เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan
รีวิวตรงๆ เอกอังกฤษลาดกระบัง ปี1เทอม2 จะซิ่วดีไหม ไม่ซิ่วดีรึเปล่า
  • โปรดอ่านคำเตือนต่อไปนี้ก่อนเด้อ
    1.รีวิวต่อไปนี้มาจากมุมมอง ความคิดเห็นส่วนตัวของเราต่อรายวิชา โดยอิงจากสิ่งที่ประสบพบเจอ ฉะนั้น หากรุ่นน้องหรือใครก็ตามที่กำลังจะเลือกเข้าศึกษาต่อ อย่าคาดหวังหรือกลัวว่าจะเจอเหมือนกัน 2.ในแต่ละวิชา เราจะไม่บอกชื่ออาจารย์ แต่วิชาไหนดีจะมีวลีเด็ดมาให้ได้หวนความทรงจำ ซึ่งรับรองว่าถ้าพูดไปต้องร้องอ๋อ แต่ถ้าวิชาไหนเราไม่ถูกใจ จะมีแค่รีวิวเท่านั้นเด้อ บางวิชาอาจมีการเยินยออาจารย์รายวิชานั้นๆบ้าง แต่รีวิวนี้ ไร้ซึ่งอคติและไม่ได้มีเจตนา จงใจ หรือตั้งใจที่จะประจารณ์บุคคลใดบุคคลหนึ่ง3.รีวิวค่อนข้างตรง เราใช้ภาษาตรงไปตรงมา ดีเราก็บอกว่าดี พร้อมบอกว่าดียังไง ไม่ดีเราก็บอกว่าไม่ดีพร้อมบอกว่าไม่ดียังไง ฉะนั้นหากกดอ่านแล้ว อย่าโลกสวย อย่าดราม่า อย่าหาว่าเราพูดแทงใจดำเพราะเรารีวิวตรงๆจากสิ่งที่เจอ แต่ถ้าหากภาษาดูแรงและทำให้ใครขุ่นข้องใจ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย



    เทอมนี้เรียนไม่หนักแต่งานเริ่มเยอะขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จะซิ่วไม่ซิ่วก็ตัวตัดสินละเทอมนี้ ตอนแรกคิดจะซิ่วด้วยนะ เพราะรู้สึกว่าภาควิชายังไม่เต็มที่สักเท่าไร แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะอยู่ต่อ เพราะไม่อยากปรับตัวกับอะไรใหม่ๆแล้ว เป็นเทอมที่ชิลนะแต่รู้สึกว่าเนื้อหายากกว่าเทอม1 ที่เห็นชัดเลยก็วิชา Foundation English 2 ยากกว่าตัวแรกมาระดับนึง เทอมนี้ก็ไม่มีอะไรมากยังทำตัวเรื่อยๆเอื่อยๆได้อยู่ 

    วิชาที่เรียนมีดังนี้

    วิชาภาษาหมวดศึกษาทั่วไป 

    Foundation English 2 

    วิชาเอกบังคับ

    Listening and Speaking for Work 

    Paragraph Writing 

    Reading Skill and StrategyDevelopment 1 

    วิชาหมวดสังคม 

    Dynamic of Thai Society 

    วิชาหมวดมนุษย์ 

    Human Relation 

    วิชาหมวดวิทย์-คณิต

    Home Garden Management 



    Foundation English 2 

    วลีเด็ด: ไม่รู้อ่าลืม 555555 

    ควิซนับไม่ถ้วน, Assignments: เขียนจดหมาย เขียนอีเมล เขียนบอกทาง 

    เนื้อหา 

    เหมือนตัวแรกเลยแต่ยากกว่า 

    ความรู้สึก

    เหมือนตัวแรกทุกอย่าง 55555 ไม่รู้จะรีวิวไรอ่า ก็เหมือนเดิมต่างแค่ว่าตัวนี้ยากกว่า ศัพท์โหดกว่าแค่นั้น และงานเขียนเดี่ยวสั้นๆที่ไม่ยากเลยและอาจารย์ก็พูดอิ้งตลอดคาบ ไม่ code-switching แบบเทอมที่แล้วซึ่งดีมาก อาจารย์เสียงเพราะดี 5555 

    ข้อสอบ 

    เหมือนตัวแรกทุกอย่างแต่ยากกว่าตัวแรกทุกอย่าง55555 แต่เกรดเราค่อนข้างอัปยศ C+จ้า 



    Listening and Speaking for Work 

    สอบมิดเทอมไฟนอล, พรีเซ้นกลุ่ม 1 งาน 

    เนื้อหา 

    เรียนการฟัง-พูดเพื่อการทำงาน 

    ความรู้สึก

    โคตรน่าเบื่อ อาจารย์สอนไม่ดี สอนไปตามหนังสือและก็ดูโวแคบใหม่ๆ ต้นคาบบอกซะดิบดีว่าจะได้ฝึกพูดเยอะนะ แต่ทั้งคลาสไม่พูดเลยก็ยังได้อ่ะ 555555 แต่ข้อดีคือหนังสือและการฟัง คือได้ฟังเยอะมาก ยาวและยากเพราะฟังแล้วต้องเขียนตอบคำถามซึ่งถามแบบ......แต่ละบทก็หลากสำเนียงเหลือเกินและพูดเร็วเวอร์ คนฟังหลุดแล้วหลุดอีก คนในเทปก็แร๊ปพรึ่บๆๆ คนแรกยังพูดไม่ทันจบ บุคคลที่สองสามสี่ก็โผล่มา จะโหดไปไหน แต่ยอมรับนะ เนื้อหาดีมากกกตอบโจทย์ชื่อวิชา มีทำข้อสอบโทอิคด้วยนะ 

    แต่ยังไงๆภาพรวมคอร์สก็แย่อยู่ดี เพราะไม่ได้ฝึกพูดจริงๆจังๆ เซ็งมากถ้าไม่ติดว่าได้ฝึกฟังอย่างโชกโชนจากคอร์สนี้ เราวิจารณ์หนักกว่านี้อีก 

    ข้อสอบ

    รูปแบบข้อสอบมิดเทอมกับไฟนอลเหมือนกัน พาร์ทแรกเป็นการฟัง แต่เป็นข้อสอบโทอิคอ่ะ 55555 ซึ่งในหนังสือพาร์ทฟังคือยากกว่ามากๆๆๆ แต่เวลาสอบคือง่าย แต่ก็ไม่ง่ายขนาดนั้นนะ ถ้าไม่ทันก็ไม่ทันเลยครึ่งหลังก็เป็นเนื้อหาในหนังสือ อ่านและจำไปสอบที่แท้ทรู เขียนตอบนะแต่ไม่มีสอบพูดจ้า อื้ม อื้ม 


    Paragraph Writing 

    วลีเด็ด: Good morning my dear students, ลูกๆคะ, Very good number?, That's all for today. 

    Assignments: 5 pieces of writing: illustration, process,description, narration, cause and effect/ Midterm and Final: Error Identification ,Paragraph Writing 

    เนื้อหา 

    เรียนการเขียนอนุเฉทอังกฤษประเภทต่างๆ พร้อมทั้งดูคำศัพท์ แกรมม่า และโครงสร้างเจ๋งๆรวมถึงองค์ประกอบอื่นๆที่ทำให้งานเขียนกระชับได้ใจความ 

    ความรู้สึก 

    รุ่นพี่รีวิวเอาไว้ค่อนข้างpositive ว่าอาจารย์สอนดีมากกกก แบบก.ล้านตัว เอาจริงๆตอนสัมภาษณ์กับเรียนปรับพื้นฐานก็เจออาจารย์เขาแล้วซึ่งก็ไม่ปฏิเสธอ่าสอนดีมากจริงๆ พูดอิ้งรัวๆเหมือนเป็นเนทีฟเลย 5555 ตอนแรกที่เจอนึกว่าไม่ใช่คนไทยด้วย 555555 ตั้งตารอเรียนเวอร์ เนื้อหาแรกเปิดตัวมาด้วย Introduction to Paragraph Writing คือการพาไปรู้จักกันก่อนว่าพารากราฟคืออะไรมีส่วนประกอบอะไรบ้าง พร้อมเจาะแต่ละส่วนแบบลงลึกจริงๆ โอ้ยยยย แค่บทแรกอาจารย์ก็จัดหนักจัดเต็ม มีแบบฝึกหัดมาให้ทำเยอะแยะ สอนละเอียดยิบแบบไม่สงสัยอะไรเลย และอาจารย์ก็มักจะย้ำๆเสมอในเรื่องของ Unity&Coherence เวลาที่เราเขียนงานว่าต้องให้คำนึงถึงความเป็นเอกภาพและความเชื่อมโยงกันของเนื้อหา ส่วนต่อๆมาคือ Writing Process คือพวกกระบวนการการตรวจงานดราฟ 1 2 3 4 อะไรยังไง ต้องมีเอกสารแนบมาด้วยทุกครั้งเวลาส่ง ไม่ส่งไม่ตรวจ!! เนื้อหาต่อๆมาก็จะเป็นพารากราฟแต่ละประเภท ตอนเราเรียนได้เขียน 5 งาน คือ Illustration, Process, Description, Narration, และ Cause&Effect ด้วยความที่ไม่เคยเรียนเขียนอังกฤษแบบจริงจังเลยรู้สึกว่าตลอดทั้งคอร์สเราได้อะไรเยอะมากๆ มันใหม่มันดีมันถูกใจและที่สำคัญอาจารย์ตั้งใจสอนและสอนดีมากจริงๆ แอบตลกด้วยเบาๆ555 เราชอบที่อาจารย์มักจะเอา model paragraphs ที่เห็นภาพมากๆมาแสดงเป็นตัวอย่าง ที่จำได้แม่นตอนเรียน Narrative Paragraph อาจารย์เอาเรื่องแผ่นดินไหวมาให้อ่านคืองานเขียนดีสุด อธิบายเล่าเรื่องเห็นภาพน่าติดตามสุด แต่ละบทยังได้ทบทวนแกรมม่า สตรัคเจอร์ และได้โวแคบเจ๋งๆนำไปใช้เยอะมาก มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์เลยว่าเราไม่เคยขาดเรียนคลาสนี้และตั้งใจเรียนในคลาสสุด มีวีคนึงป่วยหนักก็ลากสังขารตัวเองมาเรียนอ่าเพราะชอบมากก 5555 

    ในเรื่องของการตรวจงานก็คงไม่ต้องสงสัย อาจารย์ตรวจละเอียดทั้งไอเดียแกรมม่าโวแคบ จัดเต็มเลย  สองงานแรกของเรานี่แดงยับ แดงจนไม่มีที่ว่าง แต่พอมางานหลังๆ เราทุ่มเทสุดตัว แดงน้อยลงมากอย่างเห็นได้ชัด ^^ ก็รู้สึกสุขใจ 55 ที่สำคัญอาจารย์มักจะให้คำชมเสมอๆ ซึ่งเราว่ามันดีนะมันเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองอยากทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เอกสารการสอนก็เป็นชีทรวบรวมมาจากหลายแหล่ง ซึ่งดีมาก ไม่หนักและไม่แพง อิอิอาจารย์มีเกณฑ์การให้คะแนนชัดเจน มีกิจกรรมในส่วนของ class participation ที่โอเคมากๆ ใครตอบเยอะคะแนนส่วนนี้ก็จะเยอะ 

    ข้อสอบ 

    มิดเทอมกับไฟนอลก็มี Error Identification ประโยคแบบไม่มีขีดเส้นใต้ คุณพระ แอบยากเบาๆ และจับจุดผิดในพารากราฟ ปิดท้ายด้วยเขียนพารากราฟตามหัวข้อที่กำหนด มีมาให้เลือกสี่ห้าท้อปปิค เราจำได้ว่าเราเขียนเรื่องทำยังไงไม่ให้เครียดเวลาสอบ แต่เขียนเละเทะมากกก 55555 ส่วนไฟนอลลืมละเขียนอะไร 

    เกรดที่ได้ก็ฟาด A มาแหละค่อนข้างเกินคาดเพราะรู้สึกว่าความสามารถตัวเองยัง so so 55555



    Reading Skill and Strategy Development 1 

    สอบมิดเทอม/ไฟนอล, เลือกบทความมาพรีเซ้นกลุ่ม 

    เนื้อหา 

    เรียนการอ่านบทความระดับย่อหน้า

    ความรู้สึก 

    วิชาสายสกิลที่แย่มากและไม่มีอะไรเลย อ่านระดับพารากราฟและตอบคำถาม คือมันก็ดีตรงที่ได้ฝึกคิดฝึกแชร์ความเห็นแต่หนังสือเรียนคือแย่อ่า ศัพท์ง่าย ไม่มีอะไรเลย เราขาดเรียนบ่อยมากบอกเลย อาจารย์ก็สอนไม่โอเค สั่งงานให้ไปทำที่บ้านและมาเฉลยเร็วๆในคลาสและก็เล่าเรื่องอะไรไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย เห้อออ เทอมนี้ผิดหวังกับวิชาการอ่านการพูดมากก ขนาดอิ้งพื้นยังได้อะไรกว่าเลยอ่าจริง เป็นคอร์สที่ไม่ต้องเรียนมากๆ เพราะไม่ได้อะไรเลยบ่องตง ได้แค่เสียตังค์ค่าหนังสือที่แพงแสนแพง แต่เนื้อหาเฉยๆมาก เข้าใจนะวิชาเรียนอาจเริ่มจากง่ายไปยาก ซึ่งเราก็ไม่ปฏิเสธถ้าจะเรียงแบบนี้ แต่เนื้อหาในวิชานี้มันง่ายเกินไปอ่า ง่ายกว่าข้อสอบที่สอบเข้ามาอีก 

    ข้อสอบ 

    ทั้งมิดเทอมและไฟนอลเป็นข้อสอบการอ่านแบบช๊อยส์ คือง่ายมาก หาคำตอบในบทความได้อ่า คะแนนพุ่งยกเซค แต่ไม่รู้นะว่าตัดเกรดยังไง

    เกรดที่ได้ B+ 



    Dynamic of Thai Society 

    รีวิว 

    วิชาเจนเอดที่น่าเบื่อที่สุดในสามโลก อยากบอกว่าเราโดดเรียนบ่อยมากกกก และไปนั่งหลับในคลาสบ่อยสุด สไตล์การสอนของอาจารย์เรารู้สึกเฉยๆ เขานอกเรื่องเก่ง เนื้อหามีตั้งเยอะแต่ได้เรียนจริงๆ 10% 5555 เป็นวิชาสังคมเหมือนตอนม.ปลายยากไหมบอกไม่ถูก แต่เวลาสอบนี่ไม่อ่านไปสอบอีกแล้ว เทแรงมาก แต่ก็โชคดี ฟลุคได้ B มาก็โอเค 5555 

    Human Relations 

    รีวิว 

    วิชาเจนเอดตัวแรกที่ขอแนะนำให้ลง เนื้อหาดี ไม่ยาก เป็นวิชาแนวปรัชญาผสมจิตวิทยา วิเคราะห์ความคิดคน สื่อและรูปภาพแบบมีวิจารณญาณ จุดเด่นของวิชาก็คงหนีไม่พ้นการมานั่งฟังอาจารย์ด่าราพันเซลแบบโคตรฮา ฮาในชนิดที่ว่าเห็นหน้าราพันเซลก็อดขำไม่ได้ 55555 และเวลาอาจารย์เขาด่าราพันเซลเขาจะทำเสียงเสียดสี อย่างจี้อ่าจริงๆ5555 สไตล์การสอนอาจารย์ก็จะถือไมค์ พูดเสียงง่วงๆแต่ความรู้นี่แน่นมากกกก สอนดีนะ งานมีทุกอาทิตย์ให้เขียนวิเคราะห์โดยใช้สิ่งที่เรียนไปมาวิเคราะห์สื่อที่อาจารย์เปิดให้ดูและให้มาเพียวๆในแต่ละคลาส ถึงไม่ยากแต่ต้องเขียนให้เข้าแก้พ มีโปรเจคใหญ่ 1 ชิ้นคือตัดต่อหรือถ่ายทำหนังแล้ววิเคราะห์มาส่งอาจารย์ ก็แปลกดีนะไม่เคยถ่ายหนังมาก่อนในชีวิต เขิล 555555 ส่วนข้อสอบมิดเทอมไม่มี มีแต่ไฟนอล เขียนแหลก วิเคราะห์แหลก แถได้เต็มที่ เพราะนี่เขียนแบบแถๆแต่ได้B มาเฉย ปล.อาจารย์ยกคลาสบ่อย แต่ควรเข้าทุกครั้งเพราะทุกครั้งที่เรียน มีงาน



    Home Garden Management 

    รีวิว 

    วิชาที่เสี่ยงเอฟที่สุดในสามโลก อย่าลง ถ้าไม่ชอบเนื้อหาเกี่ยวกับพืชหรือการปลูกต้นไม้ แต่ถ้าสนใจวิธีการจัดสวนพวกพืชชนิตต่างๆ ลงจ้า ดีเลยล่ะ แต่ขอบอกว่าเราเรียนอย่างไม่มีความสุข ไม่เคยแม้แต่คิดที่จะลงวิชานี้ แต่ต้องลงเพราะเขาเปิดมาให้แบบบังคับ โคตรฝืนใจคนเรียน ทรมานมากกกก เรียนไปแบบโอ๊ยยย ทำไมต้องมานั่งจำชื่อพืชตระกูลต่างๆที่เราไม่อยากรู้ ดูรูปแบบการจัดสวนว่าสไตล์ไหนของประเทศอะไรคือเนื้อหามันก็ดีแหละ ดีมาก แต่เราไม่ชอบอ่าเกทป่ะ 5555 แล้วทำไมเราจะต้องมานั่งปาดน้ำตาในคลาสทั้งๆที่ไม่ได้อยากเรียนอ่าจริงไหม โคตรเซ็ง อย่างไรก็ตาม อาจารย์สอนดีมากกก สอนเก่ง เนื้อหาแน่น งานใหญ่อยู่แต่ไม่เกินความสามารถ แต่ขอบอกว่า ข้อสอบโหด ออกครอบจักรวาล และเช่นเคย เราเท ไม่อ่านไปสอบอีกแล้วจ้า ก็มันไม่ชอบอ่ะ เกรดที่ได้เลยสมควรที่จะได้จริงๆ D ซึ่งอีกนิดคือจะเอฟแล้ว 




    ภาพรวมวิชาเอกเทอมนี้ถือว่าโอเคแต่ก็ไม่ปังเท่าที่ควรจะเป็น แต่ก็ไม่ซีเรียส เพราะปี1เอง ชิลๆไปก่อน จะยากมาเลยมันก็ไม่ได้ เดี๋ยวเป็นบ้า 5555 เป็นอีกเทอมที่ยังขี้เกียจและโดดเรียนได้แบบไม่ต้องกังวลแต่ถ้าวันไหนมีควิซแล้วโดด ก็ซวยไปละกันเนาะ ฉะนั้นเช็คเวลาดีๆ 

    แต่อยากเตือนว่าวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน2 พยายามอย่าขาด อย่าโดด เพราะควิซบ่อยมากกกก และชอบควิซแบบเซอร์ไพรส์ 



    กิจกรรมในช่วงปี

    เราเป็นหลีดของคณะ ซ้อมข้ามคืนข้ามวัน แขนล้าอ่อนแรง นอนเช้าเป็นรูทีนแต่เฮฮาและสนุกมาก เพราะได้อยู่กับพี่ๆเพื่อนๆที่ตลกๆ อย่างพี่ที่มาซ้อมหลีดให้ก็ตลกมากกกก เป็นช่วงเวลาที่เรากินมาม่าบ่อยที่สุดและได้แอบมองนักบอลบ่อยที่สุดเพราะซ้อมที่สนามกีฬา 5555 แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ขึ้นโชว์ เพราะมีเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้คนไทยทุกคนใจสลายซึ่งเราก็คือหนึ่งในนั้น 



    เข้าร้านเหล้าครั้งแรก 

    อย่างที่บอก ปี1คือวัยอยากรู้อยากลอง อยากเข้าร้านเหล้าเหลือเกิน อยากรู้ว่าเป็นยังไง และก็สมใจอยาก ได้ไปร้านเหล้าที่ดังสุดๆในย่านลาดกระบัง ณ ตอนนั้น ChickBar นั่นเอง ขอเล่าเป็นชอทๆเลยละกัน มาขนาดนี้ 5555 

    วันนั้น เรากับเพื่อนนัดกันจะไปกินเหล้าร้านนี้เพราะทุกคนต่างกระเหี้ยนกระหือรืออยากเข้าร้านเหล้าเหลือเกินและวันนั้นทุกคนดันว่างตรงกันพอดี ฉะนั้น ทำไมจะไม่ไปล่ะ 5555 เพื่อนเราในกลุ่มสองคน ไปจองโต๊ะไว้ก่อนล่วงหน้า เมื่อเราไปถึงหนึ่งในเพื่อนที่มาจองโต๊ะบอกกับเราแบบย้ำๆว่า "มึง เดะกูจะกลับละนะ" อยู่อย่างนั้นประมาณสามสี่รอบ แต่ตัดภาพมาตอนตี1 มันเมาหนักมาก5555 เพลงก็มันส์สุด ทุกคนโยกเราโยก และเรานั่งขำเพื่อนๆทุกคนแบบหยุดขำไม่ได้ คนนึงก็ชงเหล้าจัดแจงให้เพื่อนเก่ง อีกคนก็เมา อีกคนก็เดินไปร้านอื่นๆไปแจมกับกลุ่มอื่น สนุกมาก และฉี่บ่อยมากกก 555 และมองโต๊ะข้างๆบ่อยมากกกกกก 55555 กลับมาถึงห้องคือสลบ ตื่นมาคือหูดับ เปิดโลกไหมละมึง5555 



    บายเนียร์ 

    ครั้งแรกในชีวิตกับการแต่งตัวหล่อๆเท่ๆไปงาน พร้อมหน้ากากสวยๆจากตลาดสำเพ็ง 55555 สนุกดีนะ อาหารอร่อย เต้นและร้องเพลงสนุกมากกกก และนักร้องกับมือกลองคือดีย์ 55555 มีแต่คนขอไลน์ ชอบอ่างานแบบนี้ สนุกดีนะ ได้พบปะพูดคุยกับพี่ๆ และได้เต้น อยากบอกว่า วันนั้นทุกคนในงานจะดูดีมากๆ สวยหล่อกันสุดฤทธิ์ 




    หากใครอยากขี้เกียจอยากหาความสุขจากการท่องเที่ยว ทำกิจกรรม โดดเรียน ทำมันซะตั้งแต่ปี

    (แต่ร้านเหล้ายังเข้าได้เรื่อยๆนะ555)

    แล้วมาดูกัน ว่าการตัดสินใจเรียนต่อที่นี่ ปีถัดๆไปจะต้องเจอกับอะไรบ้าง โปรดติดตามตอนต่อไป

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in