เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
In Philosophy, Love Exists By กิตติพล สรัคคานนท์
  • รีวิวเว้ย (1514) ปรัชญาคืออะไร ? ความรักในความรู้เป็นแบบไหน ? เราเรียนปรัชญาไปทำไม ? ความรู้ทางปรัชญาสำคัญขนาดไหน ? ความรักคืออะไร ? จวงจื่อฝันว่าเป็นผีเสื้อหรือผีเสื้อฝันว่าเป็นจวงจื่อ ? คำถามหลายคำถามที่ถูกตั้งขึ้นโดยผู้สอนและโยนลงกลางห้องเพื่อให้ผู้เรียนได้ขบคิดและร่วมกันหาคำตอบ โดยมีฉากหลังเป็นห้องเรียนในมหาวิทยาลัยที่หน้าต่างทุกบายถูกเปิดออก ม่านทุกผืนถูกชักกลับเข้าสายคล้อง และโต๊ะทุกตัวถูกจัดเป็นวงกลม (บางครั้งก็นั่งล้อมวงลงบนพื้น) เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นหน้าผู้สนทนา รวมกันขบคิดและหาคำตอบของคำถามที่ถูกโยนลงมากลางห้องและคำถามจะถูกตั้งขึ้นจากคำตอบของคำถามก่อนหน้า (เหมือนบทสนทนาจะไม่มีวันจบสิ้น) ซึ่งคำถามที่ตอบยากและมีคำตอบที่หลากหลายที่สุดของวิชานี้คือคำถามที่ว่า "ความรักคืออะไร" ? (ถ้าคนยุคหนึ่งอาจจะร้องคำตอบของมันออกมาเป็นบทเพลง)
    หนังสือ : In Philosophy, Love Exists
    โดย : กิตติพล สรัคคานนท์
    จำนวน : 408 หน้า
    .
    "In Philosophy, Love Exists" มีชื่อภาษาไทยว่า "ในความไม่รู้ ความรักดำรงอยู่" หนังสือรวมข้อเขียนกว่า 40 ชิ้น ที่ว่าด้วยเรื่องของปรัชญา "ตั้งแต่จักรวาลวิทยามาจนถึงความรัก" จากคอลัมน์ Philosophy of Everything ใน a day ออนไลน์ และเพจ Being and Time และด้วยความเป็นหนังสือที่รวมข้อเขียนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของปรัชญาที่มีจำนวนชิ้นงานหลายชิ้น ทำให้ข้อเขียนแต่ละชิ้นที่ปรากฏใน "In Philosophy, Love Exists" มีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งเกี่ยวพันกับเรื่องของความรัก ชีวิต ผู้คน การอ่าน วรรณกรรม จักรวาล และอื่น ๆ ที่ทั้งหมดนั้นมีเรื่องของแนวคิดทางปรัชญาและนักคิด นักปรัชญาเข้าไปมีส่วนร่วมสำคัญในแต่ละชิ้นงาน
    .
    การได้อ่านงานเขียนชิ้นต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ใน "In Philosophy, Love Exists" มันทำให้เราย้อนกลับไปถึงคำถามสำคัญสมัยเรียนวิชาปรัชญาการเมืองเบื้องต้น ในคำถามพื้นฐานของการเรียนอย่าง "ปรัชญาคืออะไร" ? คำถามโลกแตกที่พาผู้เรียนและผู้สอนสร้างบทสนทนาได้เนิ่นนานเสียจนเวลาในคาบเรียนไม่เพียงพอ และแน่นอนว่าหลังจากนั้นอีกหลายปีหากถามคำถามเดิมกับในห้องเรียนวันนั้นว่า "ปรัชญาคืออะไร" ไม่แน่ว่าคำตอบคงมีแตกต่างหลากหลายคล้ายกับวันแรกที่เปิดการบรรยายของวิชาที่เคยนั่งเรียนเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน และ "In Philosophy, Love Exists" แสดงให้เราเห็นถึงความหลากหลายของสิ่งที่เราเรียนมันสั้น ๆ ในภาษาไทย (ที่อาจจะแปลมาแบบไม่ครอบคลุมความ) ว่า "ปรัชญ (Philosophy)"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in