รีวิวเว้ย (1358) In a democracy the people choose a leader in whom they trust. Then the chosen leader says, 'Now shut up and obey me.' People and party are then no longer free to interfere in his business. -- Max Weber (น. 136) ข้อความดังกล่าวของ Weber ดูจะสะท้อนเหตุการณ์ทางการเมืองในสังคมไทย ณ ช่วงเวลาปัจจุบันได้เป็นอย่างดี (สิงหาคม 2566) โดยเฉพาะเรื่องของการละเลยเสียงของประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 แต่เหตุการณ์ทางการเมืองในครั้งนี้ จะบอกว่าไม่ใช่เรื่องใหม่หรือไม่ใช่เรื่องน่าตื่นตระหนกตกใจก็คงไม่แปลก เพราะหากเราย้อนดูปรากฏการณ์ทางการเมืองของสังคมไทย เราจะพบว่าในหลายครั้งหลายหนปรากฏการณ์ทางการเมืองก็มีเรื่องชวนให้เราตกใจอยู่บ่อยครั้ง หลายครั้งก็บ่อยเสียจนไม่น่าตกใจ หากแต่ภายใต้ปรากฏการณ์ทางการเมืองเหล่านั้นยังมีเรื่องน่าสนใจซ่อนอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับนักวิชาการที่มุ่งเน้นประเด็นการศึกษาไปที่เรื่องของการอ่ายปรากฏการณ์วิทยา หรือศึกษาเหตุการณ์ต่าง ๆ การมองเหคุการณ์หนึ่ง ๆ ด้วยแว่นตา (กรอบแนวคิด) ที่แตกต่างกันออกไปคงเป็นเรื่องที่สนุกและท้าทายน่าดูชม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in