เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie(s)Red Suanmali
The Matrix Reloaded (2003) วิทยายุทธชั้นสูงของหนังไซไฟ
  • The Matrix Reloaded


    พอจะการันตีได้แล้วว่า ใจความหลักสำคัญของหนังเรื่องนี้เห็นจะเป็นความขี้โม้ที่มีพื้นฐานอยู่บนเหตุและผลทางความเชื่อในเชิงปรัญชา ด้วยเหตุนี้เอง Reloaded จึงกลายเป็นหนังภาคต่อที่ยกระดับความขี้โม้ให้มากขึ้นไปอีก จนกำไรทางความบันเทิงที่คนดูได้รับนั้นจัดอยู่ในระดับที่เรียกว่า กอบโกย


    ด้วยความไม่บันยะบันยังของผู้สร้างส่งผลให้หนังภาคต่อเรื่องนี้ถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฉากแอคชั่นที่ขี้โม้เกินกว่าที่จะเรียกว่าพอหอมปากหอมคอ เพราะด้วยคุณภาพที่เพิ่มขึ้นจากภาคที่แล้ว และการขยับขยายในระดับใหญ่โตมโหฬาร มันก็ทำให้ความดุเดือดเลือดพล่านในแต่ละท่วงท่าที่หนังมอบให้นั้นมากไปด้วยความบันเทิงเกินที่จะกู่กลับ


    ในขณะเดียวกัน ด้วยเรื่องราวที่ถูกขยับขยายให้มีรายละเอียดและตัวละครที่มากขึ้น ทางผู้สร้างจึงสามารถเจียดเวลามาให้เหล่าตัวละครข้างเคียงได้มีพื้นที่และเวลาในการโชว์วิทยายุทธ์ของตัวเองอย่างหนำใจทั้งคนดูและนักแสดงมากกว่าในภาคที่แล้ว


    เมื่อกล่าวถึงการขยับขยายเรื่องราว Reloaded ได้พาคนดูลงลึกไปยังอีกชั้นหนึ่งของโปรแกรม Matrix ที่มากไปด้วยข้อมูลในเชิงคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และปรัชญา ซึ่งด้วยความลึกนั้นเองที่ทำให้ความขี้โม้ของหนังกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยเมื่อถึงจุดที่ทุกอย่างคลี่คลาย เพียงแต่ว่าการนำเสนอในภาคนี้แลดูจะมีชั้นเชิงที่ลึกซึ้งกว่าภาคที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่ตัวละครพูดออกมาอย่างตรงตัวและอ้อมค้อม หรือก็คือ การดูหนังภาคนี้เปรียบเสมือนการฝึกสมาธิเพื่อรับข้อมูลที่จะถูกป้อนเข้ามาอย่างไม่เกรงใจกัน จนในบางที มันก็แลดูจะเกือบล้นไปสักหน่อยหากมากไปกว่านี้


    กล่าวโดยสรุปได้ว่า Reloaded เป็นหนังภาคต่อที่ลึกซึ้งขึ้นอย่างไม่ธรรมดา ชั้นเชิงในแง่การเล่าเรื่องที่มากไปด้วยคารมคมคายกว่าในภาคที่แล้วเห็นจะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวหนังของคนดู แต่ในทางกลับกัน ฉากแอคชั่นที่เสิร์ฟให้อย่างไม่มีทีท่าของความน่าเบื่อ มันก็พอที่จะทดแทนกับส่วนที่เป็นอุปสรรคได้อย่างเท่าเทียม


    เขียนโดย: พัทธนันท์ สวนมะลิ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in