เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MyOpinionOhmmie Guide
เมื่อแบงค์ใหญ่ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียม ความสนุกจึงบังเกิด
  • หลาย ๆ คน คงเคยผ่านการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือกันมามากพอสมควร และคงจะเจอกับค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บกันสาหัสเลย ไม่ว่าจะค่าธรรมเนียมโอนเงิน เติมเงิน หรือจ่ายบิล ที่ในแต่ละเดือน หลายคนคงจ่ายกันจนกระเป๋าฉีกอยู่เหมือนกัน แต่และแล้ววันนี้เองก็มีการประกาศศักดาครั้งสำคัญจาก 2 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ในประเทศ นั่นคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารกสิกรไทย ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Internet Banking/Mobile Banking ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น และกำลังจะก่อให้เกิดการแข่งขันอันดุเดือดขึ้นในวงการธนาคารไทย

    ไทยพาณิชย์จัดหนัก! ฟรีค่าธรรมเนียมให้ยาว ยาว.....

    หลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศยกเครื่อง SCB Easy App ใหม่เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว และมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้า โอน เติม จ่าย ได้ฟรีมานานจนถึงขณะนี้ และกำลังจะหมดโปรโมชั่นสิ้นเดือนมีนาคมนี้ SCB ก็ไม่รอช้า ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมบน SCB Easy Net และ SCB Easy App ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ในรายการเหล่านี้

    1. โอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคาร
    2. จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ
    3. เติมเงินมือถือ

    นอกจากนี้ทางธนาคารยังฟรีค่าธรรมเนียมการกดเงินโดยไม่ใช้บัตร (Cardless ATM) และทั้งหมดนี้ก็ฟรีแบบไม่จำกัดครั้งด้วย ไม่มีหมดเขตอีกด้วย

    ภาพจากสมาชิก Pantip

    ทางด้านกสิกรไม่น้อยหน้า ขอฟรีด้วยคน!

    และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเอง ธนาคารกสิกรไทย ก็ประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง K PLUS และ K Cyber ทั้งสำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดา และลูกค้านิติบุคคล SMEs
    ภาพประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ธนาคารกสิกรไทย
    ซึ่งธนาคารกสิกรไทยฟรีีค่าธรรมเนียม

    1. การโอนเงินข้ามธนาคาร ข้ามเขต
    2. เติมเงินมือถือ
    3. จ่ายบิลค่าบริการต่าง ๆ

    ให้ตั้งแต่พรุ่งนี้(28 มี.ค. 2561) ถึง 31 ธ.ค. 2561 เฉพาะผ่าน K PLUS, K Cyber ทั้งแบบลูกค้าบุคคล และลูกค้า SMEs

    UPDATE: ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมบริการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย ส่วนการทำธุรกรรมนอกเหนือจากช่องทางข้างต้น ยังคงเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราเดิม

  • สำหรับธนาคารใหญ่ นี่คือเรื่องใหม่ แต่หลายธนาคาร ทำมาก่อนแล้ว

    สำหรับการฟรีค่าธรรมเนียมแบบระยะยาวในวงการธนาคาร ถ้าสำหรับธนาคารใหญ่ ๆ นี่ถือว่าเป็นครั้งแรก ๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว หลาย ๆ ธนาคารมีการเริ่มฟรีค่าธรรมเนียมออกมานานมากแล้ว แต่การฟรีค่าธรรมเนียมจะมาในรูปของผลิตภัณฑ์เงินฝากที่เพิ่มสิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมไปด้วย

    เริ่มต้นจาก ธนาคารทหารไทย(TMB) ที่เป็นผู้ริเริ่มบัญชีเงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมเป็นรายแรก ตั้งแต่ปี 2552 และในปัจจุบัน ถือว่าเป็นธนาคารเดียวที่ให้สิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมครอบคลุมกว่าหลาย ๆ ธนาคาร ทั้งการกดเงิน โอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล ที่ฟรีไม่จำกัดครั้ง ฟรีทั่วไทย ไม่มีเงื่อนไขแถมท้าย และหลากหลายช่องทาง ทั้งผ่านตู้ ATM/CDM และ Internet Banking/TOUCH

    หลังจากที่ TMB ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากฟรีค่าธรรมเนียมแล้ว ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ธนาคารมีการออกผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้มาเพื่อตอบสนองลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารธนชาต ที่มีการออก บัญชีฟรีเว่อร์(ปัจจุบันยกเลิกการให้บริการแล้ว) และ บัญชีฟรีเว่อร์ไลท์ ที่ทั้งกดเงิน โอนเงิน เติมเงิน และจ่ายบิลฟรี รวมถึงฟรีค่าธรรมเนียมบัตรเดบิต หรือแม้กระทั่ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ที่มีการออกบัตรเดบิต All ATMs ที่กดเงินได้ฟรีทุกตู้ และบัญชีออมทรัพย์จัดให้ ที่เพิ่มจ่ายบิลฟรีมาให้อีก 5 ครั้งด้วย สำหรับธนาคารเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก แต่ก็อาจจะทำให้ฐานลูกค้าเกิดการเคลื่อนย้ายไปธนาคารใหญ่ ๆ จนสั่นคลอนได้เหมือนกัน เพราะด้วยความที่ธนาคารใหญ่ ๆ อย่างกสิกร และไทยพาณิชย์ มีสาขารายล้อมอยู่ทั่วราชอาณาจักร ขณะที่ธนาคารไซส์กลางอย่าง TMB กรุงศรี และธนชาต มีสาขาส่วนมากอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลาย ๆ คนมีความสะดวกที่แตกต่างกัน จึงอาจจะมีการย้ายเงินฝากไปไว้ในธนาคารไซส์ใหญ่ ที่อำนวยความสะดวกด้านสาขา และตู้บริการอัตโนมัติมากกว่า

    ส่วนเรื่องรายได้จากค่าธรรมเนียม ธนาคารที่ให้บริการลักษณะนี้รายได้จะลดหรือไม่ ? แน่นอนว่ารายได้ลดแน่นอน แต่ธนาคารมองภาพเรื่องการจัดการเงินสดระยะยาวว่า ช่วยลดต้นทุนเรื่องการจัดการเงินสดภายในธนาคารได้มากกว่า นอกจากนี้ก็ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาตู้ ATM จากการที่จำนวนธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นการสร้างฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งธนาคารอาจได้รายได้ในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมจากการที่มีฐานลูกค้ามากขึ้น

    ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ก็เกิดจากเทรนด์ FinTech: Financial Technology ที่กำลังเกิดขึ้น และเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา ในเรื่องของการทำธุรกรรมที่จะเริ่มห่างจากการเข้าทำธุรกรรมที่สาขา และเข้าใกล้การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น

  • สรุป MyOpinion เรื่องนี้

    โดยส่วนตัวมองว่าการประกาศฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม มันไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การที่ธนาคารขนาดใหญ่ประกาศกันขนาดนี้ ถือว่าเป็นเซอร์ไพรส์สำหรับหลาย ๆ คนอย่างมาก รวมถึงผมเอง เพราะที่ผ่านมา ธนาคารใหญ่ ๆ จะฟรีให้เป็นบางช่วงเวลาเท่านั้น และการฟรีครั้งนี้ อาจจะเป็นการเริ่มต้นของสงคราม Digital Banking ที่มีโอกาสได้กลับมาร้อนระอุอีกครั้งต้อนรับซัมเมอร์ ส่วนพวกเรา ๆ เอง ในฐานะลูกค้า ก็ได้รับอานิสงค์ทั้งในเรื่องการประหยัดค่าธรรมเนียมที่เราต้องเสียไปแบบไม่ได้อะไรกลับมาเลย และเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองใช้ช่องทางดิจิตอลในการทำธุรกรรมจากความฟรีที่ธนาคารเสิร์ฟให้ถึงมือถือ หรือ คอมพิวเตอร์ของเรา จะลองใช้ดู ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอย่างใดนะครับ สะดวกดีเหมือนกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ohmmie Guide (@OhmmieLSEd)
หากมีข้อติ-ชมเพิ่มเติม แนะนำกันมาในคอมเม้นท์ได้เลยครับ