่ทางมัสยิดเตรียมไว้ให้ ปิดคลุมตั้งแต่ศีรษะยาวจนกรอมเท้า 

    ใช้เวลาอยู่ข้างในเพียงสิบห้านาทีก็เพียงพอ(เพราะไม่ให้เข้าชมส่วนอื่น) 
    ด้านข้างของมัสยิดคือ ทำเนียบรัฐบาล 
    ความสวยงามท่ามกลางฝนปรอยๆ ถ้าฟ้าใสกว่านี้คงจะดี..


    .. ออกจากมัสยิดสีชมพู จุดหมายต่อไปคือ "มัสยิดสีเงิน"

    เดินกลับมารอรถเมล์ L15 เจ้าเก่า ซึ่งเจอคุณลุงคนขับรถคนเดิม เปิดรูปแล้วถามคุณลุงอย่างไม่แน่ใจว่ารถคันนี้จะไปจุดหมายของเราไหม
    โชคดีที่คำตอบคือ YES 

    ที่สุดของความประทับใจคือความใจดีของคุณลุงคนขับรถคันนี้เลย 
    เมื่อรถมาจอดที่ป้ายนี้ คุณลุงคนขับก็กางแผนที่ออกมา ขีดๆเขียนๆแล้วอธิบายทางเดินไปมัสยิดสีเงินให้เรา พร้อมบอกว่า คุณลุงจะขับรถเมล์คันนี้วนกลับมารับที่ป้ายนี้อีกครั้งในเวลา บ่ายโมงห้าสิบห้านาที 
    ให้เรามารอที่ป้ายรถเมล์เพื่อกลับไปยังสถานีรถไฟ
    ใจดีมากจริงๆ ..


    เดินตามทางที่คุณลุงบอก เราก็เจอกับเป้าหมาย "มัสยิดสีเงิน"
    มีทางเดินรูปทรงเรขาคณิตเป็นจุดต้อนรับ

    "มัสยิดสีเงิน" (Iron Mosque)
    มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย 
    ที่ได้ชื่อว่าเป็น Iron Mosque เพราะที่นี่ 70% สร้างจากเหล็กนั่นเอง

    ที่นี่เรามีความประทับใจ 
    หลังจากเราสวมชุดคลุมตามกฎระเบียบแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่ของมัสยิด มาพาเราเดินทัวร์ชมทุกมุมของที่นี่พร้อมอธิบายประวัติความเป็นมา ตอบคำถามทุกอย่างที่อยากรู้ ดูแลนักท่องเที่ยวเล็กๆอย่างเราเป็นอย่างดี ไม่มีค่าบริการแต่อย่างใด 

    หลังคาโดมด้านใน ยิ่งใหญ่มาก

    สระน้ำที่สร้างล้อมรอบมัสยิดเพื่อช่วยระบายความร้อนภายใน

    เราบังเอิญได้ไปเจองานแต่งงาน ไกด์บอกเราว่า ในภาพนี้ เจ้าบ่าวกำลังทำพิธีสาบานตนในวันแต่งงาน :)

    อาคารสวยงามที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับมัสยิดสีเงิน ไม่รู้ว่าคือสถานที่ใด 

    และสุดท้าย คุณลุงก็พาเรานั่งรถเมล์กลับมาที่จุดเดิม 
    "สถานี ปุตราจายา"

    "ปุตราจายา"
    เงียบสงบ
    ร่มรื่น
    อากาศดี
    อาคารสวย
    มีเสน่ห์
    ผู้คนใจดี

    See you Next time, Putrajaya. 

    Yuii1811
    17 January 2018






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in