ส่วนที่ระบุไว้บน Title ว่านี่เป็นเพียง Part 1 จาก 2 Parts (ที่จริงๆควรมี 4 เพราะไปได้ทั้ง 4 ทิศ) สาเหตุเพราะ จากจุดนี้ เราจะแบ่งเป็นการเดินเท้า ไปทาง ซ้าย และ ขวา ตามลำดับ เพราะฉะนั้นจากบริเวณป้ายในรูปด้านบน หันหน้าเข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราจะเลือกมุ่งหน้าไปทางสะพานผ่านฟ้าลีลาศ(ภูเขาทอง) ก่อน
วันที่ไปดีว่าฟ้าอึมครึม เลยไม่ร้อนมาก เดินราวๆ หนึ่งแยกนับว่าสุนทรีย์พอสมควร เพราะก็ได้ดื่มด่ำสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล (Colonial Style, Colony Architecture อิธิพลจากฝรั่งเศส)
เดินไม่นานก็มาถึงแยกผ่านฟ้าลีลาศ บริเวณนั้นมีหอบอกไว้เผื่อใครอยากเที่ยว เพราะรอบนี้เราไม่ได้ไปค่ะ)
มาถึงตรงนี้แปลกใจค่ะ รู้สึกตกข่าวมาก ที่พึ่งรู้ว่าโลหะปราสาทเปลี่ยนยอดเป็นสีทองแล้ว (รู้สึกจะปิดทองเสร็จราวๆ ปีก่อน) จากเดิมที่เป็นสีรมดำกันสนิม ดังรูป
เดินย้อนกลับไปทางอนุสาวรีประชาธิปไตยเล็กน้อย เราจะถึง นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อาคารที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งเราก็จะไม่ไปดูตัวนิทรรศการหลักอีกนั่นล่ะค่ะ เวลาไม่อำนวยจริงๆ
ด้วยความที่เห็นข่าวของ นิทรรศการ วิเทศไมตรี 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ญี่ปุ่น ผ่านตา และพอเดินมาแถวนี้เข้าจริงก็พบป้ายประชาสัมพันธ์อันใหญ่ ทำให้ต่อมอยากชมทำงานค่ะ เลยตัดสินใจที่จะใช้เวลาอยู่ที่นี่กว่า 30 นาที
นิทรรศการ วิเทศไมตรี 130 ปี ไทย - ญี่ปุ่น จัดที่ห้องซ้ายมือ ส่วนที่เป็นห้องสำหรับนิทรรศการหมุนเวียน เข้าชมได้ฟรี และจะจัดถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2560 เท่านั้นค่ะ (ไม่ได้ค่าโฆษณา แต่อยากให้มาดู)
เข้ามาก็เจอการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากมาสคอตเด่นๆของสองประเทศเลยค่ะ ซึ่งนิทรรศการเอง ทางผู้จัดระบุไว้ว่าอยากให้เดินชมจากทางซ้ายไปขวาค่ะ และเพราะอยากให้มาดูกันเอง ดังนั้นเราจะลงรูปเพียงบางส่วน เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสหากใครอยากจะมาชมหลังจากนี้นะคะ
นิทรรศการเริ่มด้วยการเล่าประวัติความเป็นมาของความสัมพันธ์สองประเทศ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งเรื่องราวก็มีหลากหลาย ตั้งแต่เรื่องเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม กีฬา เทคโนโลยี อาหารการกิน การศึกษา รวมถึงมาสคอต การ์ตูน และอื่นๆด้วย
ในนิทรรศการนี้ แม้ตัวงานจะไม่ใหญ่ขนาดเดินยาวได้หลายๆชั่วโมง แต่เราก็ถ่ายรูปไว้เยอะมาก เพราะรู้สึกว่าน่าสนใจหมดเลย แต่ก็อย่างที่บอกค่ะ ว่าไม่อยากสปอยงานมาก และยังยืนยันว่าอยากจะให้มาเยี่ยมชมกันเอง เลยลงรูปแค่นิดๆหน่อยๆ พอให้ Entry ดูมีอะไร ก่อนจะตัดจบเพื่อดองเขียน Part 2
หลังจากออกมาจากอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์แล้ว เราก็เลือกจะเดินกลับไปที่จุดเริ่มต้น บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 0 อีกรอบ ถึงจะดูวกไปวนมาบ้าง แต่ก็เป็นคนละฝั่ง รายละเอียดต่างๆเลยไม่เหมือนคราวแรกค่ะ ฝั่งนี้เองก็ยังคงมีสถาปัตยกรรมสวยๆตลอดทางเหมือนเดิม และยังมีหอศิลป์ร่วมสมัยราชดําเนิน ให้เข้าชมกันอีกที่ด้วยค่ะ (เท่าที่ทราบบางส่วนก็เป็นนิทรรศการเวียน เลยยังไม่ได้ใช้เวลาเข้าไปดูจริงจัง หากมีโอกาส และ ไม่ดองจะลองไปแล้วเอามาเล่านะคะ)
เหนือสิ่งอื่นใด ท้าย Entry แล้ว ก็ขอปิดม่านด้วยภาพจุดเริ่มต้นของทริปขำๆวันว่างครึ่งวันบ่ายอีกครั้ง เพื่อที่ใน Part ที่ 2 เราจะได้เริ่มจาก หลักกิโลเมตรที่ 0 กันใหม่ โดยคราวหน้าจะไปทางขวาบ้าง ตามที่ตั้งใจเอาไว้ค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in