เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Blog Traveler StoryJo Seph
การเช่ามอเตอร์ไซค์ ในประเทศ ลาว เวียดนาม มาเลเซีย
  • "การเดินทาง" ในระยะยาว แบบ Backpacker ต้องอาศัยการตั้งงบประมาณก่อนเดิน ซึ่งส่วนใหญ่การเดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะ จะใช้เวลานานและมีราคาแพง ซึ่งไม่เป็นที่นิยมนักในหมู่นักเดินทาง Backpacker เท่าไหร่ วันนี้เลยอยาก รีวิวการเช่ามอเตอร์ไซค์ ในประเทศอาเซียน (ลาว เวียดนาม มาเลเซีย) ที่ผมเคยเช่ามอเตอร์ไซต์มาแล้ว และการปฏิบัติตัวระหว่างการขับขี่ เพราะ แต่ละประเทศความเข้มงวดของกฏหมายจราจรแตกต่างกัน และสภาพ การจราจรก็แตกต่างกันเช่นกัน

    สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเช่ารถมอเตอร์ไซค์

    1. Passport 
    2. ใบขับขี่จักรยานยนต์ หรือ ใบขับขี่จักรยานยนต์สากล
    3. เงิน...^^



    เช่ารถมอเตอร์ไซค์ในลาว
        จะต้องเช่าเป็นรายวัน ราคาประมาณ สี่ร้อยถึงห้าร้อยบาท โดยประมาณ ซึ่งเมืองหลักๆที่นักท่องเที่ยวนิยม จะมีร้านให้เช่า เช่น หลวงพระบาง วังเวียง เวียงจันทน์ เป็นต้น สามารถติดต่อสอบถามผ่านโรงแรมที่พักได้เลยสภาพถนนในเมืองไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในเวียงจันทน์ จะมีตำรวจคอยอยู่แทบจะทุกสี่แยกเลยครับ หากทำผิดกฏหมาย จะออกมาแสดงตัวทันที แล้วค่าปรับแพงกว่าไทย หนึ่งเท่าตัวด้วยนะครับ (เคยโดยจับมาแล้ว) ฉะนั้นระมัดระวังด้วยนะครับ
    ความสมารถในการขับขี่ ในทุกเมืองหรือในระยะทางไกลถือว่าง่าย แค่ต้องระวังเรื่องถนน และความเข้าใจในการขี่รถเลนขวา เมืองที่แนะนำในเช่ามอเตอร์ไซค์ขับขี่คือ หลวงพระบางและวังเวียง 

    เช่ารถมอเตอร์ไซค์ในเวียดนาม
         แถบจะบอกได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์เป็นที่นิยมอย่างมากในเวียดนาม อย่างที่รู้กันว่ามีการจราจรคับคั่ง จึงเป็นประเทศที่ไม่แนะนำ สำหรับคนที่ขี่รถไม่ชำนาญ หรือไม่ได้ใช้มอเตอร์ไซต์เป็นประจำ ควรเลือกทางอื่นดีกว่า โดยข้อสังเกตุ ตอนเช่ารถมอเตอร์ไซค์ ต้องเช็คสภาพรถให้ดี เช่น แตร (ไม่ดังต้องขอเปลี่ยนเท่านั้น) ไฟเลี้ยว ไฟส่องทางหากจะขับขี่ในเวลากลางคืน และให้เขาสอนวิธีเปิดเบาะเพื่อเติมน้ำมันด้วยก็ดีครับ เพราะจะมีรถมอเตอร์ไซค์ ยี่ห้อที่เราไม่คุ้นเคยด้วย ราคาในการเช่า ไม่ต่างจากประเทศไทยมากนัก ราคาจะอยู่ที่ ร้อยห้าสิบบาท ถึง สามร้อยบาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับเมืองและร้านที่ให้เช่า ซึ่งหาไม่ยากนัก ในแหล่งท่องเที่ยวหรือติดต่อสอบถามผ่านโรงแรมที่พักได้เลย เรื่องที่ต้องระวังคือการจราจรในการขับขี่เพราะ ในประเทศเวียดนามจะไม่ค่อยมีไฟแดง แต่จะมีเป็นวงเวียนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต้องอาศัยการเดาใจ โดยเวียดนามขับขี่รถเลนขวา แต่สภาพถนนถือว่าดีมากถ้าเทียบกับไทย ซึ่งไม่ค่อยเห็นเจ้าหน้าตำรวจที่นี้เท่าไหร่ 

    เช่ารถมอเตอร์ไซค์ในมาเลเซีย
       การเช่ารถมอเตอร์ไซค์ในมาเลเซียก็ทำได้ง่ายเช่นกัน แต่จำนวนร้านให้เช่าอยู่เเป็นโซนๆ ไป ซึ่งหาร้านค่อยข้างยาก ราคาจะอยู่ที่ประมาณ สองร้อยห้าสิบบาทขึ้นไป ต่อวัน โดยในเมืองท่องเที่ยวเช่น ปีนัง มะละกา กัวลาลัมเปอร์ มีให้เช่าแน่นอน ส่วนการขับขี่ใช้เลนซ้ายเหมือนประเทศไทยเลยไม่มีปัญหามากนัก การจราจรคล้ายกับประเทศไทย สภาพถนนก็ดี ควรระวังอย่าให้เกิดอุบัติเหตุเพราะกฏหมายค่อยข้างมีโทษหนัก


    Cr. http://www.savecyber.in.th/
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in