เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
23~29 .9.2019: ท่องป่ากับ Nick Baker
  • สองสามอาทิตย์มานี้ได้ดูสารคดีแนวท่องป่าที่เพลินดีเรื่องหนึ่ง จึงขอนำมาเสนอให้รู้จักกัน เผื่อจะมีผู้สนใจ


    Nick Baker's weird creatures (หรือ Weird creatures with Nick Baker) — เป็นรายการพาเดินทางตามหาสัตว์แปลกๆตามมุมต่างๆของโลก อย่างเช่น ตุ่นกระเป๋า นิ่มนางฟ้าสีชมพู หรือมังกรทะเลใบไม้ เป็นต้น

    ตุ่นกระเป๋า (itjaritjari)

    นิ่มนางฟ้าสีชมพู (pink fairy armadillo)

    มังกรทะเลใบไม้ (leafy seadragon)

    สิ่งที่ชอบเกี่ยวกับรายการนี้

    อย่างแรกในแง่เนื้อหา สัตว์ที่นำเสนอในเรื่องถือว่าแปลกใหม่ดี ในเชิงได้แหวกแนวจากสัตว์คลาสสิกตามสารคดีทั่วไป แน่นอนบางตอนพูดถึงสัตว์ที่หายากโดยตัวมันเองจริง แต่อีกหลายชนิดเป็นสัตว์ประเภทตัวละครรองทั้งหลาย ที่ไม่ได้หาได้ทั่วไปขนาดมีให้ดูแถวบ้าน แต่ก็ไม่ค่อยมีรายการไหนพูดถึงเป็นพิเศษเหมือนกัน อย่างตัวกินมด แมงดาทะเล หรือปลาดุก เป็นต้น

    วิธีวางประเด็นหลักของเรื่องก็น่าสนใจ คือไม่ได้ยกเป้าหมายอยู่เหนือทุกสิ่ง แต่ให้น้ำหนักกับการตามหาสัตว์ประจำตอนนั้น และกิจกรรมอื่นๆระหว่างทาง แน่นอนเป้าหมายของทุกตอนคือเดินทางไปเจอสัตว์ประจำตอนนั้นตัวจริงให้ได้ แต่หลายตอนสัตว์ที่ว่าก็หาตัวจับยากจริงๆ สุดท้ายได้เห็นแค่ภาพบันทึก หรือร่องรอยหลักฐานทางอ้อมก็มี (ขนาดว่ารายการตลกของอังกฤษเอาเรื่องที่คว้าน้ำเหลวไปล้อขำๆก็หลายรอบ) เราเลยชอบที่รายการนี้ถ่ายให้ดูตรงๆเลยว่าไปแล้วสรุปว่าหาไม่เจอ ดูแล้วรู้สึกว่าไม่ฝืนมาก ไม่จัดฉากเท่าไร บางตอนที่หาไม่เจอก็ได้เพลินกับการเดินทางและสิ่งอื่นๆที่เจอระหว่างนั้นแทน ดูแล้วก็อินอยู่ว่าสัตว์ชนิดนั้นน่าจะหายากจริงๆ

    สุดท้าย สิ่งสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้เฮฮาและผ่อนคลายดีสำหรับเราคือตัวผู้ดำเนินรายการ นิก เบเกอร์เอง นิกท่าทางเป็นกันเอง ทำอะไรติดตลกอยู่หน่อย แต่ไม่แสดงออกเกินเหตุ ไม่หยาบคาย ดูแล้วถูกจริตเราดี

    ช่องทางรับชม

    ปี 1 — YouTube | amazon.com (DVD)

    ปี 1 ตอน 1: Blood Squirting Lizard

    ปี 2 — amazon.co.uk (สตรีมมิง) | amazon.com (DVD)

    ปี 3 — มาฉายเรื่อยๆทางช่อง Animal Planet (ถ้าใครใช้ TrueVisions แบบจานดาวเทียม คือช่อง 567)

    นอกจากรายการนี้แล้ว นิก เบเกอร์ยังเป็นผู้ดำเนินรายการสารคดีแนวท่องธรรมชาติอีกหลายรายการ หากมีโอกาสอาจได้นำมาเสนอในครั้งถัดๆไป

    แหล่งข้อมูลอ้างอิง

    รายชื่อตอนต่างๆของรายการ — justwatch.com

    (ภาพ) ตุ่นกระเป๋า — commons.wikipedia.org

    (ภาพ) นิ่มนางฟ้าสีชมพู — commons.wikipedia.org

    (ภาพ) มังกรทะเลใบไม้ — commons.wikipedia.org

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in