เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Bell the cat กรุ๊งกริ๊ง~kewalinq135
1st : งานชิ้นแรก
  • สวัสดีค่ะ
             วันแรกที่เข้าไปติดต่อฝึกงานที่ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา แม้ว่าศูนย์จะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังคงดำเนินหน้าที่ของตนอย่างปกติ และพี่ดลย์หัวหน้าศูนย์พาหนูไปแนะนำทำความรู้จักกับพี่ๆคนอื่น 

    “สวัสดีครับ นี่น้องนักศึกษาฝึกงานนะครับ ชื่อน้องเกว จะมาฝึกด้านกราฟิกนะครับ” 
    - ประโยคของพี่หัวหน้าในการแนะนำตัวหนูครั้งแรกกับพี่ผนักงานคนอื่น -

    หนูทั้งตื่นเต้นและไม่รู้ว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร ทำได้เพียงยิ้มให้ ยกมือไหว้พร้อมพูด “สวัสดีค่ะ” หัวหน้าพาหนูไปแนะนำตัวกับพี่ๆทีละแผนก.. ทีละคนที่เดินผ่าน.. คนแล้วคนเล่า.. 
    แต่พี่ทุกคนก็ตอบกลับและยิ้มรับ


  • งานชิ้นแรก 
              ตอนแรกพี่หัวหน้าเข้าใจว่าหนูจะมาฝึกงานตำแหน่งบรรณารักษ์ แต่เมื่อรู้ว่าหนูต้องการฝึกงานตำแหน่งกราฟิก เขาจึงคุยกับพี่คนอื่นและสรุปได้ว่า ให้หนู…

    ให้หนูรับผิดชอบงานชิ้นแรก โดยนำกลับไปทำที่บ้าน 
    คือ แต่งนิทานสำหรับเด็ก

    พอถึงตอนนี้ถ้าให้พูดกันตามตรง หนูก็กังวลไม่น้อยสำหรับงานชิ้นแรกที่ได้รับ เรียกว่าเครียดเลยด้วยซ้ำ เพราะหนูไม่ได้คิดไว้ก่อนเลยว่าจะต้องมาทำส่วนที่ต้องใช้ความคิดด้านสร้างสรรค์ในการแต่งเนื้อเรื่องเลยสักนิด แต่ด้วยความตื่นเต้น ดีใจ หรือความคิดว่าน่าสนุกอยู่นะ ตอนนั้นหนูจึงได้ตอบตกลง

    “ค่ะ ได้ค่ะ”


  • รายละเอียดงาน
              พี่หัวหน้าได้ตั้งโจทย์สำหรับเป็น แก่นเรื่อง คือ รักโลกและดูแลธรรมชาติ 
    เพราะเป็นเรื่องที่ควรปลูกฝังให้กับเด็กๆ พี่เขายังได้ช่วยหนูคิดส่วนอื่นๆเพื่อมาต่อยอดในการทำงานอีกด้วย ทั้งเสนอไอเดียความคิดในการแต่งนิทานและการออกแบบตัวละคร 

    ซึ่งหนูถือว่าทุกอย่างที่คุยกันในครั้งนั้นเป็นตัวกำหนดงานชิ้นนี้
       ( ข้อมูลหลัก )
    1) กลุ่มเป้าหมายของนิทานเป็น เด็กในช่วงอายุ 7- 9 ขวบ
    2) มีลักษณะคล้ายเป็นนิทานสารคดีที่บอกเหตุและให้ความรู้ แต่ก็อยากให้อ่านสนุก : บันเทิงคดี
    3) ตัวละครหลักมี 2 คน เด็กผู้ชายและผู้หญิงอายุประมาณ 7 - 9 ขวบ ทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน
    4)  ให้เด็กทั้งสองคนส่วมใส่หน้ากากอนามัย : จะได้เหมือนเป็นเรื่องที่เกิดในสถานการณ์โควิดตอนนี้
    5) ครอบครัวของตัวละครหลักได้ไปเที่ยวทะเล : เด็กที่อ่านจะได้จินตนาการและร่วมสนุกไปกับตัวละคร 
        เพราะไม่สามารถไปเที่ยวที่ไหนได้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่รุนแรง หรือปัจจัยสำคัญอื่นๆก็ตาม
       ( เนื้อเรื่อง )
    6) เด็กๆที่กำลังเดินเล่นได้บังเอิญเจอเต่าตัวนึงเกยตื้นที่ชายหาด มันถูกขยะหน้ากากอนามัยพันคออยู่
         ซึ่งตอนนี้มีอาการเหมือนป่วย เด็กๆได้ช่วยเอาขยะชิ้นนั้นออก เมื่อช่วยเต่าสำเร็จก็โบกมือลา
    7) เด็กผู้ชายซึ่งเป็นพี่ ได้เป็นคนอธิบายเรื่องขยะทะเล และชวนรณรงค์ให้ตระหนักการทิ้งขยะให้ถูกที่
        : ส่วนให้ความรู้ผู้อ่าน
        ( ออกแบบตัวละคร )
    8) ต้นไม้ เด็กผู้ชาย วัย 9 ขวบ มีความแสบซนๆ แต่รอบรู้และคอยตอบข้อสงสัยของน้องสาว 
         ใส่เสื้อกล้าม ใช้สีที่ทำให้นึกถึงต้นไม้
    9) ต้นน้ำ เด็กผู้หญิง วัย 7 ขวบ เด็กชอบสังเกต ช่างสงสัย ผมสีน้ำเงินคราม
    10) ใช้สีโทนพาสเทล

    ได้โอากาสทำงานนี้แล้วหนูก็อยากให้ผลออกมาดีที่สุด
    ??




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in