เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่มที่อ่านจบไปแล้วmidnight13th
เล่มที่ 1 — เขามาเชงเม้งที่ข้าง ๆ หลุมผมครับ by larza
  • .

                                                 เล่มที่ ๑                                            


    คงต้องออกตัวก่อนว่าเราได้ยินชื่อเรื่อง #เขามาเชงเม้ง มาได้สักพักใหญ่
    จนกระทั่งได้ข่าวว่าหนังสือถูกนำไปดัดแปลงเป็นซีรี่ส์ภายใต้ชื่อเดียวกัน
    เลยนึกอยากจะหามาอ่านก่อนซีรี่ส์จะออนแอร์ ทว่าเราดันไม่ได้อยู่ไทยนี่สิ
    อีบุ๊คเลยกลายเป็นอีกทางเลือกในการอ่านของเราในครั้งนี้


                                                                                                        



    รายละเอียด

    ชื่อเรื่อง: เขามาเชงเม้งที่ข้าง ๆ หลุมผมครับ
    ผู้เขียน: larza
    สำนักพิมพ์: EverY
    ราคา: ๒๔๙ บาท
    จำนวนหน้า: ๒๗๕ หน้า






    ดังนั้นต่อให้ผมชอบเขา มันก็กลายเป็นรักข้างเดียวอยู่ดี 

    — เมษ, บทที่ ๓



    เรื่องย่อ

              เขามาเชงเม้งที่ข้าง ๆ หลุมผมครับ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ 'เมษ' ผีหนุ่มขี้เหงาวัย ๒๕ ปีที่ตายด้วยอาการโรคหัวใจกำเริบ หลังจากกลายมาเป็นวิญญาณ เมษต้องอยู่กับความเดียวดายมาตลอด ๑๐ ปีเพราะตนเองไม่สามารถมองเห็นวิญญาณตนอื่นหรือติดต่อกับคนได้ จนกระทั่งได้พบกับ 'ธัน' เด็กชายวัยสิบขวบที่มาเชงเม้งข้าง ๆ หลุมศพของเขา ความใจดีของเด็กชายที่มอบของเซ่นไหว้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาให้ทำให้เมษรู้สึกประทับใจและเฝ้ารอเด็กชายในวันเชงเม้งของทุกปีจนกระทั่งความรู้สึกแปรเปลี่ยนเป็นความรัก




    ความรู้สึกหลังอ่านจบ

             เราค่อนข้างประทับใจหนังสือเล่มนี้นะ ด้วยความที่ เขามาเชงเม้งที่ข้าง ๆ หลุมผมครับ เป็นหนังสือที่ดึงความสนใจของเราได้ตั้งแต่ชื่อเรื่องอยู่แล้ว เพราะไม่คิดว่าจะมีคนหยิบยกเทศกาลเชงเม้งมาเป็นจุดเริ่มต้นในการถ่ายทอดเรื่องราวความรักระหว่างคนกับวิญญาณ ยิ่งในหมวดของนิยายวายอย่างนี้ด้วยแล้ว..แต่ก็ —เอ้อ ครีเอทดี— ยิ่งประกอบกับพอได้อ่านไปสักพักก็รู้สึกได้ว่าหนังสือเล่มนี้มีอะไรที่ถูกจริตเราอยู่มากพอสมควร โดยเฉพาะโทนเรื่องและสำนวนการเขียน เรื่องนี้จะบรรยายผ่านมุมมองของบุคคลที่หนึ่งซึ่งก็คือเมษ ดังนั้นภาษาอ่านง่ายแน่นอน จะมีอย่างก็ตอนที่เมษบรรยายถึงธัน มักจะเป็นแค่ช่วงเดียว (แต่หลายครั้ง) ที่เราอ่านแล้วต้องเดาทางอีกฝ่ายตามเมษไปด้วยซะอย่างนั้น แต่จากตรงนี้เลยทำให้รู้สึกว่าเรื่องมันมีสเน่ห์ที่เราจะได้รู้จักตัวละครไปพร้อมกัน ค่อย ๆ เติบโต ค่อย ๆ เรียนรู้กันไปเรื่อย ๆ —แต่ถึงอย่างนั้นทั้งสองก็ไม่รู้ใจกันสักที— ฮา




    เนื้อเรื่อง

    "เป็นความเหงาที่อบอุ่น รวมถึงน่าค้นหา (ความจริง) ไปพร้อม ๆ กัน"

              ใครที่คิดจะมาหาความน่ากลัวหรือสิ่งลี้ลับกับหนังสือเล่มนี้คงต้องบอกว่าคิดผิด เพราะนอกจากโลกหลังความตายที่ถูกหยิบยกมาเล่าแทรกอยู่บ้าง—เขามาเชงเม้งจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของธันกับเมษเสียมากกว่า พล็อตเลยไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก ดำเนินเรื่องเรียบง่าย แต่ค่อย ๆ บิ้วท์ให้เรารู้สึกผูกพันกับตัวละครแล้วใส่อะไรเข้ามาให้เรารู้สึกเคลือบแคลง สงสัย จนอยากรู้ความจริงเสียมากกว่า

    อีกอย่างที่ถึงแม้ว่าในเรื่องจะใช้บทบรรยายอยู่เยอะพอสมควร แต่ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเบื่อหรือรำคาญอะไร—กลับกันยิ่งอ่านก็ยิ่งอินไปกับเรื่องและตัวละครมากกว่าเดิมเสียอีก นอกจากนี้ก็คงเป็นฉากหวานก็พอมีเข้ามาให้รู้สึกขัดเขินอยู่บ้าง เราเชื่อว่าอ่านไปแล้วจะต้องมีคนแอบอมยิ้มไปกับความธรรมดาที่แสนพิเศษของทั้งสองคนไม่มากก็น้อยแหละ
             
               
              

    ตัวละคร

              เป็นพาร์ทที่อยากพูดถึงมากที่สุดหลังจากอ่านจบเลย เนื่องจากรู้สึกติดใจอะไรหลาย ๆ อย่างในตัวละครธันมากอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะทั้งคำพูดหรือการกระทำ—มันทำให้เรารู้สึกว่าธัน 'แปลก' ไปจากตัวเอกจากเรื่องอื่น ๆ

              ถ้าจะพูดถึง 'ธัน' ตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่มีโลกส่วนตัวสูงทีเดียว และถึงแม้ว่าอายุจะน้อยกว่าเมษ แต่ธันก็มีความสุขุมอยู่มาก รวมไปถึงเวลาที่ทั้งสองอยู่ด้วยกัน—ใต้ความรู้สึกอบอุ่นกลับทำให้เรารู้สึกว่าธันเก็บความลับอะไรบางอย่างไว้ตลอดเวลา แถมยังเป็นตัวละครที่เราเดาทางอะไรไม่ได้เลยอีกต่างหาก ไม่รู้แม้กระทั่งธันรู้สึกยังไงกับเมษจนวินาทีสุดท้ายหลังจากเจ้าตัวเฉลย อดไม่ได้ที่จะบอก—ว่านอกจากจะรู้สึกถูกใจตัวละครตัวนี้แล้วธันยังทำให้เรารู้สึกหมั่นไส้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

    ส่วนเมษ.. จากที่เรื่องนี้ถูกเล่าด้วยมุมมองของตัวเมษเองดังนั้นเราจะได้สัมผัสถึงความเหงา โดดเดี่ยวแต่ในขณะเดียวกันเมษก็มีความใจเย็นและเป็นผู้ใหญ่อยู่สูงมาก เมษจะยอมให้ธันเสมอถึงแม้จะรู้ดีว่าถูกธันบีบบังคับให้เลือกตัว(ธัน)เองก็ตาม—ยกตัวอย่างตอนที่ธันถามเมษว่าอยากมาอยู่ด้วยกันไหม เป็นต้น อ้อ อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ พี่เมษเป็นผีที่นอนเก่งมากกกกกก แบบมากกกกกก แถมยังนอนตรงเวลาเสียด้วย เป็นผีที่มีความเป็นคนอยู่สูงจนบางครั้งเราเองก็ยังจะหลงลืมเหมือนกันว่าเมษตายไปนานแล้ว

    โดยรวมทั้งสองตัวละครดูเหมือนจะแตกต่างกัน แต่กลับมีอะไรที่คล้ายกันมากอยู่พอสมควรทีเดียว
              
             


                                                                                                        
       


    ด้วยความที่หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านตอนใกล้ไฟนอล 
    อ่านจบไปนานกว่าจะเจียดเวลามาเขียนรีวิวได้ซีรี่ส์ก็ออนไปตอนนึงแล้ว
    เซ็งไม่น้อยแต่สุดท้ายก็เขียนจบจนได้
    เอาเป็นว่า ​#เขามาเชงเม้ง เป็นหนังสือในหมวดนิยายวายอีกเล่มนึงที่ไม่เสียเวลาอ่านค่ะ
    ความรู้สึกหลังอ่านจบมันละมุนละไม อบอุ่นอบอวลอยู่ในความรู้สึกอยู่พักใหญ่ทีเดียว
    ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่าง base on ความชอบและความรู้สึกส่วนตัวของเรานะคะ

    ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่าน

    — (:
    CHAYANISM

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in