เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ By ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์
  • รีวิวเว้ย (1555) หลายคนบอกว่าศิลปะคือเรื่องของศิลปะ ศิลปะไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ศิลปะไม่เกี่ยวข้องกับสังคม ศิลปะไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งใดเลยนอกจากความดี ความงาม ความจริง น่าแปลกที่วิธีคิดดังกล่าวเป็นหนึ่งในชุดวิธีคิดหลักที่ถูกใช้ในการมองงานศิลปะโดยตัดแยกศิลปะออกจากผู้คนและสังคมทั้งที่จริงแล้ว "ศิลปะ" นับเป็นกระจกสะท้อนความเป็นไปของสังคมได้เป็นอย่างดี และในหลายหนกระจกสะท้อนที่ชื่อว่างานศิลปะสามารถบอกเล่าเรื่องราวบางประการที่ถูกห้ามพูดถึง ห้ามเขียนเล่าและห้ามไม่ให้ใครกล่าวถึงสิ่งนั้นได้โดยไม่ต้องสนใจ เพราะแท้จริงแล้วศิลปะมีเรื่องราวที่มากไปกว่าเรื่องของสี แปรง ภาพวาด ผ้าใบ และความงาม
    หนังสือ : Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ
    โดย : ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์
    จำนวน : 352 หน้า
    .
    "Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ" หนังสือรวบบทความ 32 บทความว่าด้วยงานศิลปะ ที่บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของงานศิลปะและวงการศิลปะ โดยลดทอนขนบต่าง ๆ ของความเป็นงานศิลปะอันสูงส่งทิ้งไปเสีย นอกจากเรื่องของวงการศิลปะแล้ว ในข้อเขียนของ "Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ" ยังผนวกรวมเอาความรู้ และเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจของโลกศิลปะ มาบอกเล่าให้เราได้เรียนรู้อยู่ตลอดความยาวของบทความทั้ง 32 ชิ้น
    .
    "Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ" เป็นหนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของโลกศิลปะ คนศิลปะ การเมืองในศิลปะ และเศรษฐกิจบนชิ้นงานศิลปะ พร้อมทั้งเปิดเผยความลับของงานศิลปะที่งานบางชิ้นดูไม่น่าแพงแต่เพราะมีอะไรบางอย่างทำให้มันแพง ของบางอย่างไม่น่าเป็นศิลปะแต่ก็มีอะไรบางอย่างที่ทำให้มันเป็นศิลปะ คนบางคนไม่น่าจะได้เป็นศิลปินแต่ก็มีอะไรบางอย่างอีกเช่นกัน ที่ผลักดันจนเขาได้เป็นศิลปิน
    .
    "Art is Art, Art is Not Art อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ" อาจจะไม่ใช่หนังสือสำหรับผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะ แต่มันเป็นหนังสือที่เหมาะมาก ๆ กับคนที่อยากทำความรู้จักกับศิลปะ ในแบบที่ "ไม่ต้องปีนบันได้อ่าน" และไม่ต้องมองชิ้นงานศิลปะแค่เพียงเรื่องของความดี ความงาม ความจริง หากแต่การรับรู้และทำความเข้าใจงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ๆ มีเรื่องราว ประวัติศาสตร์ บริบทและประสบการณ์ ซ่อนอยู่ในฉากหลังของผลงานศิลปะเหล่านั้นอย่างนับไม่ถ้วน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in