เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Film Talkdaddy__crow
SULLY : แค่คนธรรมดาๆที่ทำตามหน้าที่
  • ขอออกตัวก่อนเลยว่า
    ปกติแล้วไม่ค่อยดูหนังโรงเท่าไร และเป็นคนดูหนังน้อยมากๆ 
    เอนทรี่นี้จึงไม่สามารถเรียกว่ารีวิวได้เต็มปาก กึ่งๆเรียงความเรื่องความประทับใจด้วยซ้ำโน๊ะๆ

    ......เออ จะเรียกสปอยล์ก็ได้นะ ใครดูแล้วมาคุยกัน ใครยังไม่ดู ถ้ากลัวเสียอรรถรสก็ปิดได้ฮะ >  <;

    *Edit เขียนบล็อกตอนกลางคืน พอเช้ามาอ่านแล้วเพิ่งรู้ว่าพิมพ์ผิดความหมายไปเยอะเลย
    (รูปในหน้านี้ส่วนใหญ่เอามาจากเพจออฟฟิเชี่ยลฮะ : https://www.facebook.com/SullyMovie )

    เรื่องย่อ : หนังเกี่ยวกับกัปตันนักบินไฟลท์หนึ่ง ที่เกิดปัญหาขณะขึ้นบิน ทำให้ต้องลงจอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำ.......อ่านไม่ผิดฮะ กลางงงง แม่หหหห น้ำำำำำำ แล้วก็รอดด้วยนะ อห ฟังดูอลังวังเว่อร์ฟิคชั่นฝุดๆ แต่!!!! นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช้สลิง ไม่ใช่สตันท์ฮะ!!!

    หลายคนก็คงคาดหวังว่าจะเข้าไปดูนาทีเสี่ยงตายของคนจำนวน 155 คนใช่มั้ยล่ะ!?


    แต่ว่าผิดคาดฮะ! หนังไม่ได้มีแค่นั้น!!!
    พอถึงตรงนี้ก็งงดิ? อ้าว? แล้วมันจะไปมีอะไรระทึกใจกว่านั้นอีกวะ ใช่มะ? 555555555555555555+ 

    นั่นเพราะ หนังอยากให้เราดูว่า "รอดตายแล้วไงต่อ" นั่นเอง

    เพราะชีวิตของคนเราไม่ใช่หนัง ที่ตอนจบรอดตายแล้วแยกย้าย พร้อมขึ้น End Credit ประกอบเพลงเบาๆ ที่ไม่ใช่ของซิงกุลาร์! บางคนที่รอดตายไปแล้วก็ยังต้องไปเสี่ยงตายต่ออีก อย่างตัวเอกของเรา กัปตันซัลเลนเบอร์เกอร์ หรือที่ในหนังเรียกว่า "ซัลลี่" นั่นเองฮะ

    เสี่ยงตายยังไง? 

    ก็เมื่อการบินลงฉุกเฉินกลางแม่น้ำถูกตั้งคำถามว่า "ทำเรื่องห่ามๆแบบนั้นไปทำไม" ในเมื่อคอมพิวเตอร์ได้คำนวณทางรอดวิธีอืื่นไว้หมดแล้ว?  มันก็มากเพียงพอที่จะทำให้จากวีรบุรุษ กลายเป็นจำเลย จากฮีโร่ กลายเป็นผู้ต้องหา จากกัปตัน ต้องกลายเป็นคนผิด

    มันเป็นไปได้ยังไงกันวะ!?! ในเมื่อกัปตันเพิ่งช่วยชีวิตคนนับร้อยเลยนาเว่ยยยยยยยยยย
    นั่นก็เพราะเคสของเรื่องนี้คือ การพยายามยัดเยียดให้กัปตันซัลลี่ของเรากลายเป็นแพะนั่นเองฮะ!!

    ไอ้มะกันนนนนนน มึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

    ดูสิ หน้าตาน่าสงสารขนาดนี้ ยังมาแกล้งกันได้ลง T  T 

    จะว่าหนังเรื่องนี้เป็นการต่อสู้ของกัปตันต่อความอยุติธรรมก็ใช่ แต่เหมือนหนังจะไม่ได้(แค่)โฟกัสตรงนั้น จุดโฟกัสมันอยู่ที่ "การทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด" อันจะเห็นได้จากหลายๆฉากของหนังที่ตัวกัปตันพูดว่า "ผมก็แค่คนๆหนึ่งที่ทำหน้าที่เท่านั้น" 

    แน่นอนว่าคำว่า "การทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด" ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้หมายถึงแค่กัปตันตำแหน่งเดียว แต่ยังหมายถึงตำแหน่งกองหน้า กองหลัง นักบินที่ 2 ลูกเรือ เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ หรือแม้แต่กัปตันเรือโดยสารที่มีส่วนช่วยในการกู้ภัยครั้งนี้

    เพราะทุกอาชีพมีหน้าที่ มีความสำคัญในตัวของมัน

    หากมองในมุมแบนๆป้านๆแล้วนั้น กัปตันก็เป็นแค่อาชีพๆหนึ่งที่มีหน้าที่ส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยเท่านั้น สิ่งที่กัปตันซัลลี่ทำ เขาไม่ใช่ฮีโร่ ไม่ใช่วีรบุรุษอะไรทั้งนั้น เขาก็แค่คนธรรมดาๆที่ทำตามหน้าที่

    แค่บังเอิญว่า หน้าที่ของเขามันมีความเสี่ยงในทุกๆครั้งที่ออกบิน
    แค่บังเอิญว่า หน้าที่ของเขาต้องรับผิดชอบชีวิตคนกว่าเป็นร้อยในเครื่องบินไฟลท์นั้นๆ #บินวนไป

    แน่นอนว่าการเป็น กัปตันที่ดี ต้องนำทีมสู่ชัยชนะ ต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นให้ได้


    บทสรุปของเรื่องทำให้เรารู้สึกภูมิใจในตัวกัปตันมากๆ ที่ได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างองอาจ
    ชืื่นชมกัปตัน (และนักบินที่ 2) ที่ยังประคองสติของตัวเองได้แม้ในสถานการณ์คับขัน
    ชืื่นชมลูกเรือ เหล่าแอร์ทั้งหลาย ที่คอยดูแลผู้โดยสารในห้องเครื่อง
    ชืื่อชมเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ที่คอยสื่อสารให้ความช่วยเหลือในทุกๆทางเท่าที่จะทำได้
    ชื่นชมหน่วยกู้ภัยของนิวยอร์ก ที่เข้ามากู้ภัยอย่างทันท่วงที
    ชื่นชมกัปตันเรือโดยสาร ที่เข้ามาช่วย ณ ที่เกิดเหตุอย่างไม่ลังเล (แถมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรด้วย)

    บางครั้งฮีโร่ก็ไม่ใช่ใครหรอกฮะ ก็แค่คนธรรมดาๆคนนึงที่ทำหน้าที่เท่านั้น

    ตัวหนังทำให้เรารู้สึกเห็นคุณค่าของหน้าที่หนึ่งๆ ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราได้เห็นคุณค่าของตัวเอง
    เพราะมันทำให้เราต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า
    "แล้วตัวเราล่ะ? ได้ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง"
    ถ้าเราทำหน้าที่ของเราได้ดีที่สุดแล้ว เราก็ได้ชื่อว่าเป็นฮีโร่คนหนึ่งเช่นกันฮะ
    (แม้ตัวคนเขียนเอนทรี่นี้จะเป็นแค่เจ้าหน้าที่กราฟิกต๊อกต๋อยก็ตามที > <;) 

    สุดท้ายนี้ อยากบอกว่าเราข้ามประเด็นอะไรหลายๆอย่างไปเยอะมาก (...) รู้ตัวด้วย แต่ถ้าให้พิมพ์นี่ต้องยาวแน่ๆอ้ะ #ขี้เกียจ เอาเป็นว่า ง่ายๆ สั้นๆ เลย "หนังดี ไปดูเถอะ" 

    (รูปจาก : https://www.flyer.co.uk )

    จริงๆอยากพูดถึงประเด็น Trauma ด้วยฮะ แต่อันนั้นให้ผู้เชี่ยชาญเขียนเถอะ กลัวจะเป็น toxic เปล่าๆ
    เอาเป็นว่ารออ่านจากคนอื่นเอาดีกว่าฮะ > < สวัสดีฮะ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    แถมท้าย อย่าลืมไปดูสารคดี Air Crash Investigate ตอนของซัลลี่เพื่อความอินต่อเนื่องฮะ!



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in