เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Trailer Walker : แนะนำหนัง(ยังไม่เข้าโรง)Narawit Takame
พริกแกง (Senses from Siam) : โคตรแซ่บ กินอร่อย

  • "น่ากินมากๆ" 

              นี่เป็นคำแรกที่ดังขึ้นมา หลังจากตัวอย่างหนังเรื่องนี้จบ ผมไม่ได้พูดคำนั้นเพียงเพราะ ภาพอาหารที่น่ากิน ในหนังเรื่องนี้เท่านั้น แต่เป็น Message และการเล่าเรื่องที่ฉลาดและกินง่าย ในหนังเรื่องนี้ตังหากที่ทำให้ผมอุทานคำๆนั้นออกมา

              จากตัวอย่างหนัง เราจะเห็นว่า มีครอบครัวหนึง ทำร้าน "อาหารไทย"  โดยมีรสชาติไทยมากๆ แต่วันหนึงผู้ใหญ่ในบ้าน(พ่อและแม่) เดาว่ารู้ตัวว่า ทำต่อไม่ไหวแล้ว เลยต้องหาคนมารับช่วงต่อ จึงมอบหน้าที่ให้ คนรุ่นใหม่(ลูก) ประกาศรับสมัครผู้ที่สนใจทำอาหารไทย มาเรียนรู้วิธีการทำอาหารไทย ที่มีรสชาติไทยๆ


    "เราจะไม่ยอมให้ใครมาเปลี่ยนแปลงรสชาติไทยนี่เด็ดขาด"

    "งั้นก็แสดงว่าจะไม่ยอมรับความคิดคนรุ่นใหม่ และจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนเลยใช่ไหมครับ ?"

              จากตัวอย่างหนังจะเห็นได้ว่า "ผู้ใหญ่ในบ้าน" จะย้ำเสมอว่า "อาหารไทย จะต้องมีรสชาติที่ไทย"
    และให้ความสำคัญกับการไม่เปลี่ยนแปลงรสชาติที่เป็นไทยนั้นเลย จนวันหนึง นักเรียนใหม่ได้ทำอาหารไทย ที่ผมเดาว่ารสชาติได้ถูกเปลี่ยนแปลง ไม่ไทยอย่างที่ผู้ใหญ่เคยสอนไว้ มีการปะทะคำพูดกันเกิดขึ้น


              เห็นได้ชัดเจน ว่านี่คือ symbolize หรือ สัญลักษณ์ ของ "การปะทะความคิดระหว่างคนต่าง Generation" ระหว่างผู้ใหญ่ ที่ยึดติดกับความเป็นไทยตั้งแต่โบราณ และคนรุ่นใหม่ ที่ลองเปลี่ยนแปลงความเป็นไทยให้เข้ากับปัจุบัน นี่คงเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ ที่จะถูกปรุงลงไปในหนังเรื่องนี้ 

              จากตัวอย่าง จะเป็นฉากพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นที่ว่า "อาหารไทย ที่แท้จริง มันเป็นยังไง ?" นี่คงเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่จะถูกพูดในหนังเยอะอย่างแน่นอน 

              นี่เป็นการดูตัวอย่างหนังไทยที่ผมดีใจที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ มันเกินความคาดหวังไว้มากๆไม่เคยคิดว่าจะได้ดูหนังไทย ที่นำเสนอประเด็นที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน ให้มันดูอร่อยและน่ากินขนาดนี้

              ถ้าหนังเรื่องนี้ เป็นอาหารจานหนึ่ง มันคงเป็นอาหารไทยผสมความโมเดิร์น และน่ากิน ปรุงโดยผู้ครัวที่เลือกวิธีปรุงได้อย่างฉลาด และแปลงวัตถุดิบที่กินยาก ให้ทุกคนสามารถกินได้ และคาดว่ากินได้ง่ายด้วย

             18 สิงหานี้ ผมต้องไปชิมอาหารไทย เรื่องนี้ดูบ้างซะแล้ว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in