เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ONCE UPON A TIME กาลครั้งหนึ่งdarling
พลังวิเศษ คือการไม่พิเศษ
  • ENCANTO เมืองเวทมนต์คนมหัศจรรย์
    หมวดหมู่    การ์ตูน | ครอบครัว | เเฟนตาซี

    ⭕️ [ บทความนี้เป็นเรื่องราวการตีความผ่านมุมมองของผู้เขียน ซึ่งใครที่ยังไม่ดู พี่ดาร์ลิ่งก็ขอเเนะนำให้ไปตามดูกันก่อนนะคะ> < ]

    เรื่องย่อ : เป็นเรื่องราวของ มิราเบล สาวน้อยที่เติบโตมาในบ้านวิเศษ เเละคนในครอบครัวของเธอก็มีพลังพิเศษ ซึ่งเธอคือคนเดียวในบ้านที่ปราศจากพลัง เเต่เธอก็พร้อมที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเธอก็ไม่ได้พิเศษน้อยไปกว่าใครในบ้าน เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่บ้านวิเศษเกิดรอยร้าวเเละเทียนที่คุมพลังของทุกคนในบ้านใกล้จะดับลง เธอจึงขอเป็นคนที่จะหาสาเหตุเเละเเก้ไขเพื่อพิสูจน์กับทุกคนให้เห็นว่า เเม้เธอไร้ซึ่งพลัง เเต่เธอก็ไม่ได้ด้อยค่าไปกว่าใคร.

    ต่อจากนี้จะเป็นการเริ่มการตีความ ใครยังไม่ดูรีบไปหาดูกันนะค้า 
    • มีสปอย•
    3

    2

    1

    GOOO!! 

    ทุกครอบครัวย่อมมีความต่าง ทุกความต่างย่อมพิเศษเสมอ

    ก่อนอื่นเรามาเเนะนำสมาชิกครอบครัวมาดริกัลกันก่อน

    Abuela Alma madrigal ?? (พลังดูเเลเทียนวิเศษ)
    คุณยายที่ดูจะเจ้าระเบียบของครอบครัวมาดริกัล อบูล่าเป็นคนที่รักครอบครัวเเละชาวเมืองมาก เพราะเธอเป็นคนที่มีอดีตอันเจ็บปวดจากการเสียคนรักไป เธอจึงกลายขึ้นมาเป็นผู้นำของครอบครัวนี้เเทน
    อบัวล่าเป็นคาเเรคเตอร์ที่พบเจอได้ง่ายมาก ด้วยความที่รักลูกหลานมากเกินไป โดยไม่เคยได้ถามความต้องการของลูกหลานจริงๆ บางทีมันเป็นการสร้างกรงขังดีๆให้กับคนที่รัก โดยที่เเม้เเต่เราเองก็ยังไม่รู้ตัว อีกทั้งอบัวล่ายังเป็นคนที่ค่อนข้างเก็บความรู้สึก เห็นได้จากฉากที่อบัวล่าเองก็รู้ว่าบ้านมีรอยร้าวเเต่เเสร้งกลับบอกทุกคนว่าไม่จริง ทำให้บางทีปัญหามันอาจจะบานปลายใหญ่โตขึ้นจนยากเกิน เเละจะเเก้ไข ความเป็นผู้นำทำให้อบัวล่าต้องเก็บความรู้สึกหลายอย่างเเละความผิดหวังต่อมิราเบลที่คิดว่าเธอจะมีพลังวิเศษ ทำให้อบัวล่าไม่ได้เเสดงความรักต่อมิราเบลอย่างที่ควร ซึ่งนั้นถือว่าเป็นการสร้างรอยร้าวเล็กๆในหัวใจให้กับมิราเบลอย่างไม่ตั้งใจ
     
    ครอบครัวเเรก

    Julieta Madrigal ?? (รักษาด้วยอาหาร ) & Agustín Madrigal??‍♂️ (คนธรรมดา)
    สองสามีภรรยา เเม่เเละพ่อของมิราเบล อิสเบลล่า เเละหลุยซ่า อกุสตินค่อนข้างเป็นคนที่ซุ่มซ่ามทำให้ได้รับบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง จึงต้องมาพึ่งพาจูเลียตต้าทำให้ทั้งสองตกหลุมรักกัน เเละมีลูกที่น่ารักถึง3คน ส่วนจูเลียตต้าลูกสาวคนโตของอาบัวล่าเป็นคนที่มีความห่วงใยคนอื่นเสมอ ไม่ว่าจัดป็นลูกหลานหรือว่าคนในเมือง เธออ่อนโยนเเต่ก็มีความเข้มเเข็งในเเบบของเเม่ ทั้งสองคนเป็นพ่อเเละเเเม่ที่รักลูกมากเพราะพวกเขาไม่เคยทำให้มิราเบลรู้สึกเเตกต่างจากครอื่นเเละรักลูกทุกคนเท่าๆกัน

    Isbela Madrigal ??‍? (เสกสรรดอกไม้นานาชนิด) 
    พี่สาวคนโตสุดเพอร์เฟก เธอเป็นคนที่เพรียบพร้อมไปในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นหน้าตา ความสามารถ ด้วยเหตุผลนั้นทำให้ อบัวล่าคาดหวังกับเธอไว้มาก ทำให้บางทีความคาดหวังกลับเป็นภูเขาที่เธอต้องเเบกไว้บนบ่า อิสเบลล่าเป็นคนที่ไม่กล้าออกจากกรอบที่วางผู้ใหญ่วางไว้ เธอก็เป็นอีกคนที่รักของรอบครัวมาก เเละพร้อมจะทำทุกอย่างตามที่ผู้ใหญ่ต้องการโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกตัวเอง

    Luisa Madrigal ?? (พละกำลัง) 
    พี่สาวคนรองของจูเลียตตา เเละ อกุสติน หลุยซ่านับว่าเป็นตัวเเทนของเฟมินิสได้เลยเพราะเธอสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เเละยังสามารถเป็นตัวเเทนของความไม่จำกัดเพศเพราะถึงเเม้ร่างกายเธอจะบึกบึนกำยำเเละมีพละกำลังมากเเต่บางมุมเธอก็เป็นเเค่สาวน้อย เธอค่อนข้างเป็นคนที่ทุกคนขอความช่วยเหลือ เเม้หลุยซ่าจะพร้อมช่วยในทุกครั้งเเต่บางทีเธอก็อยากมีมุมที่สามารถพักผ่อนเเละผ่อนคลายเป็นตัสเองบ้าง

    Mirabel Madrigal ??‍? (ไม่มีเวทย์มนต์)
    ลูกสาวคนสุดท้องของจูเลียตต้าเเละอกุสติน มิราเบลเป็นคนที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนได้เห็นว่าเธอก็ไม่ได้เเตกต่างถึงเเม้จะไร้ซึ่งเวทย์มนต์ มิราเบลเป็นคนที่มีความกล้าหาญเเละพร้อมเข้าเจอกับปัญหา เธอรักและภูมิใจที่ได้เกิดมาในครอบครัวมาดริกัล เธอไม่เคยอิจฉาคนในครอบครัวที่มีพลังเลย เเม้อาจจะปล่าวเปลี่ยวที่ลึกๆก็รู้ว่าเธออาจไม่ใช่คนสำคัญในครอบครัว อีกทั้งมิราเบลยังนับว่าเป็นกุญเเจสำคัญที่ทำให้ทุกคนในบ้านได้กล้าที่จะทำเเละพูดในสิ่งที่ต้องการ

    ครอบครัวที่สอง

    Pepa Madrigal ??‍?(ควบคุมฟ้าฝน) & Felix Madrigal??‍♂️(คนธรรมดา)
    สองคู่รักนักเต้นเลยก็ว่าได้ เปปป้าลูกสาวคนรองของอาบัวล่าเป็นคนที่มีอารมณ์ค่อนข้างเเปรปวนเเละวิตกกังวลเสมอ เเต่เธอก็โชคดีที่มีเฟลิกซ์หนุ่มผิวดำดูเเลเเละพยายามระงับสติอารมณ์ให้เธอเสมอ ถือว่าเป็นสองคู่รักที่เข้ากันมาก เพราะไม่ว่าเปปป้าจะเเปรปวนเเค่ไหน เฟลิกซ์ก็พร้อมที่จะเคียงข้างเเละดูเเลเธอเสมอโดยที่เขาไม่เคยเเสดงอารมณ์โกรธเลยสักครั้ง

    Dolores Madrigal ??‍♀️ (พลังหูทิพย์)
    ลูกสาวคนโตของเปปป้าเเละเฟลิกซ์ เธอเป็นคนที่สามารถได้ยินทุกเสียงไม่จัเบาเเค่ไหน เธอจึงค่อนข้างเป็นครที่สามารถเก็บความลับได้ดี เธอเลือกที่จะบอกในสิ่งที่คนอื่นอยากได้ยินเท่านั้น เธอมีนิสัยคล้ายอบัวล่าตรงมักเก็บความรู้สึกไว้กับตัวเอง เรื่องที่เธอเเอบชอบมารีอาโน่ เธอกก็เก็บไว้เป็นความลับมาเสมอ เพียงเพราะเธอรู้สึกไม่ดีพอที่จะไปสูักับอิสเบลล่าพี่สาวว่าที่คู่หมั้นของมาริอาโน่ได้

    Camilo Madrigal ??‍?(เเปลงร่าง)
    ลูกชายคนรองของครอบครัวนี้ คามิโล่เป็นคนที่ค่อนข้างมีนิสัยที่เเสบเเละตลก เขามักจะเเปลกร่างเป็นคนอื่นเพื่อที่จะกวนประสาท เขาเป็นคนอารมณ์ดี เเต่ถึงจะติดเล่นยังไง เขาก็ถือว่าเป็นคนนึงที่พร้อมจะช่วยเหลือทุกคนเสมอ

    Antonio Madrigal ?? (สื่อสารกับสัตว์)
    อันโตนิโอเด็กน้อยที่สุดในบ้าน เด็กชายวัย5ขวบต้องได้รับภาระจากการที่มิราเบลไม่ได้พลังวิเศษ ทำให้เขาถูกคาดหวังจากทุกคน เขาเป็นคนที่รักมิราเบลมากดูจากการที่เขาต้องการให้มิราเบลจูบมือเข้าพิธี อันโตนิโอด้วยความเป็นน้องสุดท้องทำให้เขาได้รับการดูเเลจากทุกคนในบ้าน เขายังมีส่วนในการช่วยเหลือบ้านด้วยการให้บรูโน่ใช้ห้องของเขาในการดูทำนายอนาคต ว่าจะสามารถทำให้บ้านกลับมาเป็นปรกติได้อย่างไรอีกด้วย 

    เเละคนสุดท้ายในตระกูลมาดริกัล

    Bruno Madrigal ?? ( ทำนายอนาคต ) 
    ลูกชายคนสุดท้องของอาบัวล่า บรูโน่เป็นตัวเเทนของคนที่คนในครอบครัวมักจะมองว่าเเปลก ด้วยคำทำนายของเขาที่บางทีมีทั้งเรื่องดีเเละไม่ดี ทำให้หลายๆคนคิดว่าเรื่องไม่ดีที่เกิดขึ้นมันมาจากคำทำนายของเขา ทำให้เขาไม่พยายามที่จะพูดคำทำนายออกไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่มักจะอยากฟังในสิ่งที่ตัวเองได้ยินก็เท่านั้นเอง
    บรูโน่เป็นคนที่เก็บตัวเเต่เขาก็มีมุมที่น่ารักๆไม่ว่าจะเป็นการที่เขารักครอบครัวมาก เเละต้องทนกับความเจ็บปวดที่บางทีคนในครอบครัวก็มองว่าเขาเเปลก เเละไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูด เขาเลือกที่จะหายตัวไปเพื่อปกป้องมิราเบลจากคำทำนายที่ว่าบ้านจะพังทลายเพราะมิราเบล บรูโน้เลยเรียกได้ว่าเป็นคนที่เขามีความกล้าหาญที่จะปกป้องคนคนนึง เพราะลึกๆเขาคงไม่อยากให้มิราเบลถูกมองว่าเเปลกเเละเป็นตัวปัญหาเหมือนที่คนในเมืองทำกับเขา


    บ้านที่เป็นมากกว่าบ้าน
    บ้านที่ครอบครัวมาดริกัลอาศัยอยู่ เป็นบ้านวิเศษที่สามารถขยับได้ บ้านหลังนี้คอยดูเเลครอบครัวมาดริกัลหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ช่วยสวมรองเท้า รินน้ำชา รวมถึงปกป้องมิราเบลเเละคนในบ้านในหลายๆเหตุการณ์ เเต่บ้านหลังนี้ไม่ใช่เพียงเเค่บ้านวิเศษที่สามารถขยับได้เท่านั้น เเต่บ้านหลังนี้คือสิ่งที่สะท้อนคำว่าครอบครัวได้ดีที่สุด

    ทุกครอบครัวมีปัญหา เเละไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ถึงปัญหา

    ในทุกๆครอบครัวย่อมมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการไม่ลงรอยกันของพี่น้อง หรือความน้อยใจระหว่างลูกกับพ่อเเม่ ทุกครอบครัวมีปัญหาที่ตัวเองไม่รูัอยู่เสมอ เหมือนบ้านวิเศษเเห่งนี้ที่ถึงเเม้มันจะวิเศษเเค่ไหน เเต่ก็มีอีกฟากของกำเเพงที่มีปัญหาอยู่ ไม่มีคนในครอบครัวคนใดรู้เลย รวมถึงบ้านเองก็ไม่รู้  
    อ้างอิงจาก ฉากที่มิราเบลกำลังจะหล่นลงไปในหลุมดเเต่บ้านกลับไม่สามารถช่วยอะไรได้ สุดท้ายน้าบรูโน่ต้องมาช่วยเเทน เพราะว่าบ้านเองก็ยังไม่รู้ว่าในตัวเองมีส่วนที่ผุพังอยู่หลังกำเเพงเหมือนกัน มันก็เหมือนกับทุกครอบครัวย่อมมีรอยรั่วเเละปัญหาที่ตัวเองก็ยังไม่รู้ เเละยิ่งถ้าไม่เปิดใจกัน รูัตัวอีกทีปัญหานั้นก็อาจจะยากเกินเเก้ไปเเล้วก็ได้

    สิ่งที่ดับคือเทียนวิเศษ หรือความสัมพันธ์ในครอบครัว

    เมื่อเทียนใกล้ดับ มิราเบลจึงต้องการให้บรูโน่ดูดวงชะตาของเธอเพื่อที่นะเเก้ไขมัน 
    ?? : ถ้าเธออยากให้เทียนส่องสว่าง เธอต้องกอดกับเขา
    ??‍? :  กับใคร???
    ?? : อิสเบลล่า
    ??‍? : ว่า ไง นะ!!!!

    จากบทสนทนาทำให้รู้เลยว่า อิสเบลล่ากับมิราเบลมักจะไม่ลงรอยกันเป็นทุนเดิมเเล้ว ซึ่งมันเเสดงให้เห็นว่า ถ้ามิราเบลเเละอิสเบลล่า กอดกันจะทำให้รอยเเตกหายไปรวมทั้งทำให้เทียนกลับมาสว่างวาบเหมือนเดิม เเปลว่า บ้านคือกระจกสะท้อนครอบครัวมาดริกัล เพราะเมื่อคนในครอบครัวเกิดการขัดเเย้งกันมันส่งผลต่อบ้าน เช่นเดียวกับฉากที่มิราเบลมีปากเสียงกับอบัวล่า ตอนนั้นยิ่งเเสดงให้เห็นเลยว่าบ้านคือผลกระทบเเรกๆที่โดน เมืือคนในบ้านมีปัญหา อีกฉากนึงที่เเสดงได้ชัดเลยคือ บ้านมีรอยร้าวครั้งเเรกตอนที่ มิราเบลร้องเพลง รอวันปาฏิหาริย์จะมา ( Waiting On A Miracle ) ซึ่งเป็นเพลงที่เเสดงความน้อยเนื้อต่ำใจของมิราเบลผ่านบทเพลง ซึ่งเเสดงความไม่มั่นคงในจิตใจของคนในครอบครัว เเต่เมื่อสุดท้ายทุกคนในครอบครัวหันหน้ามาคุยกัน เเละร่วมมือร่วมใจกันบ้านก็กลับมาเป็นบ้านเหมือนดั่งเดิม

    ข้อคิดที่ได้จาก encanto
    ความไม่สมบูรณ์เเบบ คือความสมบูรณ์เเบบ

    อิสเบลล่าคือคนที่ต้องพยายามสมบูรณ์เเบบที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อต้องการให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขมากที่สุด  เธอยอมที่จะเเต่งงานกับคนที่เธอไม่ได้รัก ความสมบูรณ์เเบบที่ทุกคนขีดเส้นให้เธอ มันทำให้เธอไม่กล้าออกไปจากกรอบที่ถูกขีดเอาไว้เลย เธอพยายามหลอกตัวเองเสมอว่าเธอมีความสุขกับชีวิตตอนนี้ ทั้งๆที่ภายในใจเธอรู้สึกเหมือนถูกกักขังจากอิสระภาพทางความคิด เธอคิดไปเองว่าเธอชอบดอกกุหลาบชมพู ทั้งๆที่เธอยังไม่เคยเสกดอกไม้อื่นๆ เมื่อเธอได้ลองเสกดอกไม้ที่เธอไม่เคยเสกมันมาก่อนผ่านบทเพลง ทำได้ใช่ไหมเล่า ( What Else Can I Do? ) จึงเหมือนเป็นกุญเเจที่ปลดปล่อยเธอออกจากกรอบเดิมๆ เธอได้รู้สึกเป็นตัวของตัวเองอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะบางทีความไม่สมบูรณ์เเบบทีี่คนอื่นบอก มันอาจจะสมบูรณ์เเบบที่สุดในเเบบของเรา


                                                          คนที่เเข็งเเกร่งที่สุด ก็มีมุมบอบบางเช่นกัน

    หลุยซ่าสาวน้อยร้อยเเรงม้า ด้วยพละกำลังเหลือล้นทำให้เธอมักถูกขอช่วยเหลือจากทุกคนในเมือง ด้วยความที่พลังเธอเยอะมาก ทำให้ทุกคนคิดว่าเธอคงที่จะไม่เหนื่อยต่อการถูกใช้งาน ซึ่งทุกครั้งที่ได้ช่วยเหลือคนลุยซ่าก็มักยินดีช่วยเสมอ เเต่บางทีความเข้มเเข็งที่เปลือกมันก็ซ่อนความบอบบางข้างใน หลุยซ่าก็ต้องการ การพักผ่อนบ้างเธอก็ยังมีมุมเป็นเด็กสาววัย19ปี ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองข้ามไป หลุยซ่านี่เป็นตัวเเทนสะท้อนความอ่อนเเอของคนทุกคนที่มีอยู่ในร่างกาย บางทีคนเราก็ต้องการถูกใส่ใจบ้าง เราจึงไม่ควรตัดสินใครจากเพียงภายนอก ไม่ใช่ว่าเเข็งเเรงจะอ่อนเเอไม่เป็น ไม่ใช่ว่าเก่งจะร้องไห้ไม่ได้ ทุกๆคนมีมุมที่ซ่อนไว้ในตัวเสมอ ซึ่งหลุยซ่าก็ได้บอกความในใจของเธอออกมาในบทเพลง เเรงดัน ( Surface Pressure ) ออกมาหมดเเล้ว

    ความไม่วิเศษ ก็มีความพิเศษในตัวเสมอ

    มิราเบลเป็นคนเดียวในบ้านที่ไม่มีพลังวิเศษเหมือนกับคนอื่น เเต่เธอกลับเป็นกุญเเจที่ทำให้ทุกคนหันหน้าเข้ามาคุยกัน เธอเป็นที่พักใจให้หลุยซ่าได้ระบายอารมณ์ว่าต้องทนกับึลความเหนื่อยออกมา เธอเป็นคนปลดล็อคให้อิสเบลล่ากล้าก้าวข้ามกรอบ เธอทำให้อบัวล่ารู้ว่าการที่กดดันหลาน ถึงเเม้จะทำไปเพราะความรัก เเต่บางทีมันเป็นการสร้างก้อนหินที่หนักอึ้งให้กับเขา นับได้ว่าเเม้มิราเบลจะไม่ใช่คนวิเศษเหมือนคนอื่น เเต่เธอก็คือคนพิเศษในบ้านไม่ต่างจากคนอื่น

      คนในครอบครัว จะต้อนรับคุณเสมอ

    ฉากสุดท้ายบอกได้คำเดียวว่าซึ้งมาก เตรียมผ้าเช็ดน้ำตาไว้ดีๆ เป็นฉากที่น้าบรูโน่ได้กลับมายังครอบครัวที่เขารัก แสดงให้เห็นเลยว่าเเม้เรามีความเเตกต่างกัน สุดท้ายครอบครัวรอต้อนรับเราเสมอ คนนอกอาจจะมองเรา เเตกต่าง ประหลาด เเต่คนในครอบครัวรู้ดีว่าเราเป็นอย่างไร คนในครอบครัวพร้อมที่จะนำความต่างนั้นสร้างให้มันพิเศษเสมอ จงให้ความสำคัญกับคนในครอบเเละดูเเลเขาดีๆ เพราะว่าสุดท้ายเเล้วที่พักใจของเราก็หนีไม้พ้นครอบครัว

    ความรู้สึกหลังดู : ประทับจิตประทับใจมาก สนุกมาก ภาพสวยมาก เพลงก็เพราะ อยากให้ทุกคนได้ลองไปดูกันจะไม่ผิดหวังเพราะว่านอกจากความสนุกเเล้ว ตื่นตาตื่นใจกับสีสันมากมาย เราจะยังได้รับความอบอุ่นจาก เเละข้อคิดมากมายจากครอบครัวมาดริกัล :>>
     
    คะเเนน : 8.5/10

    นี่ก็เป็นครั้งเเรกที่ดาร์ลิ่งมาเขียนรีวิว อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านได้ไปดูกันจริงๆเพราะว่ามันสนุกมาก เเละถ้าเพื่อนๆคนไหนมีความคิดเห็นอย่างไร พิมพ์มาบอกกันได้ เเล้วเรื่องหน้าดาร์ลิ่งจะเขียนเรื่องอะไร รอคิดตามกันนะคะ> • <

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in