เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทดลองเป็นครูของเด็กจิ๋วwhalno777
บทส่งท้าย
  • เริ่มต้นต่อบันทึกเล่มใหม่

    การฝึกงานครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของชีวิตเรามากกว่าการเป็นจุดสิ้นสุดของการเดินทาง ในแต่ละวันที่เราฝึกงาน อาจมีช่วงที่เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง แต่ในทางกลับกันก็ได้จุดไฟเล็ก ๆ ขึ้นมาในตัวเรา เราตั้งคำถามกับตัวเองมาตลอดว่าเราต้องการอะไร เราคือใคร ความชอบของเราคืออะไร ตัวตนจริง ๆ ของเราต้องการอะไร จนเราได้เริ่มมาทำอะไรสักอย่างจริง ๆ ด้วยตัวเอง เราคนก่อนที่เคยคิดว่าตัวเองชอบทำกราฟิก ชอบวาดภาพ หลังจากได้มาฝึกงาน แท้จริงแล้วเราก็ยังชื่นชอบในด้านนี้อยู่ แต่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ คือการทำกราฟิกในแบบของเรา คือเราต้องการเป็นอิสระ ดังนั้นหากให้เราไปทำงานด้านนี้ก็คงไม่เหมาะแน่นอน เรามีเวลาทบทวนตัวเองเยอะมาก ๆ เกี่ยวกับความชอบของเรา และหลังจากคิดมาอยู่หลายเดือนเราก็สามารถสรุปและเข้าใจถึงตัวตนของตนเองและกล้าที่จะยอมรับมันอย่างจริงใจมากกว่าที่เคยเป็นมา


    สิ่งที่เราประทับใจเกี่ยวกับ ศูนย์การเรียนรู้พอดีพอดี หรือ โรงเรียนพอดีพอดี คือ การให้อิสระ ครูแตงโมค่อนข้างให้เราได้ลองใช้ความคิดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการรับมือกับเด็ก หรือเสนอแนะกิจกรรมต่าง ๆ การทำสื่อและกิจกรรมที่เราอยากทำ แต่ถึงจะให้อิสระ แต่ก็ยังอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม เช่น การรับมือกับเด็กบางครั้งเราก็ต้องพึ่งพาครูคนอื่น ๆ ไม่ใช่รับมือได้แล้วแก้ไขเพียงคนเดียว


    สุดท้ายนี้ก็ขอให้กำลังใจและขอบคุณทุก ๆ คนที่ผ่านเข้ามาอ่าน ขอให้ทุกคนเจอตัวเองในรูปแบบที่ชอบไวไวนะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in