เวลา เปรียบเสมือนทรัพยากรที่ล้ำค่าที่สุดในชีวิต การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ย่อมส่งผลต่อความสำเร็จในทุกด้าน บทความนี้ นำเสนอ 10 เทคนิคการบริหารเวลา ที่จะช่วยให้คุณพัฒนาตนเอง บรรลุเป้าหมาย และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
คุณฝันที่จะพัฒนาตัวเองให้ก้าวไกล แต่ติดปัญหาเรื่องเวลาอยู่ใช่ไหม? บอกลาความกังวลนั้นไปได้เลย! บทความนี้รวบรวม 10 เทคนิคการบริหารเวลาสุดเจ๋ง ที่จะช่วยให้คุณจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มผลลัพธ์ และเติมเต็มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน
เทคนิคนี้เปรียบเสมือนการแบ่งตารางเวลาเป็นบล็อกๆ โดยกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนสำหรับแต่ละกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกาย หรือใช้เวลากับคนที่คุณรัก เทคนิคนี้ช่วยให้คุณโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำ และป้องกันไม่ให้เผลอไถโซเชียลจนเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
Time Blocking คือ เทคนิคการ บริหารเวลา โดยแบ่งเวลาในแต่ละวันออกเป็นช่วงๆ กำหนดช่วงเวลาสำหรับงาน specific เทคนิคนี้ช่วยให้:
ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำงานได้ดีในช่วงเวลาเดิมๆ ลองสังเกตตัวเองว่าช่วงไหนของวันที่มีสมาธิและพลังงานมากที่สุด แล้วจัดตารางให้ตรงกับจังหวะนั้น เช่น สายๆ เหมาะสำหรับงานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ส่วนงานละเอียดอาจจะเหมาะกับช่วงบ่าย
Flowtime เป็นเทคนิคการบริหารเวลาที่คล้ายคลึงกับ Pomodoro Technique แต่มีความยืดหยุ่นมากกว่า โดย Flowtime มุ่งเน้นไปที่การทำงานตามจังหวะเวลาของตัวเอง โดยไม่ต้องกำหนดเวลาตายตัว
หลักการของ Flowtime
ข้อดีของ Flowtime
เทคนิคนี้ชวนให้คุณเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน โดยแบ่งเป็น 3 งานสำคัญ 5 งานรอง และ 1 งานที่อยากทำ วิธีนี้ช่วยให้โฟกัสกับงานสำคัญ ไม่รู้สึกเครียดกับหน้า to-do list ยาวเหยียด
1–3–5 rule เป็นเทคนิคการจัดการงานที่ช่วยให้บริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคนี้แบ่งงานออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
วิธีการใช้ 1–3–5 rule
ข้อดีของ 1–3–5 rule
เจอภารกิจเล็กๆ น้อยๆ จุกจิกกวนใจไหม? ลองใช้กฎ 2 นาที! ถ้าใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาที จัดการให้เสร็จทันที วิธีนี้ช่วยเคลียร์งานจุกจิก ป้องกันไม่ให้สะสมจนกลายเป็นภาระใหญ่
2 Minute Rule หรือ กฎสองนาที เป็นเทคนิคการจัดการเวลาที่ช่วยให้จัดการกับงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที เทคนิคนี้ช่วยให้:
วิธีการใช้ 2 Minute Rule
ข้อดีของ 2 Minute Rule
บทความนี้เขียนโดย Leo Ng ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารเวลา บทความนี้นำเสนอเทคนิคการวางแผนโดยใช้เวลาเพียง 18 นาที เทคนิคนี้ช่วยให้:
Getting Things Done (GTD) เป็นระบบการจัดการงานที่ได้รับความนิยม โดยเน้นการรวบรวมงาน วิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ และกำหนดขั้นตอนการดำเนินการ เทคนิคนี้ช่วยให้ทุกงานชัดเจน ไม่หลงลืม และดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ
GTD ย่อมาจาก Getting Things Done เป็นระบบการจัดการงานที่พัฒนาโดย David Allen ระบบนี้ช่วยให้:
5 ขั้นตอนของ GTD
ตัวอย่าง
Capture:
Clarify:
Organize:
Reflect:
Engage:
GTD เป็นระบบการจัดการงานที่มีประสิทธิภาพ ลองใช้ระบบนี้ ดูว่าระบบนี้เหมาะกับคุณ ปรับแต่งระบบให้เหมาะกับความต้องการของคุณ
เทคนิคนี้แบ่งงานออกเป็น 4 ประเภท: เร่งด่วน & สำคัญ, ไม่เร่งด่วน & สำคัญ, เร่งด่วน & ไม่สำคัญ, และไม่เร่งด่วน & ไม่สำคัญ โดยเน้นให้ความสำคัญกับงานเร่งด่วน & สำคัญก่อน เทคนิคนี้ช่วยให้จัดลำดับความสำคัญได้อย่างชาญฉลาด ไม่เสียเวลาไปกับงานที่ไม่จำเป็น
Eisenhower Matrix หรือที่เรียกว่า Eisenhower Box หรือ Matrix เร่งด่วน/สำคัญ เป็นกรอบการทำงานที่เรียบง่ายสำหรับการจัดลำดับความสำคัญของงานและจัดการปริมาณงาน พัฒนาโดย Dwight D. Eisenhower อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา
หลักการของ Eisenhower Matrix
วิธีใช้ Eisenhower Matrix
ตัวอย่าง
เร่งด่วนและสำคัญ:
ไม่เร่งด่วนแต่สำคัญ:
เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ:
ไม่เร่งด่วนและไม่สำคัญ:
ข้อดีของ Eisenhower Matrix
Eisenhower Matrix เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการจัดการงาน ลองใช้ Eisenhower Matrix ดูว่า Eisenhower Matrix เหมาะกับคุณ ปรับแต่ง Eisenhower Matrix ให้เหมาะกับความต้องการของคุณ
ลองจัดกลุ่มงานประเภทเดียวกันไว้ด้วยกัน เช่น งานตอบอีเมล งานติดต่อลูกค้า งานเขียนรายงาน แล้วจัดการทีละกลุ่ม เทคนิคนี้ช่วยลดสับเปลี่ยนภารกิจ เพิ่มสมาธิ และประสิทธิภาพการทำงาน
เทคนิคนี้เปรียบเสมือนการกินกบตัวใหญ่ที่สุด (งานที่ยากที่สุด) ก่อน โดยจัดการกับงานที่ท้าทายที่สุดตั้งแต่ช่วงเช้า จะช่วยให้รู้สึกโล่ง มีพลังงาน และโฟกัสกับงานอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น
Eat that frog เป็นเทคนิคการจัดการเวลาที่ช่วยให้โฟกัสและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคนิคนี้เปรียบเสมือนการกินกบตัวใหญ่ที่สุด (งานที่ยากที่สุด) ก่อน
หลักการของ Eat that frog
วิธีการใช้ Eat that frog
หลักการพาเรโต (Pareto Principle) อธิบายว่า 80% ของผลลัพธ์มาจาก 20% ของสาเหตุ เทคนิคนี้ชวนให้คุณวิเคราะห์ว่างานไหนส่งผลต่อเป้าหมายมากที่สุด แล้วทุ่มเทเวลาให้กับงานนั้น ละเลยงานที่ไม่สำคัญ ช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคเพิ่มเติม
การบริหารเวลา เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ ค้นหาสไตล์ที่เหมาะกับคุณ ปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์
จงจำไว้ว่า เวลา เป็นของขวัญอันล้ำค่า ใช้มันอย่างชาญฉลาด
คำคม
Bigdreamblog.com สนับสนุนให้คุณพัฒนาตนเอง บรรลุเป้าหมาย ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นอกจากนี้เรายังมีบริการจัดอีเว้นท์ และช่วยให้ผู้ประกอบการ มีที่ปรึกษาการตลาด และยังเป็นคู่คิดเพื่อนทำธุรกิจให้เป็นที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ ให้ท่านอีกด้วย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทคนิคการบริหารเวลาเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนนะครับ
Reference: https://www.bigdreamblog.com/2024/02/09/time-management/
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in