เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Diary of a weirdoLunatic.
ผีบรรพบุรุษกำหมัด.
  •         เวลากลางคืนช่วงตี2ครึ่งแบบนี้ แน่นอนว่ามีแต่ความเงียบเท่านั้นที่อยู่เป็นเพื่อนของเรา ดังนั้นเพื่อผลักไสเพื่อนคนนี้ออกไปจากชีวิตเราชั่วคราว การเปิดเพลงจากเพลย์ลิสโปรดคือทางเลือกที่ดีทางหนึ่งเลยทีเดียว

            ระหว่างที่เรากำลังเพลิดเพลินอยู่กับเพลงโปรดเพลงแล้วเพลงเล่า อยู่ดีๆก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า
    เราอยากตัดเล็บว่ะ..

            ถึงแม้มันจะไม่เกี่ยวกับเพลงที่พูดถึงมาข้างต้นเลยก็ตาม แต่มันเป็นความคิดที่อยู่ดีๆก็แวบเข้ามาในหัวจริงๆ ซึ่งหลังจากที่ลุกไปหยิบกรรไกรตัดเล็บมาไว้ในมือแล้ว อยู่ๆคำพูดของยายก็ลอยมาในหัวว่า


    "ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน"


            เหตุผลที่คนแก่คนเฒ่าจะให้เราก็คือเหตุผลสุดคลาสสิคอย่าง "ผีจะมาหลอก" แน่นอนอยู่แล้ว  แต่ว่าของยายเราค่อนข้างจะต่างออกไปหน่อยคือ "ผีจะมาเอาเล็บเราไป" ซึ่งถ้าเป็นเด็กตอนเด็กคือเราจะกลัวมาก แต่ตัดภาพมาในอายุ22ที่กำลังถือกรรไกรตัดเล็บนี้อยู่นั้นก็ได้แต่คิดว่า ถ้ามาช่วยเอาไปก็จะขอบคุณมาก เพราะหลายครั้งมันก็กระเด็นหายไปตามพื้นห้องแล้วกวาดหาไม่เจอเหมือนกัน 

           เราเลยเสริชกูเกิ้ลในทันทีเลยว่า เพราะอะไรทำไมถึงตัดเล็บกลางคืนไม่ได้ ซึ่งแน่นอนข้อมูลต่างชี้ไปในทางเดียวกันคือ ผีบรรบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข โดยเหตุผลของความไม่เป็นสุขนั้นไม่อาจบ่งชี้ได้ว่าเป็นความไม่เป็นสุขแบบใด จะกำหมัดหรือโกรธถึงขั้นไหนกัน แต่นั่นก็เพียงพอแล้วต่อการจะใช้เป็นอุบายหลอกให้เด็กไม่กล้าที่จะตัดเล็บในตอนกลางคืน

            เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าในสมัยก่อนมีเพียงแสงจากตะเกียงน้ำมันเท่านั้นที่ให้ความสว่างแก่เราได้ในเวลากลางคืน แล้วอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดเล็บสมัยก่อนก็คือ "มีดผ่าหมาก"  ดังนั้นมันจึงเป็นอันตรายอย่างมากหากเกิดบาดหรือเข้าเนื้อขึ้นมา เพราะเหตุนี้การหยิบโยงผีสางมาผูกให้กลายเป็นความเชื่อและบอกต่อๆกันมาจึงเกิดขึ้น และส่งต่อมาจนถึงทุกวันนี้...


    /ว่าแล้วก็กวาดเล็บที่อยู่บนพื้น.

            

            
          
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in