เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แอบเขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้ที่ทำงานไม่สะดุ้ง ?!Prepanod Nainapat
แอบเขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรให้ที่ทำงานไม่สะดุ้ง ?!
  • ปัญหาสำหรับหลายท่านที่ผันตัวเป็นมนุษย์ทำงาน บางทีก็อาจจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของมิตรสหายร่วมออฟฟิศ บ้างก็เจอดราม่าจากเนื้อหางาน ไม่อย่างนั้นก็มีปัญหากับยอดเงินเดือนที่ไม่สามารถทำให้ท้องคุณอิ่มได้ และเมื่่อปัญหาเหล่านี้เดินหน้ามาจนถึงขีดสุดแล้ว ก็ได้เวลาที่คุณจะต้องยื่นจดหมายสมัครงานไปยังที่ทำงานอื่นๆ กันบ้างล่ะ

    ในเคสนี้เราขอแชร์เรื่องราวของมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่จำเป็นต้องพิมพ์จดหมายสมัครงานจากที่ออฟฟิศเก่าของพวกเขาเอง ... พวกเขาจะต้องทำอย่างไร เมื่อใจมันอยากจะไป แต่ต้องเสี่ยงตายในสถานที่ทำงานปัจจุบันของพวกเขาเอง

    - กรณีที่ 1 พิมพ์เนียนๆ ไปกับเอกสารงานปกติ


    ถ้าอยู่ในออฟฟิศมาตรฐานทั่วไปมักจะมีงานที่ต้องใช้โปรแกรมจำพวก Office ในการแก้ไขงาน (อย่าง Word / Excel เป็นอาทิ) ผู้กล้ากลุ่มใหญ่มักจะใช้วิีธีการเปิดงานไว้หน้าต่างหนึ่งและมีหน้าจดหมายสมัครงานไว้อีกหน้าต่างหนึ่ง หลังจากนั้นก็อาศัยความเร็วในการพิมพ์กับการกดสลับหน้าต่างไปมา ควบคู่กับการสอดส่องรอบตัวว่าจะมีใครที่มาเห็นเอกสารสมัครงานที่ใหม่หรือไม่

    โอกาสประสบความสำเร็จ : 85% (สำหรับผู้ที่มีทักษะการพิมพ์สูง) 45% (สำหรับผู้ที่มีทักษะการพิมพ์ต่ำ)
    ความเสี่ยง : ถ้าสลับหน้าจอผิด หรือ คนที่เดินผ่านมาเป็นผู็มีอำนาจ อาจจะโดนไล่ออกแบบไม่มีค่าชดเชยทันที

    - กรณีที่ 2 หลบไปพิมพ์ในห้องน้ำสิเธอว์

    เคล็ดวิชานี้เป็นสิ่งที่ผูเขียนไปเจอกับมิตรสหายที่เคยทำงานด้วยกัน ก็แบบว่ายุคนี้สมัยนี้มันยุค 3G & 4G อิน ไทยแลนด์แล้ว เราใช้สมาร์ทโฟนให้เป็นประโยชน์สิ แล้วก็เดินเข้าห้องน้ำไปเงียบๆ นะ ถอดเสื้อผ้าชิ้นล่างให้แนบเนียนด้วย ระหว่างนั้นก็ใช้เวลาบรรจงพิมพ์รายละเอียดของคุณลงไปในมือถือนั่นแหละ แล้วหลังจากนั้นก็อัพโหลดซ่อนไว้ที่ไหน หรือส่งเมล์ต่อก็ว่าไปเลยจ้า พี่น้อง!

    โอกาสประสบความสำเร็จ : 90% (สำหรับผู้ที่มีทักษะการพิมพ์สูง) 50% (ในกรณีที่ห้องน้ำออฟฟิศเป็นแบบโถนั่งยอง)
    ความเสี่ยง : วิธีนี้ดีงามและปลอดภัยมาก เพราะทุกอย่างล้วนเป็นความลับอยู่หลังประตูห้องน้ำ จะลำบากหน่อยก็สำหรับออฟฟิศที่ส้วมเป็นแบบโถยองๆ นั่ง เพราะคงปวดขาน่าดู และถ้ากลิ่นไม่พึงประสงค์ดุเดือดนี่ก็รวมสมาธิยากหน่อยนึงล่ะ

    - กรณีที่ 3 Return To Retro


    กรณีนี้เอามาบอกกล่าวกันเพราะเห็นคนโดนมองข้ามไปเยอะ ...นั่นคือ การเขียนจดหมายและเอกสารสมัครงานด้วยลายมือทั้งหมดนั่นเอง เคสนี้ที่เคยเจอคือระดับเจ้าของบริษัทเดินผ่านน้องที่กำลังเขียนใบสมัครงาน(ที่อื่น)แล้วก็เข้าใจว่าน้องกำลังโน้ตงานอยู่ ... คุณพระ ในยุคนี้การเขียนอะไรด้วยมือโดนมองข้ามง่ายๆ เลยสินะ

    โอกาสประสบความสำเร็จ : ถ้าใจนิ่งล่ะก็ ... 95% ได้ส่งใบสมัครงานแน่นอน
    ความเสี่ยง : ถ้าเจอสายมนุษย์ขี้เสือกมายืนอ่านก็จบกันนะพี่น้อง

    - กรณีที่ 4 แล้วไง...ใครแคร์ ?

    อันนี้เป็นสิ่งที่ผู้เขียนประสบกับตัวเองและยังรู้สึกอึ้งกึมกี่มาจนถึง ณ บัดนาว เป็นพี่สาวคนหนึ่งที่ไม่โอเคกับออฟฟิศและที่นั่งของเธอ นั่งอยู่ด้านหน้าของ หัวหน้าการตลาด ควบ HR ... สิ่งที่ทุกคนคาดคิดก็คือแม่นางท่านนี้คงหาทางไปเขียนใบสมัครงานเงียบๆ นอกออฟฟิศแน่นอน แต่เปล๊า เธอผู้สตรองมาก่อน The Face จะทำการฉาย หยิบ iPad ขึ้นมาอย่างหาญกล้าและ กดเว็บสมัครงานต่อหน้าผู้ที่มีอำนาจปลดเธอได้ ตรงนั้น เดี๋ยวนั้น และทำซ้ำมากกว่าสองครั้ง

    สิ่งที่พี่สาวท่านนี้ทำราวกับบอกทุกคนในออฟฟิศว่า "โอ้ว ทำไม ? ก็เราแตกหักกันแล้ว ก็ออกให้เห็นกันเลยไงล่ะ เน็ตที่ต่อฉันก็ใช้ 3G ฉันเองนะพี่ชาย... สมัยนี้ผู้หญิงก็แกร่งได้คู้น!" ...ช่าง Very Very Strong +10 เหลือเกินเลยครับ

    โอกาสประสบความสำเร็จ : 250% โดยที่ฝ่ายคนจะไล่ออกก็ไล่ไม่ลง
    ความเสี่ยง : แล้วไง ? ก็จะไปอยู่แล้ว เปิดไพ่ให้เห็นกันสดๆ เลยค่ะ!

    ทั้งหมดนี้ก็เป็นกรณีที่ผู้เขียนเคยเจอมาซึ่งก็ได้ผลอยู่นะ เพราะที่พูดถึงมาเนี่ย ได้งานที่ใหม่ทุกคนแหละ แต่ยังไงก็ตาม จะย้ายงานอย่างไรก็อย่าลืมเคลียร์พันธะและภาระที่ค้างคากันไว้ก่อนนะจ้ะมนุษย์เงินเดือนทุกท่าน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in