เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My UNPOPdoublemm
Unpopular Opinion : เมื่อไหร่เราจะ raise awareness เรื่อง Harassment ในเกมออนไลน์กันสักที?...
  • ♡♡ เราไม่ได้มีเจตนาพาดพิงหรือว่าคนกลุ่มไหนแค่อยากเล่นเกมอย่างมีความสุขและคาดหวังว่าจะไม่เจอการคุกคามในเกมอีก ♱♡‿♡


    ปีสองปีมานี้เราเริ่มหันมาเล่นเกมพวก FPS* จากที่ปกติเล่นแต่เกมทั่วไป แบบ Puzzle game** และแน่นอนว่าเราได้อะไรมากมายจากเกมพวกนี้ ทั้งเพื่อน ทั้งความบันเทิงและสิ่งหนึ่งที่เราก็ได้จากมันเช่นกันคือ.. Harassment ในเกม 


    เมื่อไม่นานมานี้ เราก็เพิ่งได้ลองใช้แอปพลิเคชั่นนึงที่รวมคลิปวิดีโอสั้นต่างๆ ที่นิยมใช้กันในช่วงกักตัวที่ผ่านมา ตอนนั้นเราลองใส่ # (แฮชแท็ก) เกี่ยวกับเกม FPS ที่เราสนใจและคิดว่าในแอปนี้น่าจะมีคนทำพวก tactic เกี่ยวกับการเล่นเกมหรือคลิปสั้นๆเกี่ยวกับเกมไว้บ้างแต่สิ่งที่เรากดเข้าไปเจอคือ...

     

     วิดีโอที่มีเนื้อหา SexualHarassment ผู้เล่นผู้หญิงในเกม...

    ในวิดีโอคือการที่ผู้เล่นทีมนึงเป็นผู้ชายทั้งทีม เพราะเขาเปิดไมค์มาพูดกับศัตรูที่เขายิงล้มไป(ผู้หญิง) ว่า ‘ไปตามเพื่อนของเธอมา เพื่อนเธออยู่ไหน ถอดเสื้อผ้าของเธอออกมาให้หมด เราจะข่มขืนเธอ’ ฝ่ายที่โดนยิงไม่ได้ตอบอะไรในตอนแรกแต่ก็เปิดไมค์บอกว่า ไม่มีเพื่อน  และพูดเชิงให้เพื่อนในทีมของตัวเองไม่ต้องตามมาตรงที่เขาอยู่... 

    วิดีโอนั้นมีคนไลค์ถึง7หมื่นกว่าๆไลค์คอมเมนท์ต่างๆที่แสดงความเห็นอย่าง น่ารัก อยากเล่นด้วยจังทำไมไม่เจอแบบนี้บ้าง อีก400กว่าๆคอมเมนท์ รวมถึงยอดกดแชร์อีกเกือบ500ครั้ง...


    หรือแม้แต่ Official Fanpage เอง ที่บางโพสต์มีเนื้อหาสื่อไปในเชิงลามกหรือสองแง่สองง่ามรวมไปถึงบางคอมเมนท์เองก็มีเนื้อหาเชิงลามกเช่นกัน...


    เอาหล่ะ...อาจจะมีคนบอกว่า เขาแค่เล่นกันขำๆจะซีเรียสทำไม? สำหรับเรา มันไม่ขำเลย ไม่ขำสักนิดเดียวออกจะ disgustingด้วยซ้ำไป... เมื่อตอนที่ต้องมาเจออะไรแบบนั้นด้วยตัวเองมีหลายครั้งที่เรากับเพื่อน เลือกโหมดสุ่มทีมเพราะอยากให้ทีมครบ4คน และมันทำให้เราเจอการคุกคามจากคนที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนพูดจาลวนลามเชิงลามก พร้อมกับเน้นย้ำคำที่สื่อความหมายไปในทางลามก หรือถามจี้ว่าเรากับเพื่อน 'ชื่ออะไรอยู่ที่ไหน อายุเท่าไหร่' อยู่อย่างนั้นซ้ำๆ หรือแม้แต่การขอ account ส่วนตัวของแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งบางทีมันทำให้เรากับเพื่อนอึดอัด รู้สึก awkward จนต้องกดออกจากเกม...แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีการแอดเพื่อนในเกมมาซ้ำๆ ส่งคำขอร่วมทีมซ้ำๆมาอีก...ทั้งๆที่ปฏิเสธไปแล้ว


    นี่เป็นแค่ตัวอย่างเพียงส่วนนึงที่เราเจอมาคิดว่าหลายๆคนอาจจะเคยเจอเหมือนกัน แต่ก็คงไม่มีใครออกมาพูดจริงจังเพราะคิดว่ามันคงเป็นเรื่องปกติ(?)....


    เราเลยไปเปิดดูบทความเกี่ยวกับการHarassment ในเกมออนไลน์ พบว่ามีคนอยู่ไม่น้อยเลยที่เจออะไรแบบนี้ไม่ว่าจะเป็น race,religion, ability, gender, gender identity, sexual orientation, or ethnicity และที่น่าตกใจก็คือกลุ่มที่โดนคุกคามมากที่สุดคือ ผู้หญิง” และก็หนีไม่พ้นการถูกคุมคามทางเพศ (Sexual Harassment)....


    เราแค่อยากให้ทุกคนหันมา raise awareness เรื่องนี้กันบ้างอย่ามองว่ามันคือเรื่องปกติเลย เรายังจะขำหรือ make fun กับเรื่องแบบนี้อยู่จริงๆหรอ? โลกเดินมาถึงปี 2020แล้ว การเรียกร้องหรือรณรงค์สิทธิต่างๆเกิดขึ้นมากมายบนโลกโซเชียล จริงอยู่ที่เรืองแบบนี้ในอดีตอาจจะไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก แต่พอมาถึงวันนี้แล้วเราคิดว่าเราควรจะหันมาสนใจหรือ raise awareness เรื่องนี้กันจริงจัง หรือเพราะว่ามันไม่เห็นหน้ากันหรอ เลยอยากพูดอะไรก็ได้ จบเกมก็ไม่เจอกันแล้ว ?? บางทีการพูดเอาสนุกๆของพวกคุณอาจจะไปสร้างบาดแผลในใจของใครหลายๆคนก็ได้...

     

    .............................................................

     

    *FPSหรือAction First Person Shooters Games เป็นเกมยิงปืนที่ผู้เล่นเป็นตัวเอกไล่ยิงผู้ร้ายไปจนถึงสัตว์ประหลาดต่างๆตามระดับการเล่น มีทั้งเล่นแบบคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่ม

    ** Puzzle game หรือเกมปริศนา เกมแก้ปัญหาให้ลุล่วงตามจุดประสงค์หลักของเกมเช่น เกมตัวต่อ 
     

    บทความที่เราอ่าน

    -      https://www.businessinsider.com/online-harassment-in-video-games-statistics-adl-study-2019-7

    -         https://www.facebook.com/eSportsCircles/posts/1853294451453105/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in