เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน By Kyle Lewis and Stronge
  • รีวิวเว้ย (1665) ถ้าใครเคยดู Modern Times นำแสดงโดย Charlie Chaplin ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของหนุ่มโรงงานที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1936 ตอนเด็กเราเคยนั่งดู Modern Times แล้วคิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง (ในโรงงาน) นั้นดูสนุกดีและไม่ได้คิดอะไรนอกจากเรื่องของความสนุก-ตลก กระทั่งแก่ตัวลงและก้าวเข้าสู่โลกของงานทำงานมาพักใหญ่ ๆ การได้มีโอกาสกลับมานั่งดู Modern Times อีกครั้งมันชวนให้เราตั้งคำถามในหลายประเด็น ทั้งเรื่องของการทำงาน การจ้างงาน และชีวิตในที่ทำงาน (โรงงาน) น่าแปลกที่ตอนเด็กการนั่งดู Modern Times ให้เพียงความสนุกและเสียงหัวเรา แต่พอโตขึ้นการนั่งดู Modern Times มันชวนให้ตั้งคำถามกลับตัวเองว่า นี่ทำไมเราเหมือนนั่งดูตัวเองในยุค ค.ศ. 2024 เลยวะ ไม่ใช่ดูแล้วตลกแต่ดูแล้วสังเวชแปลก ๆ
    หนังสือ : ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน
    โดย : Kyle Lewis and Stronge
    จำนวน : 149 หน้า
    .
    "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน" แปลจากหนังสือภาษาอังกฤษชื่อว่า "Overtime: Why We Need a Shorter Working Week" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของการตั้งคำถามว่า "เวลาของเราหายไปไหนหมด" โดยเฉพาะเวลาของชีวิตที่ถูกนำไปผูกติดกับการทำงาน ซึ่งสำหรับคนทั้งสังคม การทำงานเป็นเงื่อนไขทางเวลาที่ใหญ่ หนักและยาวนานที่สุด (ชั่วชีวิต) ของคนคนหนึ่ง หนังสือ "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน" พาเราย้อนกลับไปทำความเข้าใจในเรื่องของแรงงาน การทำงาน และการต่อสู้เรียกร้องเวลาชีวิตจากการทำงานในโลกทุนนิยม
    .
    "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน" แบ่งการนำเสนอออกเป็น 6 บทหลัก และ 1 คำนิยม ที่จะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจเรื่องราวของ "เวลาการทำงาน" ที่จำเป็นจะต้องทวงคืนจากโลกทุนนิยม ทั้งจากงานในระบบที่ได้รับค่าตอบแทน และจากงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนอันเป็นผลจากความรักและความหวังดี โดยเนื้อหาของ "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    คำนิยม: การต่อสู้กับทุนนิยมต้องปลดแอกจากเวลาและงาน
    .
    บทนำ: การต่อสู้ที่เก่าแก่เท่ากับระบบทุนนิยม
    .
    บทที่ 1 ชีวิตในสังคมบ้างาน
    .
    บทที่ 2 ศักยภาพที่ยังไม่ได้ดึงออกมาใช้: เทคโนโลยีประหยัดแรงงานและความเฟื่องฟูของมนุษย์
    .
    บทที่ 3 เวลาการทำงานของผู้หญิงและสัปดาห์การทำงานที่สั้นลง
    .
    บทที่ 4 เวลาเพื่อสิ่งแวดล้อม
    .
    บทที่ 5 การต่อสู้เพื่อสัปดาห์การทำงานที่สั้นลง
    .
    "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ: ทวงคืนเวลาจากงาน" กระตุ้นเตือนให้เราตั้งคำถามกับการทำงาน การต่อสู้เพื่อวันหยุดและชีวิตในโลกที่ขับเคลื่อนโดยระบบทุนนิยม ที่เราอยู่และเติบโตมากับมัน กระทั่งเราลืมตั้งคำถามว่าเราใช้ชีวิตแบบไหนในระบบที่ขูดรีดเลือดเนื้อ แรงกายและแรงใจ จากเหล่าคนทุกวัยในสังคมที่ก้มหน้าทำงานจนลืมตั้งคำถามว่า "ทำไมเรามีเวลาไม่พอ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in