เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryPMBN
เยาวราช 1 วัน ทำอะไรดี??


  •           สวัสดีค่าาา~~ วันนี้ทางเราจะพาทุกคนไปเที่ยวในย่านที่เรียกได้ว่าของกินเยอะมากกก แล้วก็ยังมีวัดให้เราได้เข้าไปสร้างบุญให้ตัวเองอีกเยอะมากเหมือนกัน ย่านที่ว่านี้ก็คือ.....เยาวราชนั่นเองค่าาา ซึ่งในวันนี้ทางเราได้จัดทริปในการเที่ยวเยาวราชใน1วันมาให้ทุกคนค่ะ เราไปดูกันดีกว่าว่าไปเที่ยวเยาวราช1วันเนี่ยเราจะไปที่ไหนกันบ้าง

              ถ้าพูดถึงเยาวราชหลายคนก็คงจะนึกถึงคนจีนร้านทองหรือของกินอร่อยๆกันใช่ไหม แต่รู้หรือไม่ว่าย่านนี้ยังมีวัดชื่อดังเก่าแก่และเป็นที่คนนิยมไปไหว้พระอยู่ด้วยนั่นก็คือ“วัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร” หรือ “วัดสามจีน” ตั้งอยู่ถนนเจริญกรุงเขตสัมพันธวงศ์  ว่ากันว่าที่วัดนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายให้เราได้ไปเยี่ยมชมกันส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นตามไปชมกันเลย


              เมื่อมาถึงแล้วจะเจอด่านเก็บค่าเข้าหากเป็นคนไทยเข้าชมฟรี สำหรับชาวต่างชาติ เสียค่าสักการะหลวงพ่อทองคำ 40 บาทและค่าเข้าชมศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช 100 บาท รวมเป็น 140 บาท พอพวกเราผ่านทางเข้ามาได้แล้ว ก็จะเจอ “พระอุโบสถ”เป็นจุดแรก ด้านหน้าพระอุโบสถจะมีจุดให้เราเข้าไปกราบไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล


    พอเข้ามาด้านในจะเจอ“พระพุทธทศทลญาณ” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อโต” หรือ “หลวงพ่อวัดสามจีน”ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ชาวบ้านนิยมนำพวงมาลัยดอกมะลิมาบนบานศาล

    จุดต่อมา “พระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ80 พรรษา” มีทั้งหมด 4 ชั้น (สำหรับผู้พิการหรือผู้สูงอายุจะมีลิฟท์ให้บริการทางเข้าไปที่ลิฟท์จะต้องเข้าประตูที่อยู่ตรงข้ามกับศาลาขายบัตรเข้าชม)

    นิทรรศการที่จัดไว้ภายในพระมหามณฑป

    ชั้นที่ 2 ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช นำเสนอ “ความรุ่งเรืองบนถนนสายทองคำ”




    ชั้นที่ 3 นิทรรศการหลวงพ่อทองคำ นำเสนอ “จากพุทธศิลป์สุโขทัยสู่พุทธสมัยปัจจุบัน”

    ชั้นที่ 4 ประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ หลวงพ่อทองคำ

    คนที่มาไหว้ส่วนใหญ่มักจะนิยมมาในช่วงตรุษจีนกัน ถ้าได้มาสักการะหลวงพ่อทองคำแล้วก็จะนำความโชคดีและความมั่งมีศรีสุขต้อนรับปีใหม่จีนกันทุกๆปีมาให้และยังสามารถขอพรได้อีกด้วย

    การเดินทาง  ได้ 3เส้นทาง

    1.รถเมล์สาย : 1 ,7 , 4 , 25 , 40 , 53 , 73 , 73, 177 และ 529

    2.เดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) :ลงที่สถานีหัวลำโพง ออกทางออกหมายเลข1 ถ้าเดินไปวัดใช้เวลา 10นาทีหรือต่อวินมอเตอร์ไซต์ไปวัดประมาณ 20 บาท

    3.มีรถยนต์ไปเอง : สามารถจอดรถได้ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม

    เวลาเปิด ปิด

    เปิดให้เข้าชมวันอังคาร– อาทิตย์ เวลา 8.00น – 17.00 น.

     

    และยังมีอีกวัดจีนที่เก่าแก่และเป็นที่คนนิยมไปไหว้พระเหมือนกันโดยเฉพาะคนเกิดปีชงนั่นก็คือวัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ หรือเรียกสั้นๆว่า วัดมังกร ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุงระหว่างซอยเจริญกรุง 19 และ 21 ภายในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พวกเราเข้าไปดูกันดีกว่าว่าข้างในมีอะไรที่น่าสนใจบ้างและทุกคนอยากรู้ขั้นตอนการไหว้แก้ปีชงกันไหมถ้าอยากรู้ก็เข้าไปกันเลย โกโกโก!!!


              เมื่อเดินเข้าไปภายในวัดจะพบ"ท้าวโลกบาล" ทั้ง 4 ที่เป็นเทวรูปเทพเจ้าทั้ง 4 พระองค์ในชุดนักรบชาวจีน พร้อมถืออาวุธ พิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ ซึ่งชาวจีนเรียกว่า"ซี้ไต๋เทียงอ้วง" หมายถึงเทพเจ้าที่ปกปักษ์รักษาคุ้มครอง


              ถัดจากนั้นจะเป็นส่วนของ"อุโบสถ" ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระประธานของวัด คือ พระโคตมพุทธเจ้าพระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ ทั้งหมด 3 องค์ หรือ "ซำป้อหุกโจ้ว"พร้อมพระอรหันต์อีก 18 องค์ หรือที่เรียกว่า "จับโป๊ยหล่อหั่ง" ซึ่งทางด้านขวามีเทพเจ้าต่าง  ๆ หลายองค์


    ที่ตั้ง:ซ้ายมือของถนนเยาวราช ปากซอยเยาวราชซอย9ระหว่างซอยเท็กซัสและซอยเยาวพาณิชย์

     นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้าแห่งโชคลาภ"ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ ที่นิยมไหว้ขอพรกันมาก ซึ่งตรุษจีนปีนี้ถ้าใครมาเที่ยวเยาวราชก็อย่าลืมมาสักการะไฉ่ซิ้งเอี๊ยะด้วยนะเพื่อเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ปีใหม่ด้วยโชคลาภเงินทอง และความเป็นมงคล

    ขั้นตอนการไหว้แก้ปีชง

    1.       ซื้อใบแดงเพื่อเขียนชื่อ และวันเดือนปีเกิด ให้ครบ (ราคาชุดละ 100.-)จากนั้นก็เดินไปหยิบ       ธูป 3 ดอกด้านหน้า ก่อนที่จะเดินไปจุดถัดไป

    2.       นำชุดไหว้ ไปไหว้เทพเจ้าแห่งดวงชะตา (ไท่ส่วยเอี๊ย)ซึ่งจะตั้งอยู่ด้านใน

    3.       จุดธูป 3 ดอก ขอบารมีคุ้มครอง และสิ่งที่เราอยากจะขอ

    4.       นำชุดไหว้ปัดตัว 12 ครั้ง ตั้งแต่หัวจรดเท้า (ถ้าหากมาทำแทนผู้อื่นไม่ต้องปัด)

    5.       นำชุดไหว้ฝากไว้หน้าองค์ไท่ส่วยเอี๊ย

     

    การเดินทาง

    ขอบคุณภาพจาก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai”

    เวลาเปิด-ปิด

    เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

                พอพวกเราเข้าไปเยี่ยมชมข้างในและไหว้พระเสร็จก็ใกล้จะได้เวลากินข้าวกลางวันแล้ว พวกเราหิวกันมากงั้นพวกเราไปหาของกินในช่วงกลางวันกันเลย ฟิ้วววววว

    ช่วงกลางวัน

             หลังจากการไหว้พระมาครึ่งวันก็ถึงเวลาของมื้อกลางวัน ร้านที่มาทานอาหารกลางวันนั่นก็คือ ร้านก๋วยจั๊บนายเอ็กซ์เป็นร้านก๋วยจั๊บที่มีชื่อในย่านนี้ความอร่อยนั้นการันตีได้จากลูกค้าที่ยืนต่อคิวหน้าร้าน จะรอคิวนานแค่ไหนแต่รสชาตินั้นคุ้มกับการรอคอยแน่นอนนอกจากก๋วยจั๊บแล้วร้านนี้ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกทานทั้งข้าวขาหมู ข้าวหมูกรอบและอาหารตุ๋นยาจีน เมนูที่ทานในวันนี้คือ ก๋วยจั๊บ ซึ่งถือว่าเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านความอร่อยอยู่ที่หมูกรอบและน้ำซุป ที่มีกลิ่นหอมของพริกไทย รสชาติกลมกล่อมกำลังดี

    เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน เวลา 7.30 - 01.30 น.

    ที่ตั้ง:ซ้ายมือของถนนเยาวราช ปากซอยเยาวราชซอย9ระหว่างซอยเท็กซัสและซอยเยาวพาณิชย์

    ขอบคุณภาพจาก: Wongnai

    หลังจากทานของคาวไปแล้วก็มาต่อกันด้วยของหวานเย็นชื่นใจดับร้อน นั่นคือลอดช่องสิงคโปร์ ซึ่งร้านนี้เปิดมาเป็นเวลา 70 ปีแล้ว!! ร้านนี้ถือเป็นลอดช่องสิงคโปร์เจ้าแรกในไทยด้วยซึ่งแน่นอนว่าคนที่ผ่านไปผ่านมาต้องแวะเข้ามากิน ร้านนี้ถือเป็นร้านที่ห้ามพลาดเลยหากมาเยาราชเพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เส้นลอดช่องที่เหนียวหนึบ ความหอมของน้ำกะทิความหวานของลอดช่องที่กำลังดี และขนุนที่หั่นเป็นชิ้นเล็กทรงลูกเต๋า นอกจากรสชาติแล้วยังมีภาชนะใส่ลอดช่องก็ยังเป็นเอกลักษณ์ด้วยเช่นกันภาชนะใส่ลอดช่องของร้านนี้เป็นแก้วกาแฟโบราณชิคๆไม่ซ้ำใครได้ทานแล้วเย็นชื่นใจสุดๆ

    เวลาเปิด-ปิด: เวลา 10.30 - 21.00 .หยุดทุกวันพฤหัส

    ที่ตั้ง:ซอยเจริญกรุง ตรงข้ามธนาคารยูโอบี

    ขอบคุณภาพจาก:Chillpainai

    หลังจากที่ได้เติมพลังด้วยของคาวของหวานกันอิ่มเรียบร้อยแล้วเราจะพาไปเดินเที่ยวต่อกันเลยยยสถานที่ต่อไปที่เราจะพาไปนั่นก็คือ....วงเวียนโอเดียนนั่งเองค่า

    วงเวียนโอเดียนเป็นวงเวียนตั้งอยู่บริเวณหัวถนนเยาวราช เป็นจุดตัดของถนนเจริญกรุง, ถนนเยาวราชและถนนมิตรภาพไทย-จีน อยู่ในเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานครเป็นวงเวียนที่มีประวัติความเป็นมาคู่กับถนนเยาวราช นอกจากนี้ยังเคยเป็นศูนย์รวมสถานบันเทิงมาก่อนด้วยเดิมทีแล้วเป็นวงเวียนน้ำพุ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของใครหลายคนๆ แต่ในปัจจุบันปรับปรุงเป็นที่ตั้งของซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา

    ส่วนร้านค้าในย่านนี้ เขาเรียกว่าร้านค้าย่านโอเดียน ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่เป็นที่มาของชื่อ เซียงกงแหล่งเครื่องยนต์มือสอง และอะไหล่มือสองจากญี่ปุ่นยุคแรก ปัจจุบันยังมีร้านค้าเหล่านี้อยู่บ้าง เช่น ร้านค้าอะไหล่รถยนต์ อะไหล่แทรกเตอร์ ร้านค้าโลหะและร้านค้าเครื่องเรือ

    ภาพจาก https://th.wikipedia.org/wiki/

    ตอนนี้พวกเราก็ได้มาถึงสถานที่สุดท้ายกันแล้วนะคะนั่นก็คือ...ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้านั่นเองบอกเลยว่าเดินมาอีกนิดเดียวก็ถึงแล้วล่ะค่ะ

    ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราชให้เดินเลยวงเวียนโอเดียนมานิดหน่อยแล้วมองไปทางซ้ายมือก็จะเจอแล้วค่ะ ที่มูลนิธิแห่งนี้มีศาลรูปเคารพของเจ้าแม่กวนอิมพระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธาน ผู้คนส่วนมากนิยมมาขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บมีสุขภาพแข็งแรง โดยที่องค์ทำด้วยไม้จันทน์แกะสลัก รูปแบบศิลปะราชวงศ์ถังแต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้น ในสมัยของราชวงศ์ซ่งหรือเมื่อประมาณ 800-900 ปีที่ผ่านมาและเมื่อในปี พ.ศ. 2501 ได้ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนและมาประดิษฐานอยู่จนกระทั่งปัจจุบันองค์เจ้าแม่กวนอิมหรือพระโพธิสัตว์อวโรกิเตศวรปางประทานพรแกะสลักจากไม้เนื้อหอมศิลปะแบบราชวงศ์ถัง อัญเชิญมาจากประเทศจีน และเป็นมูลนิธิแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งขึ้นเพื่อสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้อีกด้วยและศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้าเขาก็เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันกันไปเลยค่ะใครว่างๆผ่านไปก็เข้าไปขอพรกันได้นะคะ

    ภาพจาก https://www.chillpainai.com/travel/

              หลังจากที่เราไหว้พระทำบุญหาของกินกันมาทั้งวันแล้ว ถ้ามาเยาวราชแล้วไม่เดินถนนเยาวราชตอนกลางคืนก็ถือว่ามาไม่ถึงนะคะ ถนนเยาวราชในตอนกลางคืนนอกจากความสวยงามแล้วยังมีของกินอร่อยๆเยอะมากกกก ไม่ว่าจะของคาวของหวานเจ้าเก่าเจ้าดังก็มีให้เราเลือกเยอะแยะมากมายเรียกได้ว่าร้านไหนที่ว่าเด็ดร้านไหนที่ว่าอร่อยหาได้จากที่นี่เลยค่าาา วันนี้ทางเราจะมาแนะนำร้านเด็ดที่ใครไปก็เป็นต้องซื้อ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยยย~

    ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช

    ร้านนี้คนเยอะมากก เพราะความอร่อยบวกกับไส้เยิ่มๆนั้นจนทำให้มาทีไรต้องต่อแถวทุกครั้งเลย


    น้องกาย & น้องเก้า ปลาหมึกย่าง

    อีกหนึ่งร้านอร่อยคิวยาว ที่ทุกคนเต็มใจจะรอ เพราะเค้ามีปลาหมึกสดๆทุกวัน

















Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
cyp_fj (@cyp_fj)
รีวิวดีมากเลยค่ะ ไว้จะตามไปนะคะ??
pppair (@pppair)
อยากตามไปเยาวราชเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสจะไปตามรีวิวนะคะ❤️
pornpim (@pornpim)
รีวิวดีมากเลยค่ะ อยากไปกินเลย
nnpv9246 (@nnpv9246)
รีวิวดีมากกกกเลยค่าาาา~~??