เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ART STUFFPhor.
[review] KENTON Drawing Ink สีขาว (ด้วย Dip Pen บนงานสีน้ำ)
  • โดยปกติแล้วงานสีน้ำจะไม่ค่อยมีใครใช้สีขาวในงานสักเท่าไร แต่วันนี้เราลองเอามาใช้ในงานตัดเส้น (ด้วย Dip Pen)บนสีน้ำกันค่ะ! ซึ่งสีหมึกที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้ก็คือ KENTON Drawing Ink White#50 ซึ่งบริษัทที่ผลิตสีหมึกนี้เป็นบริษัทของคนไทยเรานั่นเอง 

    KENTON Drawing Ink White#50 (15 ml หรือ 1/2 ออนซ์)


    1. ราคาถูกมากกกกก ประมาณ 20-30 บาท (ซึ่งถ้าเทียบกับ white ink ยี่ห้ออื่น ๆ เช่น Kuretake White Brush, Copic Opaque White, Deleter, etc. จะมีราคาเป็นหลักร้อย)

    2. เป็นหมึก Indian Ink (ซึ่งเป็นหมึกที่มีความโปร่ง เหลว แต่เข้ม)

    3. กันน้ำ (Waterproof) และไม่มีสารพิษ (Non-Toxic)

    โดยฉลากหลังขวดเขียนไว้ว่าสีโปร่ง เข้มติดทนนาน กันน้ำได้ดี ใช้ได้กับงานพ่น เขียนได้ทั้งบนกระดาษ ไม้ ปูนปั้น เซรามิคผิวหยาบ งานหัตถกรรม และที่สำคัญคือปลอดภัย โดนผิวหนังได้ค่ะ :)

    ข้อแนะนำก่อนจะใช้งาน: เขย่าขวดก่อนใช้ (ยิ่งผสมกันมาก สีจะเข้มมาก เพราะการเขย่าจะช่วยให้ตะกอนสีที่เหลืออยู่ถูกผสมไปด้วย)
  • ใช้กับ Dip Pen

    ในที่นี้เราจะใช้เป็น Dip Pen ในแบบที่งบน้อย ๆ แทน (รวมหัวและตัวด้ามจับแล้วราคา < 100 บาท)
    • หัวปากกา (Nib) - Tachikawa G (45 บาท)
    • ด้ามปากกา (Pen Holder) - Unbranded Oblique Pen Holder (22 บาท)

    *Dip Pen คือปากกาที่ต้องจุ่มหมึกเพื่อเขียน (ซึ่งแตกต่างจาก Fountain Pen ที่มีลักษณะเหมือนปากกาที่เราใช้กันทั่ว ๆ ไป
    ซึ่งสามารถเติมหมึกได้ในตัว) ส่วนมากจะใช้กับงานเขียนพวก comics, line arts, calligraphy เป็นส่วนมาก
    ข้อควรระวัง: การเขียนผิดองศาอาจทำให้กระดาษเป็นรอยฉีกหรือหัวปากกาพังได้, กระดาษที่ใช้กับ Dip Pen ความมีความหนามาก (แกรมมาก) และเนื้อเรียบ (จริง ๆ อาจจะเป็นผิวแบบอื่นก็ได้ แต่เพื่อความสมูธในการเขียน)
    หลังใช้เสร็จ: ควรทำความสะอาดหลังใช้เสร็จทันทีหลังใช้ เช่น ล้างหัวปากกาด้วยน้ำ

    มาดูไอ่ต้าว Dip Pen กัน ว่าจะไปด้วยกันรอดไหม... (เราใช้ทดลองกับงานสีน้ำที่แห้งแล้ว)
    กระดาษ Arto Campap 300 gsm (Cold pressed)

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT


    ถือว่าไอ่ต้าวทำออกมาได้ดีมากเลยนะเนี่ย รู้สึกจุ่มครั้งนึง เขียนได้ยาว ๆ ประมาณนึงเลย
    อีกอย่างคือหัวแห้งตันช้ามาก พอจุ่มใหม่ก็กลับมาเขียนใหม่ได้แล้ว
    แต่... (เหตุเกิดเมื่อนำไปเข้าเครื่อง scan 1200dpi ที่มีขนแมวติดเข้ามาด้วย)
    แบบ zoom (มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) จะเห็นได้ว่าหมึกมีการแห้งแตกอยู่
    แต่ถ้ามองงานจริง ๆ ด้วยตาเปล่า แล้วจะเป็นเหมือนรูปบน ซึ่งมองไม่ออกเลยว่าแตก

    ต่อมาลองเอาไปเปรียบเทียบกับ Sakura Gelly Roll 1.0
    Gelly Roll จะมีความเข้มสม่ำเสมอ ไม่มีน้ำหนัก ซึ่งหมึก KENTON เองก็เข้มเหมือนกัน 
    ถ้าเรากดน้ำหนักที่ปลายหัวปากกามาก สีขาวจะเข้มตาม
    (จากภาพคือเราไม่กล้ากดเยอะค่ะ กลัวกระดาษจะขาด)
  • ใช้กับพู่กัน

    ถ้าใช้กับงานสีน้ำ ลองแล้วไม่เวิร์คสำหรับเราเลยค่ะ ;-; เนื่องจากสียังมีความโปร่งอยู่ พอปาดไปก็เห็นพื้นสีด้านหลังเลย (แต่ไม่ซีเรียสข้อนี้ เพราะสีน้ำโดยปกติไม่นิยมใช้สีขาวในการระบายอยู่แล้ว)

    คุณสมบัติ (เสริม)

    โดยหลัก ๆ แล้วจะมีประมาณ 3-5 ข้อ (ซึ่งแล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ใช้ เพราะบางข้อก็ไม่จำเป็น)
    • ความทึบของหมึก (Opacity): ยิ่งหมึกมีความทึบมาก ก็จะเห็นชัดเจนขึ้น ซึ่ง KENTON จะมีความโปร่งอยู่ ไม่เหมาะกับการระบายในงานสีน้ำ (อาทิเช่น พู่กัน ลองระบายแล้วจะเห็นพื้นหลังอยู่)
    • ความหนืดของหมึก (Viscosity): สำหรับ Dip Pen แล้ว drawing ink ที่ดี เนื้อควรเหลวให้มาก (ซึ่ง KENTON เหลวมาก เหมือนน้ำหมึกธรรมดา ๆ เลย)

    • ความกันน้ำของหมึก (Waterproof): KENTON กันน้ำได้ค่ะ (แต่สีน้ำไม่กันตัวเอง งง)

    • การเขียนบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน (Reactivity on Different Surface): เช่น หากเขียนบนชนิดกระดาษที่แตกต่างกัน หรือตัวหมึกเองมีความเป็น water-based มาก ถ้าเป็นกระดาษธรรมดาอาจจะทำให้เกิดการซึม ควรเขียนบนกระดาษที่ค่อนข้างเรียบ ไม่เปียก มีจำนวนแกรมเยอะ ๆ
    • การเขียนทับบนตัวหมึก (Overwrite): (ไม่ค่อยสำคัญ แต่เผื่อไว้)
  • สรุป

    เราให้คะแนน 9/10 สำหรับ KENTON Drawing Ink เมื่อเทียบกับราคาแล้วเราว่าเวิร์คมาก ๆ ส่วนตัวเราน่าจะใช้กับงานที่ใช้เป็นเส้น highlight ในงานสีน้ำ (หรือใครอาจจะเอาไปใช้ในงานวาด comic บนกระดาษหนา ๆ เราว่าน่าจะโอเคแหละ) ตอนที่หมึกแห้งแล้ว ยังมีความนูน ๆ ของตัวหมึกอยู่ (แต่ถ้าใครไม่ซีเรียสก็ปัดตกข้อนี้ ผ่านไปได้เลย)

    ข้อดี: น้ำหมึกไม่ค่อยตันที่หัวปากกา, ตอนเขียนหมึกไม่ค่อยสะดุด (เป็นเพราะกระดาษด้วยอะแหละ), พอแห้งแล้วกันน้ำได้ เป็นน้ำหมึกที่ราคาโอเคมาก ๆ
    ข้อเสีย: หาซื้อเป็นแบบปลีกหาซื้อยากมาก ๆ ค่ะ 555555555 และถ้าหมึกเข้มขึ้นกว่านี้ เราว่าน่าจะเป็นเริศขึ้น แล้วก็ต้องขยันจุ่มบ่อย ๆ เพราะทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีก็เริ่มแห้งแล้ว (แต่ดีที่ตัวหมึกที่แห้งบนหัวปากกาล้างออกได้ค่ะ ใช้เสร็จรีบล้าง ถ้านานมาก ๆ อาจจะล้างไม่ออก)

    edited: 01/05/2021 (เพิ่มตัวอย่างที่เอาไปใช้บนงานสีน้ำค่ะ)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in