เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Books And Filmsparnjazmyn
พูดคุยถึงตอนแรกของ "ศรีอโยธยา"
  • ถ้าตัดอคติเรื่องปลั๊กไฟ รองเท้าแตะ กับแทงค์น้ำไป ขออนุญาต ให้8/10 กับภาพยนตร์ซีรีส์ ศรีอโยธยา ถึงจะเรียนสาขาโทรทัศน์มาและขัดใจว่าทำไมไม่รีทัช.. หรือ เอาผ้าบังก็ได้  แต่เอ๊อ ไหนๆก็ดูพระนเรศวรทุกภาคแล้ว ดูแม่เบี้ยแล้ว ลองเปิดใจกะอันนี้ดูจะเป็นไรไป ไหนๆก็มีเป็นซีรีส์ออกมาให้ดูกันฟรีๆภาพสวยๆมันคุ้มนะ ถึงจะมีตัวละครในมโนของหม่อมมาบ้างประปราย แต่ก็ไม่ได้ผิดเพี้ยนไปจากประวัติศาสตร์เดิมหรอก  อะตัดเรื่องรีวิวด้านnagativeที่พูดถึงไป ลองมาดูด้วยตัวเอง 

        เริ่มเปิดมาตอนแรก ยิ่งใหญ่มาก

    พอได้รู้ว่าเป็นเพลงสรรเสริญพระนารายณ์ยิ่งรู้สึกขนลุก

    (อย่าเผลอกดเชียว ไม่ใช่ลิงค์ ชั้นแคปรูปมา)
    Cr. TrueVisionsOfficial
       
    เปิดเรื่องมาก็ถึงกับร้องโอ้โห ประทับใจมาก คือดีมาก 
    ทำไมน่ะหรอ
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    Cr. TrueVisionsOfficial
    อนันดาหล่อมาก และ เค้าควรเป็นแฟนหนู (อินเนอร์ติช่า)
    ซึ่งมาในบทบาทของอาจารย์สอนประวัติศาสตร์ ฟังaccentภาษาอังกฤษแล้วชอบมาก
    และอดคิดไม่ได้ว่า ถ้ามีครูลุคsmartแบบนี้สอนตอนม.2 ฉันคงตั้งใจเรียนได้เกรด 4 ประวัติศาสตร์ไปแล้ว
    ความพิเศษของตัวละครนี้ จะมีพาร์ทเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในยุคกรุงศรีอีกด้วย ต้องติดตามดู ep . ต่อๆไป
                         
    Cr. TrueVisionsOfficial
     ซีนแรกๆของภาพยนตร์เลยสื่อให้เห็นถึงบรรยากาศของกรุงศรีอยุธยา ในรัชสมัยของพระเจ้าเอกทัศ
    ที่มีการค้าขายกับต่างประเทศ จนได้รับยกย่องว่าเป็น "เมืองท่า" 
    ในความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่า ยังไม่อินกับซีนนี้เท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่าคอสตูมใหม่แบบที่ไม่ได้คิดไปเองคนเดียว เพราะก็มีหลายคอมเม้นพูดถึงเช่นกัน  
     หรือ เพราะqualityภาพมันชัด ทำให้สีเสื้อผ้าดูใหม๊ใหม่อย่างกะดูในซีรีส์ netflix ก็ไม่รู้  เลยไม่อินซีนนี้
    แต่ที่อินคือนี่ค่ะ
    .
    .
    Cr. TrueVisionsOfficial
    พี่หนุ่ม ศรราม นั่นเอง ซึ่งสวมบทบาท หลวงยกกระบัตรเมืองตาก หรือ คุณสิน
    หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อนี้
    แต่ถ้าบอกว่านามของพระองค์ภายหลัง คือ "พระเจ้าตากสินมหาราช " 
    หรือ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" ทุกคนต้องถึงบางอ้อแน่นอน
    ซึ่งในบทของคุณสินเนี่ย เป็นมหาดเล็กที่มีเชื้อสายจีนจากฝั่งคุณพ่อ
    ตัวละครนี้จึงสื่อให้เห็นถึงสังคมที่เปิดกว้างของกรุงศรีอยุธยา ที่ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหน
     ก็สามารถมีโอกาสรับใช้บ้านเมืองได้เหมือนๆกัน

    ภาพที่เห็นเมื่อซักครูนี้คือการเปิดตัวพระเจ้าตาก โดยทรงม้าเข้ามาในเมือง 
    เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลองค์สมเด็จพระเจ้าเอกทัศ ถึงภัยสงครามนั่นเอง

    พูดถึงการเปิดกว้างทางเชื้อสายแล้ว ก็นึกขึ้นได้ว่า มีตัวละครนึงที่น่าสนใจ
    ซึ่งในซีนที่ประชุมถึงภัยสงครามที่จะมาถึง พระเจ้าอยู่หัว ได้กล่าวถึงชื่อนึง 
    ทำให้สะดุดหูสะดุดตา นั่นก็คือ ตัวละคร "คุณบุนนาค"
    เลยเกิดนึกขึ้นได้ว่า หรือตัวละครนี้อาจจะเป็นต้นตระกูลบุนนาคในปัจจุบัน
    พอได้ไปหาข้อมูลมา จึงทราบว่า คุณบุนนาคท่านนี้นี่แหละ ผู้เป็นต้นตระกูลของสกุลบุนนาคในปัจจุบัน
    และ ผู้ที่แสดงเป็นคุณบุนนาคนั้น ก็คือ "คุณ ชินมิษ บุนนาค" แสดงเป็นต้นตระกูลตัวเองด้วย สุดยอดตรงนี้ 
    กลับมาที่การเปิดกว้างของเชื้อสาย อย่างที่ทราบกันว่า อยุธยานั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่า ก็จะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ในบทของคุณบุนนาคเองก็เช่นกัน ซึ่งเป็นชาวเปอร์เซีย ต่อมาเข้ารับราชการ แล้วจึงได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเรื่อยๆนั่นเอง

    สิ่งที่เราสะดุดตาต่อมา และรู้สึกว่าเป็นตัวละครที่ทำให้ซีรีส์โดดเด่ดขึ้นมาและไม่น่าเบื่อเลย
     คือตัวละครนี้
    Cr. TrueVisionsOfficial
    ซึ่งพี่ก้อง ปิยะ แกสร้างสีสันให้เรื่องนี้มาก จากที่บางฉากดูเนือยๆชวนง่วงกลับตลกขึ้นมาทันที
    กับบทบาท พระกำนัลนารีสังข์
    บทบาทเหมือนตัวตลกหลวง ซึ่งตำแหน่งพระกำนัลนารีนี้ ก็จะมีหน้าที่ อัญเชิญพระสุพรรณ์ภาชน์ และเป็นผู้นำนางบำเรอมาถวายตัวแก่พระเจ้าอยู่หัว

    แต่ก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า
    สมัยนั้น เริ่มมี Transgender แล้วหรอ .. 
     สรุปคือ มี !

    ในจดหมายเหตุกล่าวไว้ว่า มีตำแหน่งพระกำนัลนารี และ วงเล็บ ไว้ว่า ( ขันที ) นั่นเอง
    หลักฐานทางประวัติศาสตร์จริงๆแล้วเนี่ย สมัยนั้นเป็นขันทีเปอร์เซีย พอมาเป็นซีรีส์แล้วหม่อมน้อย จึง บิดจากขันทีเปอร์เซีย
     ให้เป็น ขันทีสยาม นั่นเอง เอ๊อ เก๋ตรงนี้


    และ ตัวละครสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะเป็นตัวเอกของเรื่องเลย
    นั่นก็คือ 
    Cr. TrueVisionsOfficial
    พระเจ้าเอกทัศ กษัตริย์องค์สุดท้ายของอยุธยา
    ช็อตนี้คือเหมือนโดนมนต์สะกด จนทำให้ต้องกดpauseมองสายตาคู่นั้น... 
    บุญทิ้งของชั้นตั้งแต่ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมา จวบจนตอนนี้ยังคงเท่เหมือนเดิม 
    รักในความคัดสรรนักแสดงของหม่อมน้อย ที่พรีเมี่ยมมากแต่ละคน นี่ยังไม่รวมถึง พี่โดม ปกรณ์ ลัม กะ พี่ตุ้ย ธีรภัทร ฮัท เดอะสตาร์ นะเนี่ย 
    พอๆๆ
    มาพูดถึงสาระกันก่อน  
    ในประวัติศาสตร์ไทย พระเจ้าเอกทัศจะถูกพูดในแง่nagativeตลอด เหตุเพราะไม่สามารถ
    ป้องกันกรุงศรีอยุธยาไว้ได้ แถมยังมี พงศาวดารในอดีต บอกว่าพระเจ้าเอกทัศเป็นกษัตริย์ที่อ่อนแอ
     ( จริงหรือ..?)
     ประวัติศาสตร์ที่เราเคยได้ยินมาตอนเด็กๆที่ว่า พระเจ้าเอกทัศอ่อนแอ ติดผู้หญิง ไม่สนใจในศึกสงคราม 
    แต่หม่อมน้อย ก็ได้นำมาพูดในspotแนะนำตัวละครนี้ว่า 
    "ปัจจุบันเนี่ยนักประวัติศาสตร์รุ่นหลังได้ค้นคว้าหลักฐานเพิ่มเติม พบว่า การเสียกรุงครั้งที่สอง ไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอของพระเจ้าเอกทัศ" แถมยังมีการวิเคราะห์อุปนิสัยใจคอของพระองค์ออกมากอย่างเป็นเรื่องเป็นราว โดนตีความให้เห็นอีกมุมนึงที่ไม่ใช่ในหนังสือเรียนกล่าวไว้ เราชอบตรงนี้แหละ

    ที่ได้กล่าวสาธยายมาทั้งหมดแล้วนั้น ในมุมมองของคนที่มีคลังความรู้ประวัติศาสตร์น้อยนิดในสมอง กลับไม่ได้รู้สึกอยากติ วิเคราะห์เป็นเรื่องเป็นราว ให้seriousจริงจัง แต่กลับรู้สึกว่า

      "ทำไมไม่มีซีรีย์นี้ตอนดิฉันเรียนมอต้น หรือ ทำไมพึ่งจะมาสนใจเรื่องนี้เอาตอนอายุ20 ด้วยวะ เวลาก่อนหน้านี้ทำไมฉันไม่ศึกษาา โอ๊ย "  

    เอาจริงแล้วเนี่ยเปิดดูแบบไม่คิดอะไรก็ไม่ได้น่าเบื่อตามแบบฉบับหนังประวัติศาสตร์ไทยจ่าอย่างที่คิด  เห็นได้ชัดจาก ตัวละครที่สร้างสีสันอย่าง พี่ก้อง ปิยะ ที่มาในบทขันทีสยาม ถ้าไม่ได้ดูนี่ก็ไม่รู้ว่ามีที่มา    ไหนจะนักแสดงชายที่คัดสรรมาอย่างพรีเมี่ยม ทำให้สุดแสนจะเป็น motivation ให้ดูล้วนๆเลย 

    ถ้าดูแบบไม่คิดอะไรมากก็ถือซะว่าได้ความรู้ประวัติศาสตร์เพิ่มขึ้น ซีรีย์ดำเนินเรื่องได้เข้าใจง่ายดี 

     แต่!! ถ้าคุณเป็นคนที่มีความรู้ประวัติศาสตร์เป็นทุนเดิมแล้วก็อาจจะมีผิดหวังบ้าง ที่จะไม่อินเพราะเรื่องcostume หรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่ใหม่ไป และยังมีฉากที่ผิดกฎมณเฑียรบาลในส่วนของการเข้าเฝ้าที่คนติงกันมาบ้าง ไหนจะการที่ทีมงานพลาดเรื่องรายละเอียดปลั๊กไฟที่คนพูดถึงอย่างสนั่นหวั่นไหว ว่า สมัยอยุธยามีไฟฟ้าใช้แล้วรึ...  (แซว)

     เอาน่ะ ยังไงก็ตามแต่ซีรีย์ก็ขึ้นชื่อว่า"อิง"จากประวัติศาสตร์ แน่นอนที่ ตัวละครหรือเรื่องราวต่างๆล้วนแล้ว มีทั้งอ้างอิงจากเรื่องจริงและแต่งเพิ่ม (ไม่นับเรื่องปลั๊กไฟนะ อันนี้) นั่นแหละ มันก็อาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบตรงกะประวัติศาสตร์ไปเสียหมดเพราะมีการดัดแปลงขึ้นมาด้วยนั่นเอง

    เอาไว้ติดตามดูตอนต่อๆไปว่าจะโป๊ะ พลาด ช็อตไหนให้คนแคปอีกมั้ย (แซว) แต่ใครถามก็จะตอบว่าดีไว้ก่อนละกัน  นานๆทีจะมีละครที่กล้าลงทุนโปรดักชั่นอลังการขนนักแสดงดีๆมามากมายให้เราชมขนาดนี้ 

    จะพลาดดูได้อย่างไรกันเล่า ...   

           ในแง่ของคนที่ไม่ได้เก่งประวัติศาสตร์ เราคงมาแบ่งปันเรื่องราวที่พอรวบรวมมา ได้เพียงเท่านี้

                        อยากให้น้องๆที่ยังเรียนมัธยมมาดูจริงๆ นอกจากซีรีย์จะจัดทำขึ้นเพื่อเป็น  ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติแล้ว อย่างน้อยก็ยังทำให้เด็กๆที่เรียนอยู่ คงได้ความรู้เอาไปตอบข้อสอบโรงเรียนได้               โดยไม่ต้องใช้วิธีท่องจำ

                        

      สุดท้ายนี้ถ้าข้อมูลที่รวบรวมมาผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ ด้วยนะคะ :)  

                                      

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in