เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มาทำอะไรที่ห้องสมุดห้วยขวางmarch20
สัปดาห์แรกที่ห้วยขวาง
  • สวัสดีค่ะ เราขอแนะนำตัวเองว่า แตง ตอนนี้เป็นนิสิตฝึกงานอยู่ที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง ไปฝึกงานด้วยกันกับเพื่อนอีก 2 คนคือ พี่แนนกับผักบุ้ง


    แล้วขอบอกที่มาของการตั้งชื่อแบบนี้ก่อนเลย ที่ตั้งว่า "มาทำอะไรที่ห้องสมุดห้วยขวาง" เพราะเราคิดว่าสำหรับใครหลายคนคงคิดคล้ายๆ กันว่าหน้าที่ส่วนใหญ่ในห้องสมุดน่าจะเป็นการจัดหนังสือและให้บริการเกี่ยวกับการยืม-คืนหนังสือ แต่ห้องสมุดที่เราไปฝึกงานไม่ได้มีหน้าที่แค่นี้ ตรงส่วนที่เราไปฝึกงานนี่แหละที่ทำให้ห้องสมุดของที่นี่แตกต่างจากที่อื่น



    ก่อนจะพูดถึงหน้าที่ที่พวกเราได้รับก็ขอแนะนำห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง เผื่อสำหรับใครที่สนใจจะไปเยี่ยมชมหรือสนใจอยากจะฝึกงานที่นี่หลังจากได้อ่านเรืื่องของเรา อยากจะบอกว่ามาได้ง่ายมากถ้าขึ้นMRTแล้วลงที่สถานีห้วยขวาง แล้วมาที่วินมอเตอร์ไซค์บอกพี่วินว่าห้องสมุดห้วยขวาง ค่าเดินทางพี่วิน 20 บาท หรือถ้าพี่วินยังสงสัยว่าตรงไหน บอกเพิ่มได้เลยว่าอยู่ข้างๆ โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ


    เอาล่ะ ต่อไปคือด้านหน้าของห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวางแล้วววว (ขอรูปผักบุ้งมาค่ะ)

    เป็นตึก 3 ชั้น ต่อไปจะพาไปชมด้านในกัน ซึ่งเราได้ขออนุญาตพี่ๆ เจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้วค่ะ


    ชั้น1 ตรงที่เราถ่ายรูปมา เป็นห้อง Kid's Corner จะเป็นส่วนที่เด็กเข้ามาทำกิจกรรมกัน มีหนังสือนิทาน และของเล่นต่างๆ แล้วเป็นที่ทำงานของเรา ผักบุ้ง และพี่แนนด้วย



    ชั้น2 จะมีโต๊ะหลายตัว เอาไว้นั่งอ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือทำงานกัน แล้วหนังสือก็จะเป็นประเภทนิยาย วิชาการ และความรู้ทั่วไป



    ชั้น3 จะมีคอมพิวเตอร์ และข้างในห้องสีฟ้าจะมีหนังสือการ์ตูนเรื่องต่างๆ มีโรงภาพยนตร์ด้วย แต่ยังไม่เปิดให้บริการ เพราะสถานการณ์โควิด-19


    โดยปกติห้องสมุดจะเปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ซึ่งวันอังคาร-วันเสาร์จะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30 - 19.30น. ส่วนวันอาทิตย์จะเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.00น. แล้ววันจันทร์ก็หยุดดด

    แต่เพราะสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้ตอนนี้ห้องสมุดเปิดให้บริการ 08.30 - 16.30น.


    ต่อมาจะพูดถึงหน้าที่ที่พวกเราได้รับมอบหมายแล้วค่ะ ?
    หน้าที่ของพวกเราที่ได้รับ หลักๆ จะเป็นในส่วนของการจัดกิจกรรมให้น้องๆ ค่ะ เพราะจะมีน้องๆ เข้ามาทำกิจกรรมกันในช่วงเลิกเรียน แล้ววันเสาร์จะมีจัดกิจกรรมทั้งวัน

    แต่พวกเราก็ยังไม่ได้ทำหน้าที่นั้นค่ะ เพราะเด็กๆ ยังไม่เปิดเทอมกัน ดังนั้นพี่เจ้าหน้าที่เลยมอบหมายหน้าที่รองที่พวกเราต้องทำให้ก่อน คือแนะนำหนังสือดีประจำวันลงในเพจของห้องสมุด ทำชั้นวางหนังสือแนะนำที่ให้พวกเราคิดกันเองเลยว่าอยากทำคอนเซ็ปต์อะไร แล้วมีช่วยจัดเก็บหนังสือเข้าชั้นบ้าง

    มาวันแรกก็ได้ลองจัดชั้นหนังสือเลยค่ะ สนุกเหมือนกันที่ได้ลองจัดหนังสือ

    ผักบุ้งรับหน้าที่เป็นกราฟฟิกทำรูปแนะนำหนังสือดีประจำวัน ผักบุ้งสุดยอด ?

    พวกเราลองลงทะเบียนหนังสือพิมพ์กับนิตยสาร มีพี่ฟ้าช่วยสอนว่าทำยังไงบ้าง

    เริ่มออกแบบชั้นวางหนังสือแนะนำแล้วค่ะ โดยคอนเซปแรกก็คือโลกของเรา ???

    เสร็จแล้วค่ะ ?

    เริ่มมีน้องๆ มาทำกิจกรรมแล้ว เลยลองให้เล่นซูดุกุกัน แต่เหมือนจะยังไม่มีใครสนใจ เพราะเข้าใจยากถึงจะลองอธิบายการเล่นให้แล้ว แต่ก็ยังมีบิงโกที่พอดึงความสนใจของน้องๆ ไว้ได้

    แล้วพี่ๆ มีหน้าที่ใหม่เพิ่มให้ด้วยค่ะ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้พี่ๆ คิดกิจกรรมใหม่อย่างการทำคลิปเล่านิทานแล้วอัพลงในเพจของห้องสมุด ซึ่งพวกเรามีส่วนร่วมในการอัดเสียงนิทานด้วย ถ้าอยากรู้ว่าพวกเราอัดเสียงเรื่องอะไร สามารถติดตามได้ที่เพจ ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง ได้เลยค่ะ



    และแล้วก็ถึงวันเสาร์ ซึ่งพวกเราก็ได้จัดเตรียมกิจกรรมไว้ให้น้องๆ เช่น ระบายสี หาของในรูป แต่ไม่ได้เยอะมาก เพราะตอนแรกคิดกันว่าอาจจะยังไม่มีน้องๆ มา พอมีน้องๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย ดีใจมากเลยค่ะ 



    โดยรวมแล้วในสัปดาห์แรกก็ยังไม่ได้ทำอะไรมาก มีพูดคุยกันว่าในสัปดาห์ถัดไปเราจะเตรียมกิจกรรมอะไรไว้บ้าง แล้วชั้นวางหนังสือแนะนำจะทำคอนเซ็ปต์อะไรบ้างเพราะจะมีเปลี่ยนทุกสัปดาห์





    ขอขอบคุณรูปทั้งหมดจากผักบุ้ง พี่แนนและพี่ทิวลิปด้วยค่ะ ?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in