เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น By John Hirst แปล วริศา กิตติคุณเสรี
  • รีวิวเว้ย (1645) ปัญหาประการสำคัญของการเรียนหนังสือแบบไทย ๆ โดยเฉพาะในระบบการศึกษาของไทยและการใช้พุทธศักราช (พ.ศ.) ในการกำกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ สำหรับวิชาประวัติศาสตร์ และสังคมศาสตร์อื่น ๆ ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเรียน กระทั่งการเรียนในห้องเรียน ส่งผลต่อผู้เรียนใน 2 กรณี ได้แก่ (1) ผู้เรียนไม่เข้าใจภาพกว้างและความต่อเนื่องของสิ่งที่เรียน ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ทางการเมือง เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ แนวคิดหลักการ ที่ทุกอย่างถูกทำให้แยกขาดออกจากกัน ตัดขาดบริบททำให้ผู้เรียนยากที่จะเข้าใจภาพรวมและความต่อเนื่องขององค์ความรู้ และ (2) ผู้เรียนถูกตัดขาดจากเหตุการณ์ในระดับโลก เพราะการใช้ พ.ศ. ทำให้การเชื่อมโยงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของไทยไปสู่ประวัติศาสตร์โลก หรือเชื่อมโยงประวัติศาสตร์โลกกลับมาที่ไทยผู้เรียนต้องมานั่ง (+/- 543) ซึ่งมันไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนประวัติศาสตร์แบบสร้างความเข้าใจกระทั่งมันเป็นการสร้าง "ความเป็นอื่น" เพราะทำให้ผู้เรียนเข้าใจและคิดไปเองว่า "เมืองไทยไม่เหมือนที่ใดในโลก" ทั้งที่จริง ๆ แล้วเหตุการณ์ในระดับโลกหลายเหตุการณ์ส่งผลสืบเนื่องโดยตรงต่อสังคมไทยมาตลอด
    หนังสือ : ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น
    โดย : John Hirst แปล วริศา กิตติคุณเสรี
    จำนวน : 304 หน้า
    .
    "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" หนังสือประวัติศาสตร์ยุโรปที่แปลมาจากหนังสือ "The Shortest History of Europe" ของ John Hirst นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ชาวออสเตรเลีย แถมด้วยการเป็นนักวิจารณ์สังคม (ตามที่ประวัติผู้เขียนเขียนไว้ท้ายเล่ม) ซึ่งนั้นเองอาจจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หนังสือ "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" บอกเล่าประวัติศาสตร์ยุโรปในภาพกว้างแบบสั้น กระชับ แต่ก็แอบจิกกัดในหลายเรื่องราวในประวัติศาสตร์ยุโรปที่เกิดขึ้น
    .
    อาจจะเรียกได้ว่า "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" คือหนังสือที่เหมาะกับผู้อ่านที่สนใจประวัติศาสตร์ช่วงยาวของยุโรปแต่ก็มีความ "ขี้เกียจ" เป็นทุนเดิม และเบื่อหนายที่จะต้องมานั่งจำชื่อตัวละคร เหตุการณ์ เมือง สถานที่และอื่น ๆ ที่หากเราไปอ่านจากหนังสือประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ช่วง "ก่อนประวัติศาสตร์" จนถึง "สงครามโลกครั้งที่ 2" เป็นไปได้ว่าผู้อ่านอาจจะถอดใจตั้งแต่อ่านถึงยุคกลาง ซึ่ง "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" ได้ช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ยุโรปแบบช่วงยาว ให้สั้นเข้า กระชับขึ้น และเห็นภาพต่อเนื่องกันนับตั้งแต่ยุคก่อนจนถึงช่วงวงครามโลกครั้งที่ 2
    .
    โดยหนังสือ "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" แบ่งโครงสร้างของการเล่าเรื่องออกเป็น 3 ภาคหลัก คือ 1 บทนำ 2 บทคั่น และ 10 บทย่อย โดยเนื้อหาของหนังสือ "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" แบ่งเป็นดังนี้
    .
    บทนำ
    .
    [ประวัติศาสตร์แบบสุดสั้น]
    บทที่ 1 ยุโรปยุคคลาสสิคและยุคกลาง
    บทที่ 2 ยุโรปยุคสมัยใหม่
    บทคั่น ความรู้สึกแบบคลาสสิค
    .
    [ประวัติศาสตร์แบบยาวขึ้น]
    บทที่ 3 การรุกรานและการยึดครอง
    บทที่ 4 รูปแบบการปกครองภาค 1
    บทที่ 5 รูปแบบการปกครองภาค 2
    บทที่ 6 จักรพรรดิและพระสันตะปาปา
    บทที่ 7 ภาษา
    บทที่ 8 สามัญชน
    บทคั่น ยุโรปมีดีอะไร
    .
    [พลังทำลายล้าง]
    บทที่ 9 การพัฒนาอุตสาหกรรมและการปฏิวัติ
    บทที่ 10 สงครามโลกครั้งที่ 2
    .
    เมื่ออ่านหนังสือ "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" จบลง สิ่งที่หนึ่งที่ได้จากการอ่านอย่างยากจะปฏิเสณ คือ เรื่องของ "ความรู้" ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของประวัติศาสตร์ยุโรปในรูปแบบที่สั้น กระชับ และง่ายต่อการทำความเข้าใจสำหรับผู้ที่สนใจประวัติศาสตร์ในภาพกว้างและยาวแต่สั้น (แถมหนังสือยังช่วยเชื่อมโย่งหลายบริบทของประวัติศาสตร์ที่เคยถูกมองว่าแยกขาดจากกันให้เห็นความเชื่อมร้อยของเหตุการณ์) สำหรับการทำความเข้าใจและไปต่อยอดในประเด็นที่สนใจสำหรับผู้อ่านต่อไปได้
    .
    นอกจากนี้เมื่ออ่าน "ประวัติศาสตร์ยุโรปฉบับสุดสั้น" จะพบว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือประวัติศาสตร์เล่มหนึ่งที่อ่านแล้ว "โคตรสนุก" ถ้าไม่บอกมาก่อนในบทต้นว่าผู้เขียนเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ในใจคิดเพียงว่าผู้เขียนเป็นคนมีอารมณ์ขัน (กวน...) ที่มีความรู้และถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ยุโปรและเกร็ดอื่น ๆ ได้อย่างสนุกสนาน ทำให้ตลอดความยาวของหนังสือไม่ได้สร้างความเบื่อหน่ายให้กับผู้อ่านแต่ประการใด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
amelia2 (@amelia2)
RETRIEVING STOLEN BITCOIN & USDT THROUGH HACKER JUDAS

After being persuaded by a friend on Instagram, I decided to invest $24,000 in a promising opportunity. Initially, everything appeared legitimate, with enticing offers and glowing testimonials that made me believe I was on the verge of financial success. However, this excitement quickly turned into despair. Their website promised help for individuals like me who had fallen victim to fraudulent platforms. Skeptical yet hopeful, I reached out to them. The initial consultation was reassuring; The process was straightforward, and their transparent communication eased my anxiety. They provided regular updates on the status of my case, which helped me feel more in control. To my astonishment, within just a week, I received confirmation that Judas was able to recover my funds. It was an exhilarating moment; after all the stress and uncertainty, I could finally see the light at the end of the tunnel. When I got my $24,000 back, I felt an immense weight lift off my shoulders. Judas not only recovered my money but also restored my faith in seeking help when in distress. If you find yourself in a similar situation, I urge you to reach out to them before it’s too late. It’s easy to feel lost and overwhelmed, but you don’t have to face it alone. With the right support, you can reclaim what’s rightfully yours and move forward with renewed confidence.
Site : https://hackerjudasrecovery.info/
Email: hackerjudas9@gmail . com
whatsapp: +18075002291