เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
tricot - 真っ黒 (Makkuro) (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    tricot - 真っ黒 (Makkuro)


    Release Date : 29 January 2020
    Genre : Math Rock

    อัลบั้มเมเจอร์เดบิวต์และอัลบั้มลำดับที่ 4 ของวง math rock สามสาวหนึ่งหนุ่มจากญี่ปุ่น ที่ครบเครื่องและเข้มข้นทั้งในซาวน์และอารมณ์ดนตรีที่หลากหลาย กลมกล่อมด้วยส่วนผสมทั้งความจัดจ้านหนักหน่วง ความละมุนละเอียดอ่อน และความซับซ้อนของแต่ละองค์ประกอบ
    .
    แต่ละเพลงอัดแน่นด้วยพลังงานและไดนามิก ด้วยโครงสร้างเพลงที่ขับเคลื่อนอารมณ์เพลงให้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ละเพลงร้อยเรียงทั้งความหนักหน่วง เปรี้ยวจัดจ้าน ความนุ่มนวล ความไพเราะไว้ด้วยกัน โดยทุกชิ้นส่วนก็มีหน้าที่ของตัวเองในการประกอบสร้างอารมณ์ให้แต่ละช่วงลื่นไหลไปมาอย่างลงตัว อย่างในแทร็กที่ 2 เสียงร้องไหลระหว่างความหวานใสกับความเข้มเล็กๆ สลับอารมณ์เพลงไปมา พร้อมด้วยกีตาร์ที่เปิดมาอย่างพลิ้วไหวและจัดจ้าน แล้วเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ มีทั้งจังหวะจะโคนและความละเอียดอ่อนไปด้วยกัน ทั้งซับซ้อนเข้มข้น และมีความติดหูสนุกสนาน
    .
    แทร็กที่ 3 เป็นตัวอย่างที่ดีของโครงสร้างอารมณ์ที่หลากหลาย โดยเปิดมาด้วยความดุเดือด แล้วสลับอารมณ์มาเป็นกีตาร์พลิ้วๆไปกับเสียงร้องหวาน แล้วลดระดับลงไปเป็นซาวน์ฟุ้งละมุน ก่อนจะพุ่งตัวกลับมากระแทกกระทั้นในท่อนคอรัส แล้วเหมือนจะไล่อารมณ์อีกครั้ง แต่คราวนี้แทรกช่วงที่เน้นจังหวะกรูฟเข้าไปแทน
    .
    นอกจากการดีไซน์โครงสร้างอารมณ์ของเพลงแล้ว การไต่ระดับอารมณ์อย่างในแทร็ก 4 ก็ช่วยทำให้เพลงมีความเข้มข้นและดุเดือด ตัวเพลงเริ่มมาอย่างเบาๆทั้งในส่วนดนตรีและเสียงร้อง ก่อนที่จะค่อยๆเพิ่มดีกรีความเดือดขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งทุกอย่างเร่งเร้าและระเบิดตัวออกอย่างบ้าคลั่งแต่ก็สวยงาม
    .
    ความน่าสนใจอีกอย่างของพาร์ทดนตรีก็คือการดีไซน์ซาวน์กีตาร์ ที่นอกจากจะมีความจัดจ้านและเมโลดี้ซับซ้อนแบบ math แล้ว ก็ยังเสริมความกระแทกกระทั้นแบบ post-hardcore ตัดอารมณ์กับความละมุนและพลิ้วไหวละเอียดอ่อน หรือบางครั้งก็เน้นสร้างบรรยากาศขึ้นมาโอบล้อมตัวเพลงเอาไว้อย่างในแทร็ก 5 หรืออย่างในแทร็กที่ 8 กีตาร์มีการใช้ซาวน์และเมโลดี้ที่มีโทนผสมผสานระหว่างความละมุนฟุ้งกับความยุกยิกขี้เล่นสลับกันไปมา เป็นเพลงที่ไม่ได้ดุเดือด แต่ปล่อยให้กีตาร์ได้ไหลไปกับอารมณ์อย่างสนุกสนาน ซึ่งแต่ละซาวน์ที่ไหลไปก็มีสัมผัสและมวลบรรยากาศที่แตกต่างกันไป
    .
    และที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือความกรูฟของเบส ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอีกชิ้นที่ทำให้ทั้งช่วงที่จัดจ้านและช่วงที่พลิ้วไหลละเอียดอ่อน มีความโดดเด้งสนุกสนานและเต็มไปด้วยพลังงาน ซึ่งนอกจากสองอารมณ์ที่ว่าไปแล้ว ในบางเพลงกรูฟเบสก็ยังช่วยเรื่องของสัมผัสอารมณ์อีกด้วย อย่างในแทร็กที่2 เบสที่มีสัมผัสละมุนก็ตัดอารมณ์และขัดแย้งไปด้วยกันกับกีตาร์แหลมคม หรืออย่างในแทร็กที่ 9 ซึ่งเป็นแทร็กเบาๆ แต่ได้กรูฟเบสนุ่มละมุนที่ขับเคลื่อนไปอย่างมีไดนามิกท่ามกลางเสียงร้องและกีตาร์เบาสบาย ก่อนที่จะพลิ้วประสานไปกับกีตาร์ ช่วยสร้างไดนามิกเฉพาะตัวให้กับเพลง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in