เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ (10 th ANNIVERSARY EDITION) By ธนชาติ ศิริภัทราชัย
  • รีวิวเว้ย (1502) ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2557) ตอนเรียนอยู่ปี 4 มีคลิป "BKK 1st TIME: ตอนโดนคนไทยด่าครั้งแรก" ที่เป็นคลิปของฝรั่งคนหนึ่งที่บอกว่าตัวเองเป็นศาสตราจารย์ ด้านปรัชญา มีพ่อชื่อจอนห์และเคยมาอาศัยอยู่เมืองไทย 3 ปี และเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่โคตรไทยของเมืองไทยลงในคลิปจนเรียกได้ว่ามันเป็น "ไวรัลคลิป" ที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากเมื่อ 10 ปีก่อน และในตอนท้ายคลิปก็โยนเข้าหนังสือแบบดื้อ ๆ แล้วบอกให้ทุกคนไปพบกันได้ที่งานหนังสือ เราเข้าใจว่าหนังสือ "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" น่าจะเป็นหนังสือเล่มแรกของประเทศไทยมั้งที่สร้างกระแสการเข้าถึงผ่านการทำไวรัลคลิป และได้รับผลตอบรับถล่มทลายจนกลายเป็นว่าทุกวันนี้ (10 ปีผ่าน) เรามีโอกาสได้เห็นผลงานของผู้เขียนอีกหลายชิ้นในหลายรูปแบบ
    หนังสือ : NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ (10 th ANNIVERSARY EDITION)
    โดย : ธนชาติ ศิริภัทราชัย
    จำนวน : 312 หน้า
    .
    "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" ฉบับครบรอบ 10 ปี หลังจากที่ผลงานชิ้นนี้ออกสู่สากลโลก สำหรับเราในฐานะนักอ่านแล้ว "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" นับเป็นบันทึกของยุคสมัยสำหรับวงการสิ่งพิมพ์ไทย ณ ช่วงเวลาหนึ่งที่สร้างกระแสของหนังสือผ่านการทำคลิปและคลิปก็กลายเป็นไวรัลกระทั่งนำมาสู่การถกเถียงกันในสังคมวงกว้างว่า "ลุงเนลสัน" แกเป็นใครกัน ? นอกจากข้อมูลเบื้องต้นว่าเขาเป็นลูกของ "จอนห์"
    .
    กลับมาที่ "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราว "ครั้งแรก (1st TIME)" ของผู้เขียนในการบินข้ามโลกไปใช้ชีวิตอยู่ในมหานครที่ทุกคนน่าจะเคยเห็นผ่านตาอยู่บ่อยครั้ง ทั้งจากการบุกของก็อตซีลา มนุษย์ต่างดาว และอีกหลายเหตุการที่ภาพยนตร์ได้หยิบเอามหานครแห่งนี้เป็นฉากหลังของการเล่าเรื่อง แน่นอนว่าสำหรับ "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" ก็อาศัยมหานครแห่งนี้เป็นฉากของการเล่าเรื่องด้วยเช่นเดียวกัน หากแต่เรื่องเล่าที่ปรากฏเป็นภาพที่สะท้อนผ่านมุมมองของชาย (เคย) อายุ 26 ที่ไปใช้ชีวิตในฐานะนักศึกษาปริญญาโท ที่เผชิญกับเรื่องราว "ครั้งแรก" ของชีวิตในหลาย ๆ เรื่อง ณ มหานครดังกล่าว
    .
    การได้กลับมาอ่าน "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" เป็นครั้งที่ 4 หรือ 5 (ไม่แน่ใจ) หลังจากการอ่านฉบับพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน ยังคงให้อรรถรสในเหมือนกับการที่เราหยิบเอา "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" มาอ่านซ้ำในหลายครั้ง บางจุดที่เคยขำในการอ่านครั้งที่ 1,2,3 และ 4 ก็ยังคงขำซ้ำ ๆ เมื่อกลับมาอ่านในครั้งที่ 5 แต่ที่สนุกไปกว่านั้น คือ การได้กลับมาอ่านฉบับครบรอบ 10 ปี มันทำให้เราเห็นพัฒนาการของผู้เขียนเทียบกับการเติบโตในช่วงชีวิตที่ผ่าน ๆ มา ทั้งเราในฐานะของผู้อ่านและ "ธนชาติ" ในฐานะของผู้เขียน ที่ปัจจุบันแตกไลน์ไปทำอะไรหลายอย่าง แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นก็ย้อนกลับมาที่ "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" จุดตั้งต้นที่ทำให้เรารู้จักธนชาติและเป็นจุดตั้งตนที่ทำให้เราเข้าใจว่างานในหนหลังก็มาจากจุดตั้งต้นหลาย ๆ อย่างในเล่ม "NEW YORK 1st TIME นิวยอร์กตอนแรก ๆ" เช่นเดียวกัน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in