เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Enjoy the little thingmani.midnightblue
เพลลิสต์ที่ฟังขณะขัดห้องน้ำ
  •             งานบ้านที่คุณเกลียด และไม่ชอบทำที่สุดคทออะไร บางคนอาจจะซักผ้าด้วยมือ ล้างจาน กวาดบ้าน ถบ้าน แต่เราเชื่อว่าหนึ่งในงานบ้านที่หลายๆคนเกลียด รวมถึงเราด้วยคือการขัดห้องน้ำ 

               ที่ห้องเรามีรูมเมท 4 คน ดังนั้นความถี่ในการใช้ห้องน้ำของเราเลยมากกว่าคนเดียวอยู่แล้ว
    และมันยังสกปรกเร็วกว่าปกติด้วยถ้าพื้นห้องน้ำของคุณเป็นสีขาว แค่เดินเข้าห้องมาแล้วไปเข้าห้องน้ำก็จะทิ้งคราบสีดำไว้บนกระเบื้องแล้ว.....อนิจจา ใครให้พี่เจ้าของหอปูกระเบื้องห้องน้ำด้วยสีขาวกันนะ..... 

             คราบไขสบู่ คราบสีเหลืองที่ติดอยู่ที่ชักโครก (ไม่บอกก็น่าจะรู้ว่ามันเกิดจากการที่เราฉี่หรือขี้บ่อยๆนั่นแหละ) อ่างล้างมือที่จากสีขาวเริ่มอมเหลือง และคราบตะไคร่ที่ขึ้นมาให้เห็นเล็กน้อย เป็นสัญญาณเตือนว่า "มึง ไปขัดห้องน้ำเดี๋ยวนี้นะโว้ย !!"

         โดยปกติแล้วคนทั่วไปทำเพลลิสต์สำหรับอะไรกัน 
    เราเชื่อว่าส่วนใหญ่ทำเอาไว้ฟังตอนทำงาน ซึ่งเราก็มีเหมือนกัน แต่สิ่งที่มีเพิ่มมาอีกเพลลิสต์นึงคือเพลงที่เอาไว้ฟังตอนขัดห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำที่ค่อนข้างสกปรกมาก ของก็เยอะเลยต้องใช้เวลาขัดนาน และเพื่อให้บรรยากาศการขัดห้องน้ำ ไม่น่าเบื่อเกินไปนักเราเลยต้องมีเพลลิสต์นี้ไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ  
     

    01 /  Troye Sivan - WILD 



                ช่วงแรกขอเป็นเพลงความเร็วกลางๆหน่อย จังหวะกำลังดี เพราะเป็นช่วงแรกของการขัดห้องนำซึ่งก็คือการขน สบู่ ครีม ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ยาสระผม และอีกหลายๆอย่างออกจากห้องน้ำ ยังไม่ต้องใช้ดนตรีปลุกใจมากเท่าไหร่ เพลงนี้เลยเหมาะเพราะในขณะที่ขนของไป ก็ฟังเพลงไปด้วยได้เรื่อยๆ 
     

    02 /  Oh Wonder - Without You

     

                    พอขนของออกเรียบร้อย ขอเพลงที่ฟังสบายๆ และเป็นเพลงที่เราชอบเป็นการส่วนตัว ในการราดน้ำยาเป็นโปรลงพื้นหน่อยแล้วกัน ใครว่าการราดน้ำยาขัดห้องน้ำเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดในบรรดาการขัดห้องน้ำก็แล้วแต่ แต่เราว่ามันเป็นขั้นตอนนึงที่ทรมานสำหรับเรา เพราะเราเหม็นน้ำยามัน... ถ้าหากมีเพลงที่เปิดไปด้วย และเราสามารถฮัมเพลงตามไปด้วย จะช่วยลดความเหม็นลง10% (10%ฉันก็เอานะ )


    03 /  FUR - If You Know That I'm Lonely   



                พอราดน้ำยาเรียบร้อยแล้วเราก็มาเริ่มด้วยการขัดส่วนที่สกปรกเยอะที่สุด ซึ่งก็คือตรงรูระบายน้ำ ซึ่งมีทั้งกองผม (ในกรณีผู้หญิงอยู่ด้วยกัน 4 คนอย่างเรา ร่วงจนนึกว่าเป็นมะเร็ง)  เศษดิน คลาบไขสบู่ เหมือนความสกปรกทุกอย่างไหลรวมกันมาที่นี่ ถ้าไม่ไหลลงท่อมันก็จะอยู่แถบริมๆรูระบายน้ำนั่นเอง ดังนั้นในการขัดส่วนนี้เราเลยต้องการเพลงจังหวะเร็วๆ สามารถร้องตามได้ จังหวะสนุก สามารถขัดไปโยกหัวไปด้วยได้
                อีกอย่างเราชอบเพลงนี้ตรงที่เอ็มวีภาพสวยมาก เป็น Mood amd tone ในแบบที่เราชอบ ดีไซน์ออกมาให้เอ็มวีให้ออกมาในลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสคล้ายภาพจากกล้องฟีล์มแล้ว ยังชอบทั้งโทนสีของวิว และโทนสีการแต่งตัวของนักร้อง ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี เลยทำให้ทุกสีดูลงตัวไปหมด
    ด้วยจังหวะที่สนุกสนาน แนวเพลงที่ไม่เหมือนใคร ความมีเอกลักษณ์  โดยรวมแล้วเพลงนี้เลยเป็นเพลงที่เหมาะจะฟังไป ขัดห้องน้ำไปมากๆ 


    04 /  Feldberg - You and Me
      


               พอขัดส่วนที่สกปรกที่สุดเสร็จแล้ว ต่อมาจะเป็นส่วนที่ซอฟต์ลงมาหน่อย ซึ่งก็คือพื้นบริเวณโซนแห้ง ที่จะมีคราบเหลืองๆติดอยู่ไม่เยอะเท่าไหร่นัก ในการขัดส่วนนี้เลยต้องการเพลงที่เบาๆ ฟังสบายหู โดยส่วนตัวชอบเพลงนี้เพราะท่อนที่ติดหูเราตั้งแต่ฟังครั้งแรก "อิส ซาลาเปา ยู แอนด์ มี" ตอนแรกฟังก็อะไรนะ ซาลาเปา ? อ๋อ พอฟังจริงๆแล้วมันร้องว่า " It's all about you and me" ตังหากล่ะ... 
             ได้รู้จักกับเพลงนี้เพราะเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ของลุงเวส แอนเดอร์สัน เรื่องMoonrise Kingdom   โทนสีสวย และการจัดสมมาตรสไตล์เวส แอนเดอร์สันที่มักจะได้ใจเราอยู่เสมอๆ   เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเกี่ยวกับเด็กสองคนที่พยายามหนีออกมามีชีวิตเป็นของตัวเอง เนื้อเรื่องน่ารักถึงแม้จะดูแก่แดดไปหน่อย แต่ก็เป็นความแก่แดดที่ทำให้เราได้เห็นในอีกหลายๆแง่มุมของชีวิตวัยเด็กที่ยังไร้เดียงสา และความยังไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ทำทุกอย่างไปโดยที่คิดว่าไปตายเอาดาบหน้าแล้วกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนช่วงวัยอย่างเราไม่กล้าทำแบบนั้นอีกแล้ว  


     05 / scrubb เข้าใจ Feat. สิงโต นำโชค


                   พอขัดทั้งโซนเปียกและโซนแห้งเสร็จแล้ว  อีกโซนที่ทำใจลำบากในการขัดก็คือโซนส้วมนั่นเอง  การขัดส้วมต้องใช้ทั้งพลังกายและพลังใจร่วมกัน  เพราะนี่เหมือนเป็นโรคจิตคือทุกครั้งที่ต้องขัดส้วมเราจะจินตนาการว่าส้วมนี่รองรับปัสสาวะ อุจจาระของใครมาแล้วบ้าง  แล้วไอ้คราบเหลืองๆที่ติดอยู่นั่นมันมาจากไหน จากอึของพวกเราหรือเปล่า ? .... 
                   เราเลยต้องหาเพลงที่ฟังเพลินๆฟัง ซึ่งเพลงนี้ก็ค่อนข้างตรง ตรงที่มีท่อนที่ร้องว่า "ทุกๆความสดใสยังรอให้เราไปเจอ" และท่อน "แต่เดี๋ยวมันก็ผ่านไป  คงถึงเวลาของเรา" อ่าา ขอให้รีบๆขัด รีบๆเสร็จเถอะค่ะ ไม่ไหวแล้ว....หยุดจินตนาการในหัวของฉันที
                  นอกจากเพลงนี้จะเป็นเพลงที่เราเอาไว้ฟังตอนขัดห้องน้ำแล้ว เพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงที่เราเอาไว้ฟังตอนท้อมากๆด้วย เพราะทุกท่อนในเพลงนี้เต็มไปด้วยพลังบวก และการมองโลกในแง่ดี เราชอบท่อนที่ร้องว่า   "อะไรไม่ดีก็วางเอาไว้ที่ข้างทาง  อาจมีบางครั้งพบกับความเหงาและเสียใจแต่เดี๋ยวมันก็ผ่านไป"มากๆ อีกท่อนที่ชอบคือ "ไม่มีความสุขไหนยั่งยืนเท่าใจเราเอง" ซึ่งเราคิดว่าจริงมากตามที่เพลงได้บอกเอาไว้ เราควรยอมรับว่ามีวันที่ดี จะต้องมีวันที่แย่ควบคู่มาด้วยเสมอ เพราะนี่เป็นความจริงของชีวิต แค่ทำความเข้าใจและสู้ไปกับมันก็พอ   คนเราเนี่ยจะมีความสุข หรือไม่มีความสุขมันอยู่ที่วิธีคิด และทัศนคติจริงๆนะ 

    06 / SENSEI (เซนเซย์) - Seal Pillow 



                   เมื่อขัดทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลืออย่างสุดท้ายที่เราคิดว่าง่ายที่สุด เสียเวลาน้อยที่สุดก็คือการขัดอ่างล้างหน้า ถึงแม้อ่างล้างหน้าจะเป็นที่ที่คราบขึ้นเร็วที่สุด (คราบจากยาสีฟัน สบู่ และโฟมล้างหน้า ) แต่ก็ยังเป็นเซฟโซนที่สุดอยู่ดี เลวร้ายสุดก็แค่อาจจะมีตะไคร่ขึ้นตรงรูระบายน้ำ ซึ่งเลเวลความซอฟต์มากกว่ารอยเหลืองๆจากคราบอุจจาระแน่ๆ ... 
                  ขัดอ่างล้างหน้าชิวๆ เราเลยเลือกฟังเพลงชิว ๆ ดนตรีน่ารัก ฟังสบาย อีกอย่างชอบเนื้อเพลงของวงนี้ตรงที่ว่าทุกเพลงจะมีท่อนที่ใช้ภาษาธรรมดา แต่ไม่รู้ทำไมมันออกมาน่ารัก เช่นท่อนที่ร้องว่า
     "ได้เจอกับเธอทำให้ฉันอยากเรียน รู้ตัวอีกที ก็แวะร้านเครื่องเขียน" ลองฟังแล้วคิดภาพตามว่าเราได้เจอคนที่เราชอบ มีกำลังใจจะตั้งใจเรียนหนังสือละ วันนี้เลยกะว่าจะแวะเข้าร้านเครื่องเขียนไปซื้อสมุดหน่อยแล้วกัน  เนี่ยแค่ประโยคธรรมดา แต่ถ้าเพลงมันทำให้เราคิดภาพตามได้ง่ายๆก็ถือว่าทำตามหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดีแล้ว  
                 ในเพลงนี้จะมีท่อนที่เราชอบเอามาแปลงตอนขัดห้องน้ำเสมอเลยว่า
     "เพราะมีแต่เธอ ที่เราได้เจอ 
    ฉันคอยติดตาม คราบของเธอเสมอ 
    เริ่มมีอะไร จากข้างในเปลี่ยนไป
    คงอาจเป็นที่ในวันนี้ฉัน ได้เจอ
    คราบเหลืองในชักโครกก"
    ปล. จบกันเพลงเขาอุส่าห์แต่งมาอย่างดิบดี  ........

                 ขอบคุณเพลงเหล่านี้ที่ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์แบบ ช่วยทำให้การขัดห้องน้ำของเราไม่ดูลำบาก และไม่เรียกร้องให้เสร็จเร็วจนเกินไปนัก (เดี๋ยวไม่สะอาด)  นอกจากนี้ยังต้องขอบคุณบทเพลงที่ช่วยทำให้เราเพลินกับการขัดห้องน้ำมากขึ้น  จนบางครั้งทั้งๆที่ขัดห้องน้ำเสร็จแล้ว แต่ยังเลิกขัดไม่ได้เพราะเพลงนี้ยังไม่จบ ต้องฟังเพลงนี้ให้จบก่อนจะเลิกก็มี 

                แล้วคุณล่ะ นอกจากจะมีเพลลิสต์ไว้ฟังตอนทำงาน  ตอนนอน ตอนอาบน้ำแล้ว สนใจจะมีเพลลิสต์ไว้ฟังตอนขัดห้องน้ำเหมือนกันไหม :D 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in