เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฉันในวันที่ถังแตกแล้วargentumnm
การเอาชีวิตรอดของนักศึกษาที่อยากลาออก ท่ามกลางที่บ้านเป็นหนี้
  • พอเราเจอปัญหาสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดคือ เราอยากอยู่เฉยๆไม่อยากดิ้นรน อยากมีชีวิตแบบคนอื่นที่ไม่ต้องมานั่งคิดว่าเดือนนี้ เดือนหน้าจะมีกินไหม ค่าหอจะมีจ่ายไหม เราจะหมุนเงินทันไหม ได้ไปดูหนังที่ชอบ ได้ซื้อหนังสือที่ชอบ เสื้อผ้าก็ได้ตัวใหม่ใส่ 
    แต่การอยู่เฉยๆแบบเรามันไม่มีเงิน มันจึงทำให้การอยู่เฉยๆไม่มีจริงไงล่ะ T^T เราคนขี้เกียจด้วยคิดว่า การขายของออนไลน์ คือทางออกที่ดีที่สุดแล้วงับเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรักอิสระ อยู่ไหนก็รับเงินจากลูกค้าได้ แต่เริ่มต้นขายของออนไลน์เราจะทำอย่างไรล่ะ 
    เรามานั่งคิดว่า เราเอาของในตัวเรามาทำเป็นธุรกิจ แต่คนอื่นต้องสามารถยอมจ่ายเงินให้เรา เช่น เราชอบวาดรูป แต่คนอื่นต้องยอมจ่ายเงินให้ อาจจะทำสติ๊กเกอร์ สมุดปกสวยๆขาย เป็นต้น สรุปคือ หา intersection ระหว่างสิ่งที่เราทำได้ คนอื่นยอมจ่ายเงินให้เราได้ด้วย เพราะการทำในสิ่งที่ชอบหลายๆครั้งไม่ได้ช่วยให้เรามีเงินนะ เพราะคนอื่นเขาไม่ได้ต้องการและไม่ได้อยากจ่ายให้ หรือ ถ้าใครนึกไม่ออกว่าจะต้องเอาอะไรในตัวเองมาขาย ลองหาสินค้าที่น่าสนใจและน่าเชื่อถือ แล้วไปเปิดบิลเริ่มต้นซะ พวกร้านขายของออนไลน์จะบอกเรทราคามา เราก็สมัครตัวแทนจากเขา อย่างเราตอนนี้ก็เปิดบิลยาสีฟันกับแบรนด์นึง เหตุผลเพราะหน้าอย่างเราคงไม่เหมาะกับแนวขายครีม เซรั่ม 5555 แต่เราก็อยากขายนะไม่แน่ เราขายยาสีฟันเนื่องจากเราจัดฟันหายาสีฟันตรงใจไม่ค่อยเจอ จนมาเจอแบรนด์นึงๆ เราไม่รอช้าสมัครตัวแทนและเปิดบิลอย่างไว ใครอยากเปิดบิลยาสีฟันอย่างว่า ก็ทักหลังไมค์เราได้นะ(อีนี่ขายของงง -*-) 

    สิ่งที่สำคัญในช่วงที่เราหาเงิน เราต้องเรียนรู้ที่จะเก็บเงินนะ Money Literacy ความรู้ด้านการเงินสำคัญมากกก หลายคนตกม้าตายตรงนี้ หาเงินมาได้เท่าไหร่หามาได้มากก็จ่ายมากจนตัวเองไม่มีเงินเก็บเลย การออม มันเป็นเรื่องพื้นฐานมากๆๆๆเลยจ้า การออมที่ดีคือหักออกเงินกองใหญ่ที่เราหามาออกก่อนเลย อย่ารอจนปลายเดือนไม่งั้นหมดจ้า เราออม 10% พอ ออมมากกว่านี้จะลำบากตัวเองอีก อ่า การออมแบบเบสิคก็ต้องมีบัญชีออมทรัพย์เนาะ แต่ถ้าจะเอาอีกขั้นขยับไปบัญชีเงินฝากประจำโลด 24 เดือน ดอกเบี้ยเงินฝากจะอีกแบบ หรือ กองทุนรวม แบบตราสารหนี้ หรือใครรับที่ความเสี่ยงสูงกว่านี้ก็จัด กองทุนระดับ 6-8 โลด ลองดูนะ 

    เราหาเงินเองมาได้จะ 10 เดือนโดยที่เราไม่ขอที่บ้านเลย มีเงินซื้อโทรศัพท์ให้แม่ด้วย แต่เราก็ต้องหาเงินไปปลดหนี้ช่วยแม่แหละ หาเงินมาต่อทุนกับธุรกิจตัวเองด้วย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
#นักสังเกต (@fb4353986741328)
อันนี้ด้วยค่ะ ลีม ^^
ลงทุน หุ้น การเงิน Tactschool ส่งต่อความรู้ทางการเงิน - Facebook
#นักสังเกต (@fb4353986741328)
หนูเข้าใจถูกแล้วที่ความรู้เรื่องการเงินเป็นสิ่งสำคัญ ศึกษาหาความรู้เรืองการเงิน "ให้เข้าใจ" และ "ลงมือทำ" ไปเรื่อยๆ จะดีขึ้นเองในไม่ช้า ไม่ยอมแพ้ ต่อสู้กับตัวหนูเองไปเรื่อยๆ ผลลัพธ์ที่ต้องการจะเกิดจากความอดทน ทำได้อย่างต่อเนื่องเท่านั้นนะคะ

ขอแนะนำให้อ่านหนังสือ "พ่อรวยสอนลูก" ของ โรเบิร์ต คิโยซากิ ด้วยค่ะ จะช่วยปรับมุมมองเรื่องการเงิน
อันนี้ก็ดีค่ะ https://aommoney.com/
หรือ ลองหาโดยใช้คำว่า "จัดการเงิน" หรือ "6 Jars" ก็ได้ค่ะ เผื่อมีความรู้ที่น่าสนใจ และถ้าเก่งแล้วส่อต่อความรู้ให้ผู้ปกครองด้วยจะดีมากเลยค่ะ จะได้รอดไปด้วยกันทุกคนนะคะ สู้ๆ และอดทนนะคะ
#นักสังเกต (@fb4353986741328)
ลองหาความรู้จากเพจจัดการเงินได้นะคะ มีหลายเพจเลยค่ะ เผื่อเป็นประโยชน์ https://www.set.or.th/happymoney/home.html