เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
i watched, i read and i wrotenningr
ซากาตะ กินโทกิ : ยิ่งโลกโหดร้ายเท่าไหร่ ก็ยิ่งใจดีกับโลกเท่านั้น
  • สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ชาวด้อมหลาย ๆ คนคงได้ดูกินทามะ the very final กันแล้วเนอะ ในที่สุดการ์ตูน 15 ปีก็จบลงอย่างสวยงาม เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและหยาดน้ำตา อบอุ่นหัวใจในแบบกินทามะ (ชม) หลายคน (รวมถึงเรา) ก็เป็นคนที่เติบโตมากับการ์ตูนเรื่องนี้ พอรู้ว่าจบลงจริง ๆ ก็คงใจหายกันพอสมควร ส่วนตัวแล้ว เราก็เลยขนมังงะเจ็ดสิบหกเล่มมานั่งอ่านใหม่อีกรอบหนึ่งค่ะ (เพราะไม่มีสตรีมมิ่งเจ้าไหนเอากินทามะมาฉายเลย มันก็แค่ 11 ซีซั่นเองไม่ใช่เหรอ?! แค่ 11 ซีซั่นเองไม่ใช่หรือไง?!) 

    พอย้อนกลับไปอ่านแล้วก็เกิดความรู้สึกที่ว่า "ให้ตายเถอะ คุณกินจะแสนดีเกินไปแล้วนะ ไม่ได้การ ฉันต้องทำอะไรสักอย่าง เขียนบล็อกอวยยศเลยเป็นไง?" ขึ้นมาค่ะ ซึ่งอันที่จริง เราก็อยากเขียนมาตั้งนานแล้ว อยากบอกให้โลกรู้ว่าจริง ๆ การ์ตูนตลกที่ชอบเล่นมุกสัปดนเรื่องนี้ มันซ่อนอะไรไว้มากมาย การ์ตูนที่มักถูกตั้งคำถามว่ามีอะไรดี ทำไมแซงหน้าการ์ตูนยอดฮิตของทศวรรษ 2020 ไปได้ แล้วพระเอกผมหยักศกหัวสีเงินนี่มันมีอะไรดี ค่าเช่าก็ไม่จ่าย ค่าแรงก็ไม่ให้ แถมยังใกล้เป็นเบาหวานอีก ทำไมถึงติดโพลท็อป 10 แซงหน้าทุกคนตลอดเลย

    เราอยากบอกให้โลกรู้ว่า ทำไมเราถึงโชคดีที่ได้เติบโตมากับเขาค่ะ

    ก่อนอื่น สำหรับคนที่ไม่รู้จัก พระเอกเรื่องนี้ที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่าคุณกิน ชื่อเต็ม ๆ ชื่อ "ซากาตะ กินโทกิ" ค่ะ เป็นเด็กกำพร้าที่อาจารย์โยชิดะ โชโยเก็บมาเลี้ยง เมื่อตอนที่ชาวสวรรค์บุกเอโดะและเกิดสงครามขับไล่ต่างแดน คุณกินกับเพื่อน ๆ เข้าร่วมสงครามด้วย คุณกินได้รับฉายาว่า "ชิโรยาฉะ" หรืออสูรสีขาว แต่ด้วยเหตุผลบางประการ ทุกคนต่างก็แยกย้ายกันไปตามทาง คุณกินเจอกับป้าโอโทเซะที่มาไหว้หลุมศพสามี จึงได้เช่า(?)ห้องบนชั้นสองของป้า แล้วก็เลยมาทำอาชีพรับจ้างสารพัด ขอแค่ไหว้วานมา ไม่ว่าอะไรก็จะทำให้ค่ะ

    อาวุธของคุณกินคือดาบไม้ (ที่สั่งจากไปรษณีย์) ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของพระเอกคนนี้

    ทีนี้ก็มาเข้าเรื่องกัน (*สปอยหลายตอน*)

    'ยิ่งโลกโหดร้ายเท่าไหร่ ก็ยิ่งใจดีกับโลกเท่านั้น'

    เราใช้ประโยคข้างต้นนิยามตัวของซากาตะ กินโทกิ เพราะต้องพูดกันตามตรงว่าโลกใจร้ายกับเขามาก สิ่งที่เขาเผชิญไม่ได้น้อยไปกว่าใครเลย คุณกินไม่มีครอบครัว ไม่มีพี่น้อง ไม่เคยเข้าใจความสัมพันธ์ของสิ่งนี้ สิ่งที่เคยเข้าใจว่าเป็นครอบครัว สุดท้ายแล้วก็มีเพียงความเจ็บปวดตอบแทนกลับมา คุณกินมีแต่พวกพ้อง ซึ่งก็ทำได้เพียงมองพวกเขาล้มหายตายจากไปเท่านั้น

    แต่คนที่ดูเหมือนจะไม่หลงเหลืออะไรไว้ยึดเหนี่ยวตัวตนกับโลกใบนี้ กลับมอบแรงยึดเหนี่ยวให้กับผู้คนรอบข้างอย่างมากมาย 

    และนี่ก็เป็นแค่ตัวอย่างเล็ก ๆ ตามที่หน้ากระดาษพอให้เขียนถึงค่ะ

    สายสัมพันธ์ที่ตัดไม่ขาด -- คางุระและชินปาจิ

    ทั้งสองคนเป็นตัวละครเอก จะเรียกว่ารับบทพระรองและนางเอกก็ได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ทั้งสองคนเป็นเหมือนครอบครัวที่ไม่เคยมีของคุณกินค่ะ สำหรับคุณกินแล้ว ถึงปากจะชอบบอกว่าไม่สนใจ ชอบทะเลาะกัน เถียงกัน แต่ขอให้เป็นเรื่องของสองคนนี้ ไม่ว่าจะบุกน้ำลุยไฟแค่ไหน คุณกินก็จะปกป้องให้ทั้งสองคนปลอดภัย 

    ครั้งหนึ่งที่พ่อของคางุระมาตามหาเธอที่โลก คุณกินก็พูดอย่างไร้เยื่อใยว่าให้คางุระกลับไปกับพ่อเสีย จนชินปาจิโมโห บอกว่า คางุระให้ความสำคัญกับคุณกินมากเพราะคิดว่าเป็นเพื่อนกัน แต่ดูเหมือนเราสองคนจะคิดผิดและขอลาออก คุณกินตอนแรกก็ทำเหมือนไม่สนใจ แต่พอเห็นในทีวีว่ายานอวกาศของคางุระตกอยู่ในอันตราย ตัวเองก็คว้าดาบ(ไม้) ขี่ซาดาฮารุไปช่วยอย่างไม่คิดชีวิต

    ตอนที่คางุระโดนสัตว์ประหลาดกลืนลงไป คุณกินก็บอกว่าขอเวลาแค่ห้านาทีเท่านั้น แล้วจะพาคางุระกลับมา เพราะเขาเชื่ออย่างสุดหัวใจว่าคางุระไม่มีทางตายในที่แบบนี้ เขาไม่เชื่อหรอกว่าคางุระจะตายด้วยเหตุผลแบบนี้... แล้วคุณกินก็พาเธอกลับมาจากตัวสัตว์ประหลาดได้จริง ๆ

    ตอนโดนยิงปืนใหญ่ใส่ พ่อของคางุระเอาร่มของตัวเองกันระเบิดไว้ ส่วนคุณกินก็เอาตัวบังให้คางุระอีกที และในตอนท้ายที่สุด ตัวเขาเองก็เอาจดหมายที่คางุระเขียนถึงพ่อให้พ่อคางุระ พร้อมกับบอกอีกด้วยว่า 

    "ไอ้เรื่องหยุมหยิมแบบนี้ฉันก็ไม่ค่อยเข้าใจนักหรอก แต่เมื่อมีบุพการีที่คอยนึกถึงตัวเองอยู่แล้วทั้งที จะยังต้องการอะไรอื่นอีกล่ะ ไอ้ฉันเองก็อยากได้เหมือนกันนะ ครอบครัวที่เหมือนคุณลุงน่ะ... เหมือนประชดกันเลยนะ ของสำคัญที่แท้จริงเนี่ยคนที่ไม่มีกลับรู้ค่ายิ่งกว่าคนที่มีในครอบครอง เพราะงั้น ให้ความสำคัญกับคางุระให้มาก ๆ หน่อยล่ะ"

    ทั้งคางุระและชินปาจิที่แอบฟังอยู่ถึงกับร้องไห้ออกมา เพราะคุณกินไม่ได้ไม่สนใจความรู้สึกของคางุระ แต่เพราะสนใจมาก ๆ ต่างหากถึงอยากให้คางุระกลับไปหาครอบครัว เพราะเขาไม่เข้าใจ ถึงได้แสดงออกเหมือนไม่สนใจอย่างนั้น

    ครั้งหนึ่งอีกเหมือนกัน ตอนที่โอทาเอะ พี่สาวของชินปาจิตามยางิว คิวเบกลับไปแต่งงานด้วยเพราะคำสัญญาว่าจะเป็นตาซ้ายให้ ชินปาจิบุกเดี่ยวไปที่คฤหาสน์ของตระกูลยางิวเพื่อนำตัวพี่สาวคืนมา ด้วยรู้ว่าพี่สาวไม่ได้เต็มใจ คุณกินและคางุระ (รวมถึงแก็งชินเซ็นงุมิ) ตามไปช่วย เวลานั้น คิวเบถากถางชินปาจิว่า ที่โอทาเอะต้องแต่งงานกับเธอก็เพราะชินปาจิปกป้องพี่สาวไม่ได้ อ่อนแอ ดึแต่พูด ต้องหลบอยู่หลังพี่สาวเสมอมา คุณกินได้ยินก็โมโห เป็นฝ่ายตอบกลับเสียเองว่า

    "อย่าเสนอหน้ามาสาดน้ำเน่าใส่หมอนี่ดีกว่าไอ้หนู อย่างเอ็งน่ะ ไม่มีค่าพอจะมาพูดจาทับถมใส่ชินปาจิหรอกนะ" 

    เพราะคุณกินรู้ดี รู้มาตั้งแต่เริ่มแรกเจอกันว่าชินปาจิพยายามเพื่อพี่สาวมากแค่ไหน ทำอะไรบ้างเพื่อพี่สาว สองพี่น้องเป็นอย่างไร เราคิดว่าคุณกินก็รู้ดีพอ ๆ กับคนอ่านที่เห็นมาตลอดนั่นละ

    หรือตอนที่คุณกินแกล้งหมดอาลัยตายอยากเพื่อไล่ทุกคนไป แล้วตั้งใจจะไปสู้กับจิโรโจคนเดียว พอคางุระและชินปาจิรู้ก็โมโหมาก แต่คุณกินบอกกับทั้งสองคนว่า

    "ชีวิตน่ะไม่จำเป็นต้องสนุกหรอก ฉันต้องการแค่ให้พวกนายยังมีชีวิตอยู่... ความทรงจำพวกนั้นฉันรับไม่ไหวอีกแล้ว ไม่อยากให้มีใคร...ตายจากฉันไปอีก"

    เพราะทั้งสองคนเป็นครอบครัวของคุณกินไปแล้ว เป็นพวกพ้อง เป็นคนสำคัญที่ไม่ว่าอย่างไรก็สูญเสียไปไม่ได้อีก

    นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีครั้งหนึ่ง ครั้งหนึ่ง ครั้งหนึ่งอีกมากมายที่คุณกินปกป้องทั้งสองคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กใหญ่ขนาดไหนก็ตาม และมีครั้งหนึ่ง ครั้งหนึ่ง กับครั้งหนึ่งอีกมากมายเหมือนกันที่ทั้งสองคนยินดีทำเพื่อคุณกิน 

    เป็นสายสัมพันธ์แห่งโยโรซุยะที่ตัดอย่างไรก็ไม่มีวันขาด

    คำสัญญาที่ไม่มีวันละเมิด -- โอโทเซะ

    ครั้งแรกที่พบกันของทั้งสองคน ป้าโอโทเซะนำซาลาเปาไปไหว้หลุมศพสามี คุณกินขอซาลาเปาตรงนั้นมากินเพราะไม่ได้กินอะไรมาหลายวันแล้ว ป้าโอโทเซะได้ยินก็บอกให้ถามสามี แล้วยังถามอีกว่า สามีว่าอย่างไรบ้างละ คุณกินก็บอกว่า

    "คนตายไปแล้วพูดไม่ได้หรอก แต่ผมได้ให้สัญญากับเขาว่าพระคุณนี้จะไม่มีวันลืมเด็ดขาด ชีวิตที่เหลือที่ใกล้จะลงโลงของป้าแก่ ภรรเมียคุณตาน่ะ นับจากนี้ไป ผมจะเป็นคนปกป้องแทนเอง"

    นับจากวันนั้น คุณกินก็ไม่เคยละเมิดสัญญาที่ว่าสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตอนที่แคทเทอรีน ลูกจ้างใหม่ของโอโทเซะแอบขโมยเงิน และทำท่าจะทำร้ายโอโทเซะ หรือตอนที่โอโทเซะถูกจิโรโจทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส คุณกินที่บาดเจ็บไม่แพ้กันก็จับดาบขึ้นมาเพื่อปกป้องพวกพ้อง ปกป้องโอโทเซะตามคำสัญญา นอกจากนั้น ที่จริงแล้วป้าโอโทเซะก็มีศัตรูในคาบุกิโจมากเหมือนกัน แต่เพราะมีคุณกินอยู่ด้วย (บนชั้นสอง) ทำให้ไม่มีใครกล้าทำร้ายหรือมาหาเรื่องค่ะ

    สำหรับเรา ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนเหมือนป้ากับหลาน ไม่ใช่แค่ผู้มีพระคุณกับคนได้รับความช่วยเหลือ และยิ่งไม่ใช่เป็นเจ้าหนี้กับลูกหนี้ จะเห็นว่าหลายครั้งมาก ๆ ที่ป้าเองก็พูดเป็นเชิงว่า เรื่องนี้เป็นค่าเช่าสามเดือนแล้วกัน เราคิดว่าใจจริงแล้ว ป้าก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดจะไล่คุณกินออกไปถ้าไม่มีเงินน่ะค่ะ 

    ใจจริงเราว่า แกอาจจะอยากให้อยู่ฟรีด้วยซ้ำก็ได้นะ

    จากศัตรูสู่เพื่อนฝูง -- แคทเทอรีน ฮิจิคาตะ และคิวเบ

    อย่างที่เราบอกไปข้างต้นว่าแคทเทอรีนเคยเป็นโจรมาก่อน และเคยจะทำร้ายป้าโอโทเซะด้วย แต่เมื่อได้โอกาสจากโอโทเซะ แคทเทอรีนก็ตั้งใจทำงานอยู่ที่ร้าน จนเพื่อนเก่ามาชวนให้กลับไปทำอาชีพเดิมโดยบอกว่าอย่างไรเสีย นิสัยเดิมก็แก้ไม่ขาด ทว่าแคทเทอรีนไม่อยากหักหลังป้าโอโทเซะอีกจึงตั้งใจไปให้เพื่อนเก่าทำร้าย คุณกินก็ตามไปช่วย แล้วบอกว่า "การดำเนินชีวิตก็เหมือนกับการวิ่งตรงไป ต้องมีสักวันที่ต้องเจอโคลน ทว่าหากเราวิ่งทะลวงไปอย่างมุ่งมั่นไม่ว่อกแว่ก ก็ต้องมีซักวันล่ะที่โคลนมันแห้งหนีจากเราไปเอง" ทำให้แคทเทอรีนไม่ต้องกลับไปเป็นโจร ไม่ถูกตัดหู และอยู่กับป้าโอโทเซะอย่างมีความสุขค่ะ

    กับฮิจิคาตะ (-- อันนี้ไม่ได้ชิปนะคะ) เจอกันครั้งแรกฮิจิคาตะก็เข้าใจผิดคิดว่าคุณกินเป็นหนึ่งในพวกขับไล่ต่างแดน แต่พบเจอกันแค่สองสามครั้ง คุณกินก็รู้แล้วว่า "สิ่งที่นายอยากปกป้องคือชินเซ็นงุมิ" สำหรับเรา เราคิดว่าคุณกินจับอารมณ์คนรอบข้างได้เร็วมาก รู้ว่าอะไรสำคัญกับใคร และอยากช่วยปกป้องสิ่งนั้นค่ะ อย่างฮิจิคาตะเอง ตอนที่ถูกคำสาปทำให้กลายเป็นโอตาคุ ระหว่างนั้นชินเซ็นงุมิและคุณคอนโด้ตกอยู่ในอันตราย ก็เป็นคุณกินและรับจ้างสารพัดที่ไปช่วย ทำให้ฮิจิคาตะแก้คำสาปและช่วยชินเซ็นงุมิได้ทันเวลา

    หรืออย่างตอนของมิสึบะ พี่สาวของโซโกะ รักแรกของฮิจิคาตะกำลังจะแต่งงานกับคนชั่ว เวลานั้นอาการของเธอไม่ดีเอาเสียเลย ทั้งโซโกะและฮิจิคาตะต่างก็พยายามทำเต็มที่ในแบบของตัวเองเพื่อให้เธอมีความสุขในวาระสุดท้ายของชีวิต ถึงอย่างนั้น วิธีของฮิจิคาตะออกจะดูปากหนักตามสไตล์ ตอนที่มิสึบะเสียชีวิต ฮิจิคาตะขึ้นไปร้องไห้คนเดียวบนดาดฟ้า (แล้วอ้างว่าเพราะเซมเบ้มันเผ็ดจนน้ำตาไหล) ตอนนั้นคุณกินก็ขึ้นไปนั่งเป็นเพื่อนอยู่หลังกำแพง สำหรับเราแล้ว คุณกินอ่อนโยนมากเลยค่ะ เพราะเขารู้ว่าฮิจิคาตะต้องเสียใจมาก แล้วคุณกินก็รู้วิธีเข้าหาคนด้วย เพราะว่าถ้าโผล่หน้าไป ฮิจิคาตะต้องไม่ร้องไห้ คงได้ทะเลาะกันแทนแน่ ๆ

    ถึงแม้ว่าตอนเจอกับคิวเบ คุณกินจะน่วมและฟาดฝีปากกันไม่น้อย แต่คุณกินก็ไม่มีท่าทีจะเหยียดเรื่องที่คิวเบเป็นเควียร์ (LGBT+) คิวเบเป็นผู้หญิงแต่ถูกเลี้ยงมาแบบผู้ชายจนไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วในใจชอบผู้หญิงจริงไหม หรือชอบผู้หญิง (โอทาเอะ) จริง ๆ หรือแท้จริงแล้วเธออยากเป็นผู้หญิง แต่ที่สำคัญสุดคือ เพราะถูกเลี้ยงมาอย่างนั้น ทำให้คิวเบไม่ชอบการถูกสัมผัสจากผู้ชาย แค่ผู้ชายโดนตัวเล็กน้อย คิวเบก็จะจับคนนั้นทุ่มตามสัญชาตญาณ คุณกินเองก็รู้เรื่องนี้ดี ตอนที่คิวเบมาช่วยงานโอทาเอะโดยรับหน้าที่เป็นสาวนั่งดริ๊ง คุณกินก็เลยกำชับว่า ถึงจะบอกว่าทำได้ แต่อย่าฝืนตัวเองจนเกินไปล่ะ (แต่เพราะไปแตะไหล่คิวเบเลยโดนจับทุ่มแทน)

    ก็เพราะเป็นรับจ้างสารพัดจึงทำตามคำไหว้วานทุกอย่าง -- ตัวละครอื่น

    นอกจากความสัมพันธ์กับตัวละครหลักแล้ว คุณกินก็ยังเผื่อแผ่ความใจดีไปถึงตัวละครอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่โผล่มาตอนเดียวจบอย่าง 'คุณแม่' ที่มาตามหาลูกชายในเอโดะ คุณกินก็คอยคุ้มครองไม่ให้ถูกพวกยากูซ่าทำร้าย 'หลานชาย' ของตระกูลผลิตผ้าอันโด่งดังร่ำรวยที่บังเอิญหน้าตาเหมือนคุณกิน เป็นต้น หรือตัวละครในตอนยาวสำคัญ ๆ อย่าง 'เท็ตสึโกะ' ใน arc เบนิซากุระ 'คิโด้มารุและเด็ก ๆ' ในตอนสนามประลองเร็นโงคุคังที่เราชอบมาก ๆ 

    ในตอนสนามประลองเร็นโงคุคัง คิโด้มารุถูกลอบสังหาร ทำให้เด็กกำพร้าที่ตนเลี้ยงดูอยู่ไร้ที่ไป ในตอนนั้น เด็ก ๆ ได้เอาของเล่นมากองตรงหน้าคุณกินพร้อมกับอ้อนวอนทั้งน้ำตาว่า ทั้งหมดนี่คือสมบัติของพวกเขา ขอให้คุณกินช่วยปราบศัตรูของคุณครูให้ด้วย เด็ก ๆ รู้ดีว่าคุณครูทำเรื่องไม่ดีเพื่อหาเลี้ยงพวกเขา แต่คุณครูก็เป็นพ่อที่เด็ก ๆ ภูมิใจ 

    สำหรับพวกเราคนอ่านรวมถึงผู้ใหญ่อย่างคุณกิน แน่นอนว่าของเล่นเหล่านั้นไม่คุ้มค่าที่จะเอาชีวิตไปเสี่ยงเลยแม้แต่น้อย แต่คุณกินกลับหยิบสติกเกอร์แผ่นหนึ่งขึ้นมาแล้วบอกเด็ก ๆ ว่า ของสะสมอันนี้น่ะมีค่ามาก จะมาทวงคืนทีหลังไม่ได้หรอกนะ คุณกินบอกฮิจิคาตะที่ยืนฟังอยู่ว่า

    "ไอ้ฉันน่ะนะ มีอวัยวะที่สำคัญยิ่งกว่าหัวใจอยู่ เจ้าสิ่งนั้นแม้นจะมองไม่เห็นแต่มันคงอยู่ภายในตัวฉัน มักจะออกมาจากของส่วนลึกของฉันและคอยแก้ปัญหาให้จนลุล่วง ยามที่ฉันมีมันอยู่ ฉันสามารถยืนหยัดได้ในทันที แม้นจะซวนเซแต่ก็ก้าวเดินได้ในอึดใจ หากฉันหยุดยืนอยู่ตรงนี้ เจ้านั่นก็จะแตกหัก วิญญาณจะแตกสะบั้น"

    ตรง ๆ เลยนะคะ คุณกินโคตรหล่ออะ--

    สำหรับตัวอย่างที่ยกมาก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ยังไม่ได้พูดถึงความสัมพันธ์กับเพื่อนอย่างชินสุเกะกับคาซึระด้วยซ้ำ แต่เราคิดว่าเท่านี้ก็คงเพียงพอที่จะบอกแล้วว่า คุณกินเป็นคนใจดี อ่อนโยน อาจจะติดตลกไปบ้าง มีข้อเสียบ้าง ไม่ได้ดีพร้อม แต่ก็เป็น 'มนุษย์' คนหนึ่งที่ทำให้โลกใบนี้สามารถพูดได้เต็มปากว่ามีสิ่งดี ๆ หลงเหลืออยู่ เป็นเพื่อนคนหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า จะผิดพลาด จะงี่เง่า จะห่วยแตกบ้างก็ไม่เป็นไร เป็นบ้านที่ทำให้หัวใจรู้ว่า ไม่ว่าจะหกล้มอีกกี่ครั้ง จะร้องไห้อีกกี่หน เราก็ไม่ได้เผชิญทุกสิ่งอย่างเดียวดาย

    เป็นตัวการ์ตูน -- ที่ทำให้เรารู้สึกว่า โชคดีจริง ๆ ที่ได้โตมาด้วยกัน

    วันนี้คุณเองก็อย่าลืมไปดูกินทามะนะคะ 

    จากแฟนฮิจิคาตะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ramanya Naksomkul (@fb2594376020707)
อ่านแล้วรู้สึกใจฟูมากเลยค่ะ คำพูดของคุณกินหลายอย่างนี่ฮีลจิตใจได้ดีสุดๆ ถึงจะรู้สึกโหวงที่กินทามะจบแล้ว แต่สิ่งที่เรื่องนี้ฝากคนดูเอาไว้มันเยอะมากจริงๆ ขอบคุณที่เขียนบทความนี้นะคะ :)