เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storystreettiger
Lingering(โรงแรมผีจอง(เวร))


  • ภาพยนตร์ระทึกขวัญจากเกาหลีใต้ ที่เล่าเรื่องราวของ Han Yoo Mi (รับบทโดย Lee Se Young) หญิงสาวผู้ต้องมารับภาระในการเป็นผู้ปกครองของ Yoon Ji Yoo(แสดงโดย Park So Yi) น้องสาวต่างมารดาวัย 5 ขวบ Yoo-mi ไม่ต้องการรับภาระนี้ไว้เองจึงคิดจะนำน้องสาวไปส่งให้ Kyeong Seon(สวมบทโดย Park Ji Young) เพื่อนสนิทของแม่ผู้เป็นเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งริมทะเลสาบแทน 


    และเมื่อ Lingering เป็นหนังระทึกขวัญ การเนรมิต โรงแรมให้มือสลัวกับเสียงประกอบที่ค่อนข้างเงียบก้อปรุงแต่งบรรยากาศของหนังผีได้เข้าพอสมควรเลย สิ่งที่เราต้องการอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่จังหวะหลอกผีตุ้งแช่ทั้งหลายหากแต่เป็น ความสัมพันธ์ของตัวละคร พัฒนาการทางความคิดของตัวละคร Yoo Mi และ มุมมองของผู้หญิงที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากทุกส่วนของภาพยนตร์ ต่างหาก ซึ่งส่วนต่างๆที่เราชอบพอประกอบกันกับความรู้สึกกระวนกระวายอยากรู้คำตอบของปมปริศนาต่างๆในหนังแล้ว ทำให้ผมประทับใจภาพยนตร์เรื่องนี้มากเหมือนกัน


    ความสัมพันธ์ของเหล่าตัวละครในเรื่องมีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง ความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูกที่ผู้เป็นแม่ไม่มีความพร้อม ความสัมพันธ์ของแม่ที่ยึดติดกับลูกมากจนไร้ซึ่งขอบเขต ความสัมพันธ์ของผู้ปกครองกับเด็กเล็กที่ผู้ปกครองไม่ต้องการทำหน้าที่ ความผูกพันที่เรารู้สึกราวเครือญาติของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับทางสายเลือด ตลอดจนความสัมพันธ์แบบไม้เบื่อไม้เมาของนายจ้าง-ลูกจ้าง ทุกความสัมพันธ์ที่หนังนำเสนอมันมีหลายมุมให้มอง บ้างสวยงามบ้านเป็นพิษแต่ทั้งหมดล้วนแต่งเติมเสริมสเน่ห์ให้ภาพยนตร์ได้มีมิติที่ลึกขึ้น


    ตัวละคร Yoo Mi เองก้อมีพัฒนาการทางความคิดความอ่านที่เราประทับใจ อาจเพราะเคยมีความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดที่ไม่ดีนัก เธอจึงหลีกเลี่ยงการมีความสัมพันธ์ที่จริงจังกับใครๆมาตลอด เธอหลีกเลี่ยงที่จะใกล้ชิดกับ Ji Yoo น้องสาวต่างมารดาของตน ถึงขั้นต้องการจะผลักภาระนี้ไปให้คนอื่นรับผิดชอบแทน เมื่อเรื่องราวเริ่มดำเนินไป ปัญหาเริ่มถาโถมใส่เธอ สถานการณ์ของ Yoo Mi ล่อแหลมขึ้นทุกที แม้ว่าเธอจะขาดความมั่นใจว่าเรื่องต่างที่เผชิญนั้นมันเกิดขึ้นจริงๆหรือเป็นแค่การคิดไปเองของเธอ แต่เธอก้อเลือกจะไม่หนีปัญหาอีกเพราะเธอรู้แล้วว่าการหนีปัญหามีต้นทุนที่ต้องจ่ายเป็นความรู้สึกผิดติดตัวซึ่งสำหรับเธอมันอาจหนักหนาจนแทบใช้ชีวิตแบบปกติอีกไม่ไหว ซึ่งทั้งหมดที่ตัวละครนี้สื่อมัรกระทบใจเราจังๆ


    สุดท้ายหนังเรื่องนี้นำเสนอด้วยมุมมองของผู้หญิง ในแบบที่ไม่ค่อยได้เห็นจากหนังเรื่องอื่น บทของตัวละครเพศชายในเรื่องแทบไม่มีความสลักสำคัญต่อเนื้อเรื่อง เป็นที่พึ่งพาอะไรไม่ได้ เหล่าผู้หญิงในเรื่องจึงต้องยืนหยัดด้วยตนเอง จะกลัว จะท้อ จะพังแค่ไหนก้อต้องเดินหน้าต่อ อีกทั้งเราชอบมุมกล้องบางช่วงที่มองจากมุมของ Ji Yoo ด้วย 


    หากเพื่อนๆคนไหนอยากดูหนังผีแบบ jump scares เราว่าเรื่องนี้ไม่ตอบโจทย์อ่ะ แต่ถ้าใครชอบภาพยนตร์ที่นำเสนอมิติลึกๆด้านความสัมพันธ์ เราเชื่อว่าน่าจะถูกใจเรื่องนี้น่ะ โดยส่วนตัวเราชอบถึงขั้นว่าจะหาเก็บไว้ในคอลเลคชั่นหนังของเราเลย และ ผู้กำกับหญิง Yoon Eun Kyung ที่ทำหน้าที่ทั้งกำกับและเขียนบทเองจะเป็นอีกคนที่เราตั้งตารอผลงานอื่นๆของเธอ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in