Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
UR VOICE IS LIKE A SONG
–
Oil Na'thamonn
- ปิดเพื่อเปิด (จบ) -
ช่วงที่เราปิดเฟสมีคนชอบมาถามว่า
'ปิดเฟสไมวะ?'
ถ้าเป็นหลายๆ ครั้งก่อนหน้านี้
เราก็จะตอบว่า ...
'เบื่ออะไรหลายๆอย่าง'
แต่ครั้งนี้แตกต่างออกไป เพราะการปิดเฟสครั้งนี้ของเราคือเพราะ
'แก้บน'
แต่นอกจากแก้บน เราก็อยากปิดเองด้วยแหละ เพราะเบื่อ
เชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้สึกเบื่อมัน เหมือนกับเรา
เราไปพูดเรื่องนี้กับคนกลุ่มนึง เขาถึงกับชะงักแล้วเอียงคอเหมือนสงสัยว่า แก้บนงี้ได้ด้วยอ่อวะ
ซึ่งก็บอกตามตรง... มันไม่ใช่เรื่องแปลกของเรา เราสามารถ บนได้ร้อยแปดพันเก้า
ไม่ว่าจะเป็นตั้งโคฟเวอร์เฟสเป็นรูปดงบัง 1 ปี หรือตั้งดิสทวิตเตอร์ 1 เดือนก็ทำมาแล้ว
จริงๆมีมากกว่านี้อีก การบนอะไรพวกนี้มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์แต่อย่างใด
มันขึ้นอยู่กับใจและความอดทนล้วนๆ
...
แต่หลังจากปิดมา 6 วันเต็มและวันนี้เป็นวันครบกำหนดการแก้บนวันสุดท้าย
ก็คือวันที่ 7 เรากลับรู้สึกว่า ..
'ไม่อยากเปิดเฟสเลย'
เราว่าการไม่มีเฟสบุ๊ค เป็นอะไรที่ทำให้เรามีเวลาชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม
นอกจากนั้นเรายังได้ยินเสียงคนในโทรศัพท์มากขึ้น จากแต่ก่อนเอาแต่คุยกันผ่านแชทเฟส
ซึ่งมันไม่ได้ยินเสียง แถมเราก็ไม่สามารถรับรู้อารมณ์ของคนคุยได้อีกด้วย
เพราะการคุยแชทมันไม่สามารถสื่ออารมณ์ได้ดีเท่าเจอหน้าหรือได้ยินเสียง
จึงอาจจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า ...
น้อยใจได้ง่าย
ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปถ้าคุณ 'มีกิจกรรมหรือ มีอะไรให้ทำจนไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น'
และหันมาคุยโทรศัพท์กันมากกว่าแชทหากัน อาจจะได้คุยกันช่วงสั้นๆ
แต่เราได้ยินเสียงกัน ได้รับรู้ความรู้สึกของคนคุยในตอนนั้น แน่นอนว่ามันย่อมดีกว่า
...
นั่นอาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราไม่อยากเปิดเฟสด้วยละมั้ง
เรายัง
อยากคุยโทรศัพท์ > แชทหากัน
เรายัง
อยากได้ยินเพลงที่เราตั้งเป็นเสียงเรียกเข้าดัง > เสียงแจ้งเตือนเฟส
เรายัง
อยากเห็นหน้าและเจอกัน > รอดูรูปที่เขาอัพ
จริงอยู่ว่า หลังจากโลกเรามีโซเชียลเน็ตเวิร์ค
มันทำให้ทุกอย่างที่เคยไกลกัน กลับกลายเป็นใกล้กันไปหมด
เราสามารถท่องโลกได้ในวันเดียว ผ่านกูเกิ้ลแมพ
เรียนภาษาอังกฤษ ผ่านยูทูป
หรือแม้กระทั่งการทำงาน ผ่านคอมพิวเตอร์
แต่ในขณะเดียวกันมันก็ ทำให้อะไรที่เคยใกล้ กลายเป็นความห่างไกลได้เหมือนกัน
วุ่นวายเน๊อะ
สุดท้ายยังไง ก็ต้องกลับมาเปิดอยู่ดี
เพราะปัจจุบันเวลาติดต่องานหรือนัดหมาย ส่วนใหญ่มักจะนัดกันผ่านเฟสบุ๊ค มันจึงเลี่ยงไม่ได้
แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากที่จะปิดมันไว้ เพราะ ...
'เราอยากปิด เพื่อเปิดโอกาสให้น้ำเสียงและคำพูด ได้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่ที่สุด'
คิดเหมือนกันมั้ย ?
Oil Na'thamonn
Report
Views
UR VOICE IS LIKE A SONG
–
Oil Na'thamonn
View Story
subscribe
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in