เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เเนะนำวิธีหารถเช่าในเชียงใหม่ที่ถูกกว่าเช่ากับ Agencymilosaisana
เเนะนำวิธีหารถเช่าในเชียงใหม่ที่ถูกกว่าเช่ากับ Agency
  • ที่เที่ยวสุดฮิตในเชียงใหม่ เเถมด้วยวิธีหารถเช่าในเชียงใหม่ที่ถูกกว่าเช่ากับ Agency เจ้าตลาด


               รู้ไหมคะว่าจังหวัดเชียงใหม่นั้นเป็นสถานที่ยอดนิยมของชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งหลายคนมักนิยมใช้บริการรถเช่าเชียงใหม่เพื่อขับขี่ในการท่องเที่ยวตามดอยต่างๆ และวันนี้ Drivemate ขอพาทุกท่านออกไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยบริการรถเช่าเชียงใหม่ของเรา เพื่อตอบคำข้อสงสัยคาใจของทุกคนที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ว่า จะเช่ารถเชียงใหม่ ที่ไหนดี แต่ก่อนออกเดินทางเรามาทำความรู้จักจังหวัดเชียงใหม่กันก่อนดีกว่าค่ะ

              เชียงใหม่ หรืออีกชื่อในตำนาน "นพบุรีศรีนครพิงก์" อดีตเมืองหลวงของอาณาจักร ล้านนา ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติป่าเขา อากาศหนาวเย็น และวัฒนธรรมประเพณีอันหลากหลาย เป็นศูนย์กลางการติดต่อกับ อาณาจักรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาณาจักรล้านช้างของลาว อาณาจักร สุโขทัยทางตอนใต้ รวมถึงแว่นแคว้นต่างๆ ในภูมิภาคนี้ มีการแลกเปลี่ยนความรู้และการศึกษา ทั้งด้านศาสนา สถาปัตยกรรม และการค้าส่งผลให้มีศิลปะวิทยาการอันเป็นเอกลักษณ์ของล้านนามากมาย อีกทั้งยังมีงานทำร่ม งานเครื่องเงิน งานแกะสลักไม้ เป็นอาทิ ทั้งนี้ยังรวมถึงมีวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ดังเช่นในงานบุญประเพณีสงกรานต์ อันเป็น งานบุญประเพณีที่สำคัญในรอบปีของชาวเชียงใหม่นั้น มีรายละเอียด ของพิธีกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย และวันนี้ Drivemate ขอพาทุกคนเที่ยวตลาดนัดที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวเชียงใหม่กันค่ะ

    ตลาดนัดในชุมชนช่างฝีมือ ถนนคนเดินวันเสาร์ ถนนวัวลายที่มีการปิดการจราจรและเปิดถนน ให้ผู้คนได้เดินเที่ยวชมสินค้าที่วางแผงสองฟากถนน ดึงดูดตานักช็อป แม้ว่าปริมาณร้านค้าจะไม่มากเท่าถนนคนเดินวันอาทิตย์ แต่สินค้าก็ชวนชมชวนซื้อไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องเงินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับอย่าง สร้อยคอ กำไล ต่างหู เข็มขัด หรือของใช้ เช่น ขันน้ำ ถาด ถ้วย พาน ที บรรดาร้านเครื่องเงินของย่านนี้นำสินค้าออกมาอวดกันเต็มที่ แถมบางร้าน ยังโชว์ฝีมือการตอกลายแผ่นเงินให้เห็นกันด้วยสายตา เรียกความสนใจให้คนไทยและฝรั่งเป็นระยะ นอกจากจะโดดเด่นเรื่องเครื่องเงินแล้ว ย่านวัวลาย ยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องเขินคุณภาพดีให้ ซื้อหาเป็นของฝากอีกด้วย

    เหตุที่ถนนสายนี้เป็นชุมชนช่างทำเครื่องเงินและเครื่องเขินนั้น ตามประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่เล่าไว้ว่า ภายหลังจากที่พระยากาวิละสามารถรวมกำลัง ขับไล่พม่าออกจากเมืองเชียงใหม่ แต่ตัวเมืองร้างไร้ผู้คนเนื่องจากต่างหนีภัยข้าศึก พระยากาวิละจึงให้อพยพผู้คนจากเมืองใกล้เคียงอย่างเชียงตุง สิบสองปันนา มาตั้ง ถิ่นฐาน เชื่อว่าชาวไทขืนหรือไทเขินผู้มีฝีมือด้านการทำเครื่องเขินก็ถูกโยกย้ายมา ตั้งถิ่นฐานนอกกำแพงเมืองเชียงใหม่ด้านทิศใต้ในครั้งนั้น ย่านถนนวัวลายจึง กลายเป็นชุมชนหัตถกรรมเครื่องเงิน (ภาษาเหนือเรียกว่า ครัวเงิน) นอกจากนี้ช่างเงินแห่งวัวลายยังเป็นช่างหลวงที่ผลิตของใช้ เครื่องเงิน ส่งคุ้มหลวงเจ้าเมืองเชียงใหม่ ถนนคนเดินวันเสาร์ยังมีสินค้าที่น่าสนใจสำหรับคนรัก งานหัตถศิลป์อย่างสินค้าจากผ้าทอประเภทเสื้อ ซิ่น หรือ โคมไฟไม้เล็ก ๆ น่าซื้อไปแต่งบ้านหรือเป็นของฝาก ภาพวาดสไตล์ล้านนา เป็นต้น เลือกซื้อหากันจุใจแล้ว ปิดท้ายรายการด้วยการแวะชมพระวิหารวัดศรีสุพรรณที่ ตกแต่งด้วยแผ่นเงินดุนลายด้วยฝีมือประณีตของช่างในชุมชนแห่งนี้สมกับเป็นวัดใน ย่านหัตถกรรมโดยแท้ เดินเที่ยวจนหมดแรงไปหาของกินเติมพลังได้ตรง หน้าตลาดประตูเชียงใหม่ ที่นี่เป็นแหล่งรวมรถเข็นขาย อาหารยามค่ำอีกแห่งของเมืองเชียงใหม่ หรือจะเป็น ของว่างกินเล่นก็มีอยู่หลายร้านในถนนคนเดิน เช่น นำ ผลไม้ปั่น ไอศกรีม เฉาก๊วย ไส้อั่ว เป็นต้น



    ถนนคนเดินวันอาทิตย์ ขาช็อปทั้งหลายไม่ควรพลาดการเดินเที่ยวถนนคนเดินที่จัดทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่ บ่ายแก่ๆ ไปถึงช่วงดึก เพราะที่นี่นับเป็นตลาดนัดกลางเมืองสุดสัปดาห์แหล่ง ใหญ่ที่จัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 (แต่ระยะแรกจัด บนถนนท่าแพมาถึงข่วงประตูท่าแพ) ตลอดเส้น ทางละลานตาทั้งสินค้าหลากหลายประเภทท่ามกลาง บรรยากาศของตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ด้านในของประตูท่าแพที่ถนนราชดำเนิน ไปจนถึงหน้าวัดพระสิงห์ (ที่มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร) แผงขายของที่ลานหน้าประตูท่าแพ นักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบงานหัตกรรมแบบล้านนา ไม่ผิดหวังแน่นอนเพราะมีเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าพันคอ ที่ทำ จากผ้าทอพื้นเมืองหรือผ้าชาวเขา หรือ สินค้าที่ผสานไอเดียและงานแฮนด์เมดของนักศึกษา เช่น โปสต์การ์ด ตุ๊กตาผ้า ตุ๊กตาถัก กระเป๋า สมุดทำมือ ภาพวาด และสารพันสินค้าอีกมากมายเกินจะพรรณนาได้หมด ใครที่ช็อปกระจายจนหมดเรี่ยวหมดแรงก็สามารถแวะพักหา เสบียงใส่ท้องทั้งอาหารหนักและของกินเล่นได้ตามวัดต่างๆ ที่อยู่บน เส้นทาง ที่น่าสนใจคือของว่างแบบพื้นเมืองที่เรียกว่า "ไข่ปม" คือไข่ปิ้งในกระทง ใบตองซึ่งบางเจ้ามีประยุกต์ผสมปูอัด ผัก เห็ด ให้เลือกด้วย

    ทั้งสองตลาดทั้งตลาดวันเสาร์และวันอาทิตย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถเช่ารถเชียงใหม่ขับท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย

                 หากคุณคือนักท่องเที่ยวสายบุญแล้วกำลังจะเดินทาง ไปเที่ยวเชียงใหม่ เราแนะนำให้เช่ารถเชียงใหม่เพื่อท่องเที่ยวเพราะเชียงใหม่นั้นเป็นจังหวัดที่มีวัดและสถาปัตยกรรมล้านนามากมายซึ่งแต่ละที่ตั้งอยู่ห่างกันจึงจำเป็นต้องใช้บริการรถเช่าเชียงใหม่เพื่อสัมผัสเมืองเก่าแบบสบายๆในเวียงเมืองเชียงใหม่ที่ล้อมรอบด้วยคูเมืองและกำแพงเมืองโบราณ

    ซึ่งในอดีตจัดเป็นเขตวังหรือคุ้มเจ้าหลวงผู้ครองเมืองเชียงใหม่เรียกว่า "เวียง"ปัจจุบันภายในเวียงมีวัดวา อารามมากมายที่ตั้งอยู่ติดๆ กันไม่น้อยกว่า 35 วัดตามถนนสายต่างๆ จึงเป็น ที่ตั้งของวัด กับบรรดาร้านรวง เช่น ร้านกาแฟ แกลเลอรีและเกสต์เฮาส์หรือบูติก โฮเต็ล บรรยากาศเหมาะกับการใช้ชีวิตแบบเรื่อยๆสไตล์สโลวไลฟ์ที่คนกรุงเทพฯ ต้องการ และวันนี้ Drivemate ขอพาทุกคนไปเที่ยววัดในเชียงใหม่ด้วยรถเช่าเชียงใหม่จะมีวัดที่ไหนน่าสนใจบ้างไปติดตามกันได้เลยค่ะ

    วัดดวงดี เป็นวัดเล็กๆ บนถนนพระปกเกล้า แถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ นอกจากชื่อวัดจะเป็นสิริมงคลแล้ว ภายในวัดมีของดี คือ พระอุโบสถแบบล้านนาดั่งเดิมและหอไตร(อาคารเก็บพระไตรปิฎก)ลักษณะแปลกตาแตกต่างไปจากวัดอื่นคือตกแต่งด้านนอกด้วยลายปูนปั้นประดับกระจกสีงดงาม ซึ่งในระหว่างเดินชมศิลปะล้นนาอย่าเพลิดเพลินเสียจนมองข้ามป้ายห้ามและคำเตือน ต่างๆเพราะวัดส่วนใหญ่ห้ามมิให้สตรีเข้าในเขตพระอุโบสถซึ่งถือเป็นสถานที่ประกอบกิจของสงฆ์โดยเฉพาะหรือในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น เจดีย์ บ่อน้ำ หอไตร

    วัดเชียงมั่น อยู่บนถนนราชภาคินัยสร้างเมื่อ พ.ศ. 1839บน ที่ประทับเดิมของพญามังรายผู้สร้างเมืองเชียงใหม่นมัสการพระพุทธรูปสำคัญสององค์ที่ประดิษฐานในวิหารคือ พระแก้วขาวตามตำนานเล่าว่าเป็นพระพุทธรูปประจำองค์พระนางจามเทวีแห่งเมืองหริภุญชัยหรือลำพูนโบราณนับถือกันว่าสามารถคุ้มครองและนำความสุขสวัสดิ์แก่ผู้ที่สักการะ พระศิลา (พระศีลา)เป็นพระพุทธรูปปางปราบช้างนาฬาคีรี ในตำนานเล่าว่าหากเกิดฝนแล้งจะทำพิธีเชิญพระศีลาเพื่อขอฝน หากไปทางด้านหลังวิหารจะพบพระเจดีย์ที่มีช้างล้อมส่วนฐาน โดยช้างแต่ละเชือกโผล่ออกมาครึ่งตัวลักษณะเจดีย์ชงล้อมเช่นนี้นิยมสร้างทางล้านนาและสุโขทัย อาจมาจากคติที่ว่าช้างคำจุนพุทธศาสนา

    วัดเจดีย์หลวง เป็นวัดใหญ่ที่ใช้เวลาสร้างในสมัยพระเจ้าผายูแต่มาเสร็จ ในสมัยพระเจ้าสามฝั่งแกนที่สะดุดตาทุกคนแต่แรก ย่างก้าวเข้าวัดก็คือ พระเจดีย์หลวงซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกต แต่น่าเสียดายที่พระเจดีย์หักพังลงเมื่อครั้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อ พ.ศ. 2088เหลือแต่ส่วนฐานและเรือนธาตุบางส่วน ในวัดนี้ยังมีสิ่งน่าสนใจอีกคือ เสาอินทขีล หรือเสาหลักเมืองของเชียงใหม่ หากมาช่วงเดือนมิถุนายนจะได้ร่วมพิธีบูชาเสาอินทขีลและประเพณีตักบาตรดอกไม้ ที่หน้าวิหารเสาอินทขีลบริเวณใต้ต้นยางสูง คือ ศาลกุมภัณฑ์ หรืออารักษ์ในตำนานที่เล่าว่าเป็นผู้อัญเชิญและดูแลเสาอินทขีลที่พระอินทร์ประทานแก่ชาวลัวะ

    วัดพันเตา อยู่ติดกับวัดเจดีย์หลวงเล่ากันว่าที่ตั้งวัดแต่เดิมเป็นที่ตั้งเตาสำหรับหล่อพระพุทธรูปจำนวนมากเพื่อประดิษฐานในวัดเจดีย์หลวง จึงกลายมาเป็นชื่อวัดวัดนี้เด่นที่พระวิหารไม้สักทั้งหลังซึ่งเดิมคือหอคำเจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่องค์ที่ 5 เป็นเรือนเจ้านายชั้นสูงที่มีอายุกว่า 100 ปี

    วัดศรีเกดการามมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ พระเจ้าแข้งคม ที่สร้างใน สมัยพระเจ้าติโลกราช เมื่อราวพ.ศ. 2027โดยพระองค์ได้อัญเชิญพระบรมธาตุบรรจุใน องค์พระและบรรจุพระพุทธรูปในพระเศียรด้วย พระพุทธรูปองค์นี้มีลักษณะพิเศษคือ ส่วนพระชงฆ์(แข้ง) ที่ทำเป็นสันชัดเจน อันเป็นที่มาของนามนี้

    วัดปราสาท แม้จะเป็นวัดเล็กแต่มีสิ่งน่าชมคือ วิหารแบบล้านนาเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในเวียงเชียงใหม่ ภายในวิหารมีลักษณะพิเศษ คือ พระประธานประดิษฐานอยู่ภายในกู่(ลักษณะเหมือนเจดีย์ก่ออิฐถือปูนอยู่ด้านหลัง วิหาร)ซึ่งพบไม่มากแห่งนักในปัจจุบัน ส่วนผนังภายในวิหารตกแต่งด้วยลายคำเป็นภาพพระเจ้าพันองค์ ตามความเชื่อที่ว่า มีพระพุทธเจ้าจำนวนมากตรัสรู้ก่อนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า



    วัดพระสิงห์ เป็นวัดเก่าแก่และสำคัญของเมืองเชียงใหม่ และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยเฉพาะภาพเรื่องสังข์ทองที่ผนังด้านขวาเมื่อหันหน้าเข้าวิหาร เป็นภาพวาดแบบล้านนาที่บันทึกภาพวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ในอดีต ทั้งภาพผู้หญิงนุ่งซิ่นผู้ชายสัก ลายที่ขา ภาพตลาด ฯลฯ ส่วนผนังด้านซ้ายเป็นภาพเรื่องสุวรรณหงส์ซึ่งวาดแบบ จิตรกรรมภาคกลาง

    เที่ยวแกลเลอรี่และพิพิธภัณฑ์ในเวียงเชียงใหม่นี้นอกจากวัดวาอารามที่น่าชมแล้วยังมีบรรดาแกลเลอรี่และพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจให้ชมพร้อม ๆ กับศึกษาเรียนรู้บ้านเมืองท้องถิ่นที่เราได้มาเที่ยวนอกจากที่แนะนำแล้ว ก็ยังมีแกลเลอรี่เล็กๆ อีกหลายแห่งแทรกอยู่ตามถนนต่างๆให้แวะเวียนด้วย

    1.      ClarkArt Gallery Clawk (เปิดทุกวัน 12.00-22.00 น.โทร. 08-9756-7598) เป็น Art Cellery ที่มีภาพวาดของเหล่าศิลปินจำหน่ายและของใช้น่ารักอย่างที่แขวนของติดผนังซึ่งมีหลากหลายลายจนเลือกไม่ถูก


    2.      แจ่งเมือง (เปิด จันทร์-ศุกร์ 08.00-18.00 น. โทร. 0-5381-4168,0-5381-4322, 08-9555-6126 jangmuanggallery.com) โดดเด่นด้วยอาคารสีขาวทรงไทลื้อผสมผสานล้านนาประยุกต์ ภายในมีห้องจัดแสดงงาน ศิลปะหมุนเวียนของเหล่าศิลปินล้านนามีมุมกาแฟไว้บริการให้นั่งละเลียดกาแฟ ในบรรยากาศธรรมชาติบนระเบียงกว้างที่นี่ยังรับทำกรอบรูปโดยช่างที่มีความ ชำนาญและฝีมือประณีตด้วย


    หากใครสนใจเช่ารถเชียงใหม่ไปเที่ยววัดและแกลอรี่ก็สามารถใช้บริการได้ง่ายๆที่ Drivemate 


    Credit :https://www.drivemate.asia/th/เช่ารถ/เชียงใหม่


     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in