เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Bigdream articleKarn Nikrosahakiat
นิทรรศการหน้าหนาว

  • หนาวนี้เปลี่ยนไป เพราะกำลังใจไม่เหมือนเดิม When Snowflakes Fall ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก “River City Bangkok” กับงานที่รวมศิลปินชื่อดังมาตีความหิมะที่ต่างกัน ในนิทรรศการ When Snowflakes Fall เมื่อหิมะร่วงหล่น ซึ่งมีศิลปินอย่าง @fahfahsnpth @Rietypahn @artjeeno @ZitoHsu ซึ่งเราเองชอบผลงานของทุกคนเลย เป็นการรวมตัวศิลปินที่เราชอบไว้ในที่เดียว แต่ถึงอย่างไรการตีความจากศิลปินไปสู่งานย่อมแตกต่างกันไป เฉกเช่นเดียวกับพวกเราที่ไปดูก็ตีความไปกันคนละอย่าง

    ศิลปินกับความหมายที่แตกต่างของ When Snowflakes Fall

    อากาศข้างนอกมันหนาว เข้ามาในใจเราป่าวอบอุ่นนะ
    คำคม Bigdreamblog

    เราเองได้มีโอกาสได้คุยกับศิลปิน คุณปั๋น Riety, คุณอาร์ท Art Jeeno และ คุณฟ้าฟ้า FAHFAHS ของคุณปั๋น Riety อันนี้เราโชคดีเคยร่วมงานกับคุณปั๋นมาก่อนจึงโชคดีได้เห็นตั้งแต่เขากำลังวาดเลย ทำให้ยิ่งอินกับผลงานของ
    เขาซึ่งเราชอบอยู่แล้ว งานสีน้ำ ที่เป็นตัวตนของเขา

    (MEMOไว้ก่อน: ข้อความด้านล่างจากนี้เป็นสิ่งที่เราพอจะจำได้หลังจากคุยกับศิลปินแต่ละคน อาจจะจำผิดไปบ้าง แต่ทุกคนชอบผลงานแน่นอน)

    ปั๋น Riety

    คุณปั๋นเล่าให้ฟังว่า เขาจะเล่าเรื่องของเด็กในคริสต์มาส ซึ่งจริง ๆ มันจะมีกิมมิคของเด็กแต่ละคนด้วย หากเราเคยจำได้สมัยเด็ก ๆ เราจะถูกถามกันว่าเป็นเด็กดีไหมในช่วงคริสต์มาส ถ้าเป็นเด็กดี ซานตาครอสจะมาให้ของขวัญ คุณปั๋นเขาเล่าให้เราฟังว่าเขามีความเชื่อว่าไม่ใช่เด็กทุกคนจะไม่ดีโดยกำเนิด แต่ที่ไม่ดีอาจเพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าโตมาในสภาพแวดล้อมแบบไหนเสียมากกว่า


    คุณเขาเลย แอบให้ซานต้าไปสร้างโรงงานของขวัญในอีกที่หนึ่ง และพาเด็ก ๆ ที่โดดเดี่ยวไปด้วย เพื่อสร้างของขวัญให้กับเด็กที่ถูกตราหน้าว่าทำตัวไม่ดี เพื่อเป็นการบอกว่า อนาคตเราจะสามารถโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจเข้มแข็งได้นะ

    อันนี้ผมรู้สึกว่ามันเป็นการเล่าเรื่องที่ดู ผ่านอะไรมาพอสมควร เป็นการงานศิลปะที่แฝงไปด้วยการโอบกอดคนด้วยโอกาส การไม่ตัดสิน และไม่ว่าจะเจออะไรมาชีวิตยังคงต้องเดินต่อไปแต่จะเดินต่อไปอย่างไรอยู่ที่เราจะตัดสินใจมันว่าจะให้มันเป็นไปทางไหน ศิลปะชิ้นนี้จึงเปรียบเหมือน สารที่คอยสนับสนุนให้เรามีกำลังใจเดินทางต่อไปนั่นเอง


    Reference และอ่านต่อ: https://www.bigdreamblog.com/2022/12/14/when-snowflakes-fall/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in