เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryYerin Kim
ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจฟอกสีฟัน
  • ฟอกสีฟัน คืออะไร ช่วยให้ฟันขาวใสมากแค่ไหน มีขั้นตอนการทำอย่างไร ทำบ่อย ๆ จะเป็นอะไรไหม แล้วห้ามกินอะไรบ้าง คร่าว ๆ นะคะมันคือกระบวนการรักษาที่ช่วยให้ฟันที่มีสีคล้ำ สีเหลือง กลับมามีสีขาวขึ้นด้วยน้ำยาสำหรับฟอกฟันโดยเฉพาะ และกระตุ้นการแตกตัวของน้ำยาฟอกฟันด้วยแสง Cool Light LED หรือแสงเย็นค่ะ สำหรับรายละเอียดแบบลงลึกว่าฟอกฟันคืออะไร และข้อควรปฏิบัติตัวต่าง ๆ รวมถึงคำถามที่คุณสงสัย เลื่อนลงไปอ่านต่อด้านล่างกันเลยค่า


    ฟอกสีฟันคืออะไร สำคัญมากไหม

    ฟอกฟันคืออะไร มันก็คือหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้ฟันของคุณขาวสว่างสดใส เสริมสร้างความมั่นใจ ให้กล้ายิ้มและพูดคุยมากยิ่งขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าเวลาเราพูดคุยกับคนอื่นสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือริมฝีปากและฟันนี่แหละ การที่ฟันของเราขาวสว่างสดใสปิ๊ง ๆ มันก็ทำให้ดูมีเสน่ห์ น่ามอง เสริมบุคลิกภาพ และดูสะอาดสะอ้าน สุขภาพดีเหมือนคนที่ใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเองอย่างน่าประทับใจ ส่วนนี้มีผลต่ออาชีพการงานบางอย่างที่ต้องใช้รอยยิ้ม พูดคุย และติดต่อประสานงานกับผู้อื่น สิ่งนี้อาจทำให้การเจรจาต่อรองกับผู้คนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีอีกด้วย

    ฟอกสีฟันขาวขึ้นเเค่ไหน สดใสวิบวับ

    เมื่อรู้แล้วว่าฟอกสีฟันคืออะไร ต่อไปมาดูระดับความขาวหลังฟอกกันต่อเลยค่า โดยปกติระดับความขาวของฟัน โดยทั่วไปจะขาวขึ้นประมาณ 3-5 เฉด แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะเพราะการที่ฟันจะเปลี่ยนสีได้ขาวขึ้นมากน้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยอื่น ๆ อีกด้วย ได้แก่

    ปัจจัยภายนอก สาเหตุฟันเปลี่ยนสี

    • บุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ทำให้เกิดคราบบนผิวฟัน หากทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง จะทำให้ฟันกลับมาเหลืองเร็วกว่าคนที่ไม่สูบ และการฟอกฟันจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่เต็มประสิทธิภาพ
    • เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม ไวน์ เครื่องดื่มกลุ่มนี้จะทำให้สีฟันค่อย ๆ เข้มขึ้น หากจำเป็นต้องดื่ม ควรบ้วนปากหลังดื่มเสร็จทุกครั้งค่ะ
    • อาหารสีเข้ม โดยเฉพาะอาหารประเภทแกง เช่น แกงเหลือง แกงไตปลา แกงกะหรี่ แกงเขียวหวาน เป็นต้น รวมถึงอาหารอื่น ๆ ที่ใช้ขมิ้นเป็นส่วนผสม ก็มีผลทำให้ฟันมีสีเข้มขึ้นได้
    • ผลไม้ที่มีกรดเยอะ เช่น มะนาว สับปะรด สตอว์เบอร์รี มะเขือเทศ เพราะทำให้สารเคลือบฟันบางลงและทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้

    ปัจจัยภายใน สาเหตุฟันเปลี่ยนสี

    • การสะสมของสาร มีสีในเนื้อฟันในช่วงสร้างฟันหรือฟันตาย พอฟันของคุณไม่มีประสาทฟันแล้ว เลือดก็ไม่เข้ามาหล่อเลี้ยง ฟันจึงมีสีเข้มขึ้น
    • อายุมากขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไปฟันย่อมเริ่มสึกเพราะผ่านการใช้งานมายาวนาน รวมถึงสารเคลือบฟันลดลงตามวัย แต่จะเป็นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและสภาพเนื้อฟันดั้งเดิมของแต่ละคนค่ะ

    สรุปว่า ฟอกสีฟันขาวขึ้นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยได้กล่าว ในส่วนของปัจจัยภายในถึงแม้จะหลีกเลี่ยงแทบไม่ได้ แต่การดูแลตัวเองที่ดีพอมีส่วนช่วยยืดเวลาได้ค่ะ หลังฟอกฟันขาวแล้ว ฟันของเราจะมีการดูดซับสีได้ง่าย ดังนั้นงดอาหารต้องห้ามดังกล่าวสัก 2 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้สีฟันคล้ำเร็วขึ้น

    สำหรับปัจจัยภายนอก ลดได้ลด เลี่ยงได้เลี่ยง แต่บุหรี่เนี้ยเลิกได้เลิกนะคะ เพื่อฟันที่ขาวในระยะยาว ต่อให้ผลลัพธ์จากการฟอกฟันจะอยู่ได้ยาวนานประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ก็ไม่ใช่ตลอดไปอยู่ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับสีที่เป็นอยู่ของฟัน น้ำยาและอุปกรณ์ที่ใช้ รวมถึงการดูแลการรักษาสุขภาพช่องปากของแต่ละบุคคลนั่นเองค่ะ

    นอกจากนี้ หากไม่ต้องการฟอกฟัน การทำวีเนียร์หรือเคลือบฟันขาว ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถแก้ปัญหาฟันมีสีดำ คล้ำ ฟันเหลือง และฟันไม่ขาวสดใสได้เช่นเดียวกัน อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิเนียร์ได้ที่ลิงก์นี้เลยค่า


    ขั้นตอนการฟอกสีฟัน ทำอย่างไร ใช้เวลานานไหม

    มาถึงตรงนี้ทุกคนคงรู้แล้วว่าฟอกสีฟันคืออะไร งั้นเรามาดูกระบวนการฟอกให้ฟันขาวขึ้นด้วยแสงเย็น Cool Light LED กันต่อได้เลยค่า

    • อย่างแรกเลย ในกรณีที่คนไข้มีหินปูนก็ต้องได้รับการขูดออกก่อนด้วยนะคะ จากนั้นคุณหมอจะเตรียมสภาพผิวฟัน โดยเริ่มทำการขัดฟันและวัดระดับสีฟันก่อนการรักษาค่ะ ต่อด้วยใส่เครื่องมือกั้นริมฝีปากและป้องกันเหงือกจากน้ำยาฟอกฟัน
    • อย่างต่อมา คุณหมอจะใช้น้ำยาฟอกฟันขาวที่มีความเข้มข้นสูงป้ายลงบนฟัน จากนั้นจะฉายแสง Cool Light LED เพื่อกระตุ้นให้น้ำยาฟอกฟันเกิดการแตกตัวออกเป็นออกซิเจน แทรกซึมผ่านชั้นผิวเคลือบฟัน เข้าไปขจัดเม็ดสีในเนื้อฟันโดยเฉพาะสีเหลือง ซึ่งก็จะทำให้ฟันขาวขึ้น โดยที่ไม่ทำร้ายชั้นผิวเคลือบฟัน ขั้นตอนการฟอกฟันทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 30-45 นาทีเท่านั้นค่ะ

    ฟอกฟันเจ็บไหม อาการเป็นอย่างไร

    บางคนหลังจากฟอกฟันแล้ว อาจมีอาการเสียวฟัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ แต่ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีการฟอกฟันมีการพัฒนาไปมาก ทำให้โอกาสที่จะเกิดอาการเสียวฟันมีน้อยลง โดยทั่วไปแล้วอาการเสียวฟันนี้จะหายเองได้ใน 48 ชั่วโมง อ่านรีวิวจากผู้เข้ารับบริการจริงได้ที่บทความนี้นะคะ

    ฟอกสีฟันบ่อย ๆ ได้ไหม

    โดยทั่วไป การฟอกฟันแต่ละครั้งจะคงรักษาความขาวของฟันให้อยู่กับคนไข้ประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี แต่ว่าธรรมชาติของสีฟัน เนื้อฟัน และความอ่อนไหวต่อน้ำยาของคนไข้แต่ละคนแตกต่างกัน รวมถึงน้ำยาที่คุณหมอแต่ละท่านเลือกใช้ ความเสี่ยงจากการฟอกฟันขาวบ่อยจึงแตกต่างกันไปด้วยค่ะ 

    ดังนั้น คนไข้ควรปรึกษากับคุณหมอที่ดูแลอยู่โดยตรงเพื่อที่จะรักษาฟันให้ตรงจุด ซึ่งทาง Teeth Talk มีคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านการฟอกฟันโดยตรงที่พร้อมให้แนะนำได้ว่าสามารถฟอกสีฟันบ่อย ๆ ได้ไหม อย่างจริงใจเลยค่ะ

    ฟอกสีฟันกินอะไรได้บ้าง ฟันขาวไม่มีสีตกค้าง ยิ้มอย่างสวย

    ในส่วนของอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้กล่าวไปข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ถ้าอย่างนั้นหลังฟอกฟันขาว มีอาหารอะไรที่กินได้หรือเสริมให้ฟันขาวยิ่งขึ้นอีกบ้างไหม ตามจริงนอกจากอาหารต้องห้ามที่พูดถึงไป จะกินอะไรก็ได้ทั้งนั้นเลยค่า แต่ขอแนะนำอาหารที่มีประโยชน์ช่วยเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรงตามลิสต์ด้านล่าง มีอะไรบ้างไปดูกันเล้ย

    ฟอกสีฟันกินอะไรได้บ้าง

    อาหารที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัส

    เชื่อว่าทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรง และอาหารอย่างอื่นนอกจากนม ที่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง มีดังนี้ค่ะ

    • เต้าหู้ 
    • งา 
    • อาหารทะเล 
    • ไข่ 
    • นม 
    • ผักใบเขียว

    คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

    แป้งเชิงซ้อนนั้นมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดการเกิดฟันผุและคราบหินปูน แถมยังช่วยกำจัดแบคทีเรียรวมถึงคราบบนผิวฟันไปในตัว อีกทั้งยังช่วยให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายมากขึ้น จึงช่วยชะล้างเชื้อโรคและสิ่งสกปรกในช่องปากได้เป็นอย่างดีค่ะ 

    • ขนมปังโฮลวีท 
    • ธัญพืชไม่ขัดสี 
    • ผักและผลไม้

    โปรตีนที่ดี

    รู้ไหมคะว่าแหล่งโปรตีนชั้นดีที่ย่อยง่าย และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยเพิ่มแคลเซียมที่ดีต่อกระดูกและฟันอีกด้วย สิ่งนี้จำเป็นกับทุกคน ไม่ใช่แค่กับคนที่ฟอกสีฟัน โดยโปรตีนที่ดี มีดังนี้

    • เนื้อปลาสีขาว 
    • เนื้อไก่สีขาว
    • เต้าหู้
    • ไข่ขาว

    น้ำเปล่า / น้ำแร่ 

    น้ำเปล่าคือน้ำที่ดีสุด ไม่มีสีมาทำให้ฟันเหลืองหรือคล้ำ และช่วยลดการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก ควรดื่มทุกวันให้ได้อย่างน้อย 8 แก้วนะคะ 

    จัดฟันอยู่ ฟอกฟันได้ไหม

    ถ้าหากจัดฟันอยู่ ไม่สามารถฟอกฟันได้ค่ะ เพราะจะทำให้หน้าฟันสีไม่เท่ากัน เนื่องจากฟันติดตัววัสดุเครื่องมือจัดฟันเอาไว้ค่ะ แนะนำให้ฟอกฟันขาวหลังจากถอดเหล็กจัดฟันแล้วประมาณ 3 – 6 เดือน จะดีที่สุดนะค้า

    จบเพียงเท่านี้สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการฟอกสีฟันอะไร ช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้กี่ระดับ สำหรับใครที่สนใจ อยากจะฟอกฟันขาวเพื่อให้รอยยิ้มกลับมาสดใสและเสริมความมั่นใจให้ตัวเอง จะเลือกคลินิกฟอกสีฟันที่ไหนดี แนะนำให้เลือก Teeth Talk Dental Clinic เท่านั้นเลยค่า ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้อง คุณหมอมีความเชี่ยวชาญ ประจำการที่คลินิกทุกวัน มีรีวิวจากคนไข้ที่เข้าใช้บริการจริง แถมมีสาขาใหม่เอาใจชาวรามคำแหงที่พึ่งเปิดสด ๆ ร้อน ๆ เป็นเครื่องยืนยันว่าคลินิกทันตกรรม Teeth Talk ดีจริง เป็นที่นิยมสุด มาเจอกันนะคะ คุณหมอรออยู่น้า

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in