เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์ By บุญมนัสสวัสดี ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
  • รีวิวเว้ย (1237) หากใครเติบโตมาในช่วงเวลาที่โทรทัศน์ยังมีอยู่แค่ไม่กี่ช่อง และช่องเคเบิลทีวีก็มีอยู่แค่ไม่กี่ค่าย เราเชื่อว่าหลายคนที่เติบโตมาในช่วงเวลานั้นน่าจะมีโอกาสได้ดูสารคดีจากทีวีที่มีอยู่น้อยช่องเหล่านั้น และหนึ่งในสารคดีที่ฉายบ่อยมักจะเป็นเรื่องของพีระมิด มัมมี่และผีฟาโรห์ ยิ่งในช่วงเวลานั้นหนังใหญ่อย่าง The Mummy และ The Mummy Returns ได้รับความนิยมยิ่งในช่วงเวลานั้น ยิ่งส่งผลให้เรามีโอกาสได้เห็นหรือได้ยินเรื่องของประเทศอียิปต์ผ่านหูผ่านตาอยู่บ่อยครั้ง และยิ่งถ้าใครเป็นแฟนขบวนการ 5 สีในช่วงเวลานั้นเราจะยิ่งอินเข้าไปใหญ่กับเรื่องราวของพีระมิดและความเชื่อโบราณ เพราะในช่วงเวลานั้นมีขบวนการ 5 สีลำดับที่ 19 ขบวนการ "พลังมหัศจรรย์โอเรนเจอร์" โดยเฉพาะตัวที่ 6 ของขบวนการอย่าง "คิงเรนเจอร์" ที่ทีหุ่นรบชื่อ "คิงพีระมิด" เป็นหุ่นรบตัวที่โคตรจะบั๊ฟที่ปรากฏออกมาในช่วงท้าย ๆ ของเรื่อง ซึ่งนั่นอาจจะเป็นจุดรวมประการหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนรู้จักกับอียิปต์ พีระมิด ฟาโรห์
    หนังสือ : ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์
    โดย : บุญมนัสสวัสดี ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
    จำนวน : 416 หน้า

    "ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์" หนังสือบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวที่ใช้เวลาเขียนนานกว่า 3 ปี ซึ่งเป็นบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวด้วยคณะทัวร์กันเองจำนวน 22 ชีวิต เป็นเวลา 8 วัน ในประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งมรดกโบราณและอารยธรรมสำคัญของโลกใบนี้ ที่มีทั้งทะเลทราย ตำนาน ความเชื่อ เทพเจ้า แม่น้ำที่ยาวเป็นเบอร์ต้นของโลกที่ไหลจากใต้ขึ้นเหนือ และความนัวร์ของความเป็นประเทศมีหลากตำนานหลายเรื่องเล่าอย่างประเทศ "อียิปต์"

    หาก "ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์" เป็นบันทึกการท่องเที่ยวอียิปต์แบบธรรมดา ๆ ก็คงไม่มีอะไรน่าสนใจ เพราะเรื่องเล่าของอียิปต์หลายเรื่องมักได้รับการบอกเล่าและถ่ายทอดมาเป็นภาษาไทยมาหลายยุคหลายสมัย หากแต่ความสนุกของหนังสือ "ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์" อยู่ที่เรื่องของ "คงามฉิบหาย" ของคน 22 คน กับการใช้ชีวิต 8 วันในประเทศที่คณะทัวร์ของผู้เขียนขนานนามว่า "อียิปต์อีสัส" ซึ่งไม่ได้หมายความว่าประเทศอียิปต์ย้ำแย่แต่ประการใด หากจะมีอะไรที่แย่จนเข้าขันฉิบหายอาจจะเป็นดวงรายบุคคลของคณะเดินทางทั้ง 22 คน ที่ตลอดเนื้อหาของการเล่าเรื่องกว่า 400 หน้าใน "ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์" กลับให้ความรู้สึกเหมือนคณะทัวร์นี้เดินทางไปแสวงบุญที่อินเดีย ผ่านวิธีการในสมัยที่น้องศากยะยังไม่ตรัสรู เพราะดู ๆ ไปแล้วการไปเที่ยวในครั้งนี้เหมือเป็นการบําเพ็ญทุกรกิริยา ของบรรดาคณะทัวร์ไปโดยปริยาย

    หากอยากรู้ว่าทำไม "อียิปต์ต้องอีสัส" แนะนำให้ไปหามาอ่านกันเองจะดีกว่า จะได้เข้าใจกันอย่างถ่องแท้ว่า "ทัวร์คนบาปกับคำสาปฟาโรห์" นั้นเป็นอย่างไร

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in