เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie(s)Red Suanmali
พญาโศกพิโยคค่ำ (2021) รู้เห็นไม่เข้าใจ
  • พญาโศกพิโยคค่ำ | The Edge of Daybreak


    พญาโศกพิโยคค่ำถือเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เข้ามาตอกย้ำหน้าที่อันหลากหลายของโรงหนัง สถานที่ซึ่งไม่ได้มีไว้แค่เพียงปล่อยกายปล่อยใจรับความบันเทิง แต่ยังเป็นสถานที่สำหรับลองของเปิดประสบการณ์ในการใช้สมองถอดความถึงสิ่งที่หนังประเภทนี้สื่อสารออกมาได้อย่างชวนฉงนใจ


    ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายแต่อย่างใดหากคนดูจะเดินออกมาจากโรงหนังพร้อมความไม่รู้และเครื่องหมายคำถามมากมายหลังจากดูหนังเรื่องนี้จบ เนื่องจากกลวิธีในการสื่อสารด้วยภาพและเสียงของหนังเรื่องนี้เห็นจะเปิดโอกาสให้คนดูอย่างเรา ๆ ได้รับรู้ ตีความ ทำความใจและไม่เข้าใจขนิดที่เรียกว่า ต่างคนต่างคิด มันจึงเป็นความสนุกสนานทางการตีความอย่างหนึ่งที่ไม่อาจหาได้ในหนังตลาดหลัก ทว่าเอาเข้าจริงแล้ว คุณไทกิ ศักดิ์พิสิษฐ์ ผู้กำกับหนังก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลยคนดูให้ความคิดความอ่านเตลิดไปไกลเกินตั้งใจ เพราะเรื่องราวภายในหนังต่างก็มีจุดเริ่มต้นและจุดจบที่ชัดเจนอย่างคลุมเครือให้คนดูได้ปะติดปะต่อตามใจฉัน โดยไม่ออกทะเลไปไกลลิบเกินกู่กลับ


    อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างมั่นใจว่าคนดูเห็นพ้องต้องกัน นั่นคืองานกำกับชั้นเลิศภายในภาพยนตร์ ภาพขาวดำที่สะกดสายตาคนดูให้จับจ้องชวนสงสัยในเฟรมที่ถูกจัดวางอย่างสวยสดงดงาม ซึ่งถูกเคล้าไปด้วยดนตรีเครื่องสายอันสีเสียดก่อกวนโสตประสาทคนดูให้ยิ่งรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่สามารถรับรู้ได้ แต่ไม่อาจอธิบายออกมาให้เป็นรูปธรรมได้ อีกนัยหนึ่งของหลายฉากหลายตอน ความน่ากลัวที่ไม่สามารถหาสาเหตุมาบอกกล่าวได้นั้น (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของผู้สร้าง) ยังช่วยลับคมความคิดของคนดูให้เพ่งเล็งนึกคิดถี่ถ้วนต่อแสงไฟอันมืดสลัวที่เต็มไปด้วยความไม่ชัดเจนชวนสงสัยผ่านเลนส์กล้อง จากหน้าจอ สู่สายตา เข้ามาเป็นสิ่งชวนขบคิดที่อยู่ไม่นิ่งในหัวของคนดู


    เห็นได้ชัดว่า องค์ประกอบภายในเรื่องสามารถเข้าไปก่อกวนความคิดและจิตใจของคนดูได้ไม่มากก็น้อยตามการเพ่งสงสัยของคนคนนั้น แม้ว่าจนแล้วจนรอดเราจะไม่สามารถจับใจความหลักสำคัญของหนังได้ แต่ความรู้สึกมากมายที่หนังค่อย ๆ เข้ามาโลดเล่นปนก่อกวนห้วงความคิดของคนดูนั้นเห็นจะไม่สามารถสลัดหลุดได้อย่างง่ายดาย กล่าวได้ว่าเป็นประสบการณ์ทางภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เข้ามาช่วยเพิ่มเติมหน้าที่ของโรงหนังและทางเลือกให้แก่คนดูได้อย่างหลากหลายมากขึ้น แต่ในอีกกรณีก็อาจทำให้คนดูบางคนตายกลางทางได้อย่างไม่น่าแปลกใจ


    เขียนโดย: พัทธนันท์ สวนมะลิ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in