เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงาน (Internship Diary)muksaiii
สัปดาห์ที่ 4: ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ
  • 29 มิ.ย. 2563 - 2 ก.ค. 2563

              และแล้วสัปดาห์ที่ 4 ของการฝึกงานก็ผ่านไป ฉันได้รับมอบหมายงานใหม่มาอีกแล้ว นั่นก็คือเขียนคอลัมน์นิตยสารมหาสนุก เหมือนจะง่ายแต่ความจริงแล้วก็ไม่ง่ายขนาดนั้นค่ะ เพราะฉันรู้สึกว่างานนี้เหมือนนำวิชาสารคดีสำหรับเด็กที่เคยเรียนสมัยปี 2 มาประยุกต์ใช้จริง ๆ เลยล่ะค่ะ เวลาที่ฉันเขียนงานนั้นจะค่อนข้างจริงจังและดูเป็นงานวิชาการมากเลย เนื่องจากความเคยชินที่ต้องเขียนงานส่งอาจารย์ในเอก ฉันก็เลยติดภาษาบรรยายที่ค่อนข้างจะกึ่งวิชาการหน่อย ๆ แต่ว่าคอลัมน์มหาสนุกนั้นเป็นงานที่เน้นความสนุกสนานบรรเทิง น่ารัก สดใส ตลก ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กเอาไว้อ่านเล่น งานนี้จึงถือว่าเป็นงานที่ท้าทายสำหรับฉัน ว่าจะทำอย่างไรให้บทความวิชาการกลายเป็นแก๊กตลกน่ารักสำหรับเด็ก และตอนนี้ฉันก็กำลังแก้งานนี้อยู่ค่ะ ไม่รู้ว่าจะนำไปใช้จริงได้ไหม แต่ว่าจะลองทำให้สุดความสามารถค่ะ

              นอกจากงานคิดคอลัมน์แล้วยังมีอีกงานหนึ่งได้ลองทำค่ะ คือการแก้ต้นฉบับหนังสือ งานนี้หินพอสมควรเลย เพราะว่าต้องอ่านรอยปากกาแดงตามจุดที่ต้องแก้จากงานต้นฉบับ แล้วก็แก้ไขในไฟล์เวิร์ด แต่ว่ารอยปากกาแดงนั้นเป็นลายมือ ซึ่งอ่านยากมาก ๆ เลยค่ะ ฉันต้องอ่านแล้วก็พิมพ์แก้งานจนปวดตาไปหมด งานนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่าการพิสูจน์อักษรไม่เพียงแต่แก้คำที่ผิดพลาดเท่านั้น แต่ต้องแก้รูปประโยคและคำบางคำเพื่อให้เรื่องราวนั้นดูอ่านง่าย อ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ติดขัด แล้วก็ต้องดูด้วยว่าเรื่องราวนี้ควรพูดในบทไหน หรือว่าย่อหน้าไหนดูพรํ่าเพ้อพรรณนาจนเกินไปไม่มีเนื้อความที่สำคัญก็ควรตัดทิ้งไป ก็จะมีประมาณนี้ค่ะ

              แล้วฉันก็มีเรื่องจะเซอร์ไพรส์ด้วยค่ะ หลังจากที่สัปดาห์แรก ๆ ฉันได้สปอยล์ไว้ว่ากำลังคิด content ที่เกี่ยวกับฟุตบอล ตอนนี้ทางทีมโปรโมตก็ได้ปล่อยภาพปกออกมาแล้วค่ะ ท้าาา ดาาา 
    (สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ kaihuaror.com/liverpool)

              และนี่ก็คือนิตยสารขายหัวเราะฉบับพิเศษ 'WALK ON, WALK ON. WITH HOPE IN YOUR HEART เดินไปด้วยกัน ไม่มีวันเดียวดาย' ซึ่งเป็นฉบับที่จัดทำขึ้นเพื่อฉลองแชมป์ให้กับสโมสรลิเวอร์พูลแห่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เพราะว่าทีมนี้เขาได้แชมป์ในรอบ 30 ปี ทางทีมขายหัวเราะจึงอยากทำนิตยสารฉบับนี้ให้เป็นของขวัญพิเศษสำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูล แต่แฟนบอลทีมอื่นก็ซื้ออ่านได้นะคะ มาร่วมฉลองแชมป์ด้วยกัน โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ด้านล่างภาพนี้เลยค่ะ ฉันก็ไม่แน่ใจว่างานของฉันจะได้ลงเล่มนี้ไหม แต่เห็นพี่ ๆ ตั้งใจทำงานกันแล้วก็อดภูมิใจแทนไม่ได้ จึงอยากจะสนับสนุนงานนี้ให้ถึงที่สุดค่ะ นี่ก็ว่าจะซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกสักเล่มเหมือนกันค่ะ

              การทำงานกองบรรณาธิการทำให้ฉันรู้สึกรักหนังสือมาก ๆ เลย เพราะกว่าจะทำออกมาได้แต่ละเล่มต้องทำงานตั้งหลายขั้นตอน พองานออกมาเป็นชิ้นเป็นอันเป็นเล่ม ๆ แบบนี้เราก็คาดหวังว่าจะมีคนซื้อไปอ่าน และชื่นชอบในหนังสือเล่มนั้น ความฝันสูงสุดของคนทำหนังสือก็คือ 'หวังว่าคนอ่านจะชอบเรื่องของเรานะ :)'

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in