เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วัน ๆ ของฉันก็งี้แหละNovemberrest
รีวิวชีวิตของนักข่าวทีวี
  • สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การทำงานยาว ๆ ครั้งแรกในชีวิต อยากจะเขียนเล่าให้น้องๆ หรือคนที่สนใจงานนักข่าวให้ได้ทราบคร่าวๆเกี่ยวกับงานสายนี้กันนะคะ เราจะเน้นไปที่ทีวีแล้วกันค่ะ

    หน้าที่ของเราตอนนี้คือนักข่าวโต๊ะหนึ่ง.. 55 บอกดีไหมนะ .. อืม เราอยู่โต๊ะต่างประเทศค่ะ
    (คำว่า  "โต๊ะ"  คือ สายข่าว หรือประเภทของข่าว เช่น โต๊ะอาชญากรรม  สังคม กีฬา เศรษฐกิจ ต่างประเทศ ภูมิภาค ประมาณนี้ค่ะ )

    งานของเราคือการเลือกข่าวต่างประเทศทั่วโลกในเรื่องที่ใหญ่ เรื่องสำคัญ ที่คิดว่าคิดไทยโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายของช่องจะสนใจเปิดขึ้นมาดูค่ะ แต่ละช่องก็อาจจะให้น้ำหนักของข่าวแตกต่างกันไป
    เมื่อเลือกประเด็นได้แล้วทุกเช้าก็จะต้องไปบรีฟ/ประชุม กันทุกโต๊ะว่าวันนี้รายการข่าวภายใน 1 - 1.30 ชั่วโมงเนี่ย เราจะนำเสนอประเด็นอะไรให้กับผู้ชมบ้าง ข่าวไหนควรมาก่อนมาทีหลังก็จะขึ้นอยู่กับ บรรณาธิการออกอากาศ หรือ บก.ออกอากาศค่ะ เอ้อ แล้วแต่ละโต๊ะก็จะมีบรรณาธิการของตัวเองด้วยนะคะ เหมือนเป็นหัวหน้าฝ่ายรับผิดชอบเรื่องต่าง ๆ ภายในโต๊ะ แล้วก็เป็นคนเข้าบรีฟค่ะ จริงแล้วการบรีฟจะมีทั้งเช้าและบ่ายของทุกวันให้ครบคลุมข่าวสารที่เข้ามาตลอด และก็เป็นการวางแผนรายการหลังจากการบรีฟด้วยค่ะ

    สังเกตกันไหมคะว่าเวลาเราดูทีวีเนี่ย ดึกดื่น เช้า สาย บ่าย ค่ำ ก็จะมีข่าวเด็ด ข่าวด่วน มาให้เราได้ดูกันตลอดเลย จริง ๆ แล้วงานข่าวเป็นงานที่มันต้องสดใหม่ทุกวินาทีเลยก็ว่าได้ค่ะ ก็ข่าวมันอายุสั้นยิ่งกว่าปลาในตลาดอีก จึงต้องรีบเสนอข่าวไปทันที ตอนนี้เท่านั้น ถ้าช้าไปกว่านี้ก็ out ไปแล้วค่ะ ไม่มีใครสนใจ 

    หลายคนสงวัยกันไหมคะว่า เอ.. ถ้าออกกกาศกันตลอดเวลาขนาดนี้ นักข่าวต้องนอนเฝ้าข่าวที่ทำงานเลยหรือเปล่าน้า ถ้าคุณคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงคุณคิดดด.. ถูกค่ะ 5555 เรานอนหน้าคอมมาโดยตลอดบ้านหลังที่ 2 ดีๆ นี่เอง คนทำงานข่าว อย่างนักข่าวและช่างภาพก็จะต้องสแตนบายรอทำข่าวกันตลอด 24 ชั่วโมงเลย และถ้าเรื่องใหญ่มาก ๆ นักข่าวก็พร้อมรายงานสดได้ทุกเมื่อเช่นกันค่ะ

    ถ้าเป็นโต๊ะต่างประเทศของเรา จะต้องทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ค่ะ / จะเลือก 5 วัน ก็ได้ แค่ต้องทำให้ครบชั่วโมงทำงาน และก็มีกะดึกด้วยนะคะ เพราะต้องอัพเดทข่าวดึกช่วง 4-5 ทุ่ม เลยไปจนถึงข่าวเช้าที่ออกอากาศช่วง ตี 4 แน่นอนว่าเวลากิน เวลานอนแปรปรวนไปหมดค่ะ น้อง ๆ ที่สนใจงานด้านนี้อยากให้ลองชั่งใจดี ๆ นะคะ ทำงานเป็นกะแบบหมอแต่หนูไปได้เงินเลยเจ้าค่ะ และงานกลางคืนคิดเงินปกติตามชั่วโมงการทำงานด้วยนะคะ ได้เงินเท่ากันกับการเข้างานเช้า-กลับเย็น แต่สภาพร่างกายคือแทบขิต ใครมีโรคประจำตัวเลี่ยงได้เลี่ยงน้า เพราะงานกะกลางคืนต้องเข้างานคนเดียวค่ะ รับผิดชอบทุกอย่างคนเดียวเลย บางครั้งมีคนป่วยกะทันหัน ทั้งโต๊ะต้องหาคนสลับเวรก็ให้วุ่น เนื่องจากคนน้อยค่ะ และแน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะเข้ากะกลางคืนแน่ๆ หากไม่ใช้หน้าที่

    ใครกันหนออ ที่เหมาะจะทำงานสายข่าว คุณสมบัติอย่างแรกคือไฟต้องแรงมากๆ ค่ะ เพราะข่าวต้องอัพเดตตลอดเวลาทั้งตัวเองและข่าวสาร เรื่องที่ไม่รู้ก็ต้องไปเรียนรู้มาให้ไว สถานการณ์บ้านเมืองมีอะไรไปถึงไหนแล้วก็ต้องทราบ ต้องอยากรู้อยากเห็นอยากขุด อยากคุ้ย ให้มันลึกลงไปอีก และถ้าเป็นสายต่างประเทศภาษาก็ต้องได้ด้วยนะคะ เพราะเราต้องแปลข่าว กูเกิ้ลอาจจะช่วยได้บ้างแต่อย่างน้อยเวลาอ่านข่าวภาษาอังกฤษล้วนก็ควรจับใจความสำคัญได้ค่ะ 

    ในส่วนของเงินเดือน ตอนนี้เรายังได้เงินเดือนแรกเข้าอยู่นะคะ เดือนไหนโชคดีทำงานวันหยุดเยอะก็ไปถึง 2 หมื่นบาทค่ะ แต่เฉลี่ยแล้ว คือประมาณ 18,000-19,000 บาท (รวมค่าภาษาแล้วนะคะ...ฉันร่ำเรียนไปเพื่ออะไรกันนะ) ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำมาก ถ้าเทียบกับภาระงาน และเทียบกับคู่แข่งช่องอื่น ๆ

    แต่ถ้ามองในแง่ดีคือ เราได้อ่านภาษาอังกฤษทุกวันค่ะ เหมือนเป็นการฝึกตัวเองไปด้วย แบบที่มีคนจ่ายเงินให้ทุกเดือน ได้รู้ข้อมูลสถานการณ์ความเป็นไปของโลกใบนี้ ได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับประเทศเล็กๆที่ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อ และคิดว่าชีวิตนี้คงจะไม่เสิร์ชไปดูเอง รวมถึงได้ทำงานร่วมกับพี่ ๆ ที่คร่ำวอดวงการข่าวและรับพลังแบบสุด ๆ เอเนอจี้ดีมาก คนที่ออฟฟิศน่ารัก เป็นกันเอง แต่ก็มีกลุ่มขี้เม้าบ้างอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะมีทุกออฟฟิศเนาะ 55 เรามันคนข่าวความสงสัยใคร่รู้มันก็ต้องยืนหนึ่งอยู่แล้วสิครับน้อลๆ

    จบแล้ว เป็นยังไงกันบ้างคะ เปิดเผยสุดๆ ฉันจะโดนฟ้องไหมเนี่ย มีใครทำงานสายสื่อบ้างค่ะ อยากให้ทุกคนมาแชร์ความคิดเห็นกันทั้งข้อดีข้อเสียของงานสายนี้หน่อย เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้น้องๆที่เข้ามาอ่านนะคะ

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in