เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie I WatchedJø.Santichaiyakul
มองแดนใต้ผ่าน "มหาสมุทรและสุสาน"
  • The Island Funeral (มหาสมุทรและสุสาน)
    Directed By Pimpaka Towira (พิมพกา โตวิระ)

    นี่นับเป็นหนึ่งในหนังไทยที่เราชอบที่สุดในปีนี้เลย ชอบเอามากๆๆ หนังมันพาเราไปเกินกว่าจุดที่จะมาแค่สำรวจจังหวัดชายแดนใต้ในช่วงที่เกิดเหตุความวุ่นวาย (ช่วงปี 54) มันพาเราไปสำรวจลึกกว่านั้นไปถึงสถานที่ที่อาจจะเรียกได้ว่า "โลกอุดมคติ" ก็ว่าได้นะ ซึ่งก็คือ "บ้านอัลคาฟ"


    บ้านอัลคาฟนี้เองที่เป็นสิ่งที่น่ามหัศจรรย์จริงตอนที่ไปเจอทีแรกนี่คือร้องว้าวในใจเลยคือแบบโอ้โห มัน ทำให้เราติดตามหนังเรื่อยมาตลอดเลย พอมาเจอหมู่บ้านแบบนี้ก็รู้สึกเซอร์ไพรส์กันเลยแถมหมู่บ้านนี้ยังจะเป็นไฟที่ติดๆๆดับๆๆด้วยนะ สื่ออารมณ์ไปได้อีกแบบ แต่ที่น่าสนใจก็คือมันเป็นเหมือนสถานที่ที่ดูไปดูมาก็จะคิดว่าแล้วมันเรียกอะไรว่ะเนี่ยคือกว่าจะมาถึงก็ไกลโขล้ะ บ้านก็ลึกลับเอามากๆๆแต่อย่างไรก็ตามคนภายในก็ดูรู้นะว่าบนแผ่นดินใหญ่เขาเกิดความวุ่นวายขึ้นคนในนี้ก็จะรู้สึกแบบพอถ้าใครเข้ามาเจอก็จะคิดว่าเขาเป็นคนก่อเรื่องแล้วมาหลบสถานที่ที่ปลอดภัยตลอด 

    อีกหนึ่งประโยคในหนังที่เราชอบมากๆๆคือ"เขาไม่เข้าใจหรอก เขาไม่เข้าใจว่าเราไม่ใช่ข้างใดข้างหนึ่งเพราะเราไม่มีข้างจะให้เข้า" เป็นประโยคที่โดนใจเรามากๆๆคือมันเหมือนกับแท้จริงแล้วเราจะแบ่งฝ่ายเลือกข้างกันทำไมในเมื่อเรานั้นต่างเป็นคนเหมือนกัน(อาจไม่ใช่ไทยทุกคน)เราอยากให้มันกลับมาเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนที่ทุกๆๆคนสามารถมีอิสระทางความเชื่อโดยที่จะมีศาสนาหรือไม่ก็ตาม มีอิสระที่จะนับถือศาสนา ซึ่งมันต่างกับปัจจุบันไปมาก หนังยังถ่ายให้ดูถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ทหารยังคงต้องคอยเฝ้าตระเวนตรวจตราไปทั่ว เพื่อเฝ้าระวังเหตุรุนแรงต่างๆๆดังนั้นบ้าน อัลคาฟ ก็ดูจะเป็นโลกสมมติไปเลยแหละ

    นี่เป็นหนึ่งในหนังที่ชอบมากๆๆติดหนังยอดเยี่ยมแน่ๆ เราชอบตรงหนังมันค่อยๆๆพาเราไปนะ แต่น่าติดตามตลอดและนำเราไปสู่จุดที่มันควรจะเป็น จุดที่หนังต้องการจะสื่อได้อย่างพอดิบพอดี ด้วยการเคลื่อนกล้องการเล่าเรื่องด้วยภาพที่แปลกใหม่มากๆ

    ผมพึ่งหัดรีวิวหนังมาไม่นาน ลองคิดวิเคราะห์ให้ลึกขึ้น เพิ่มขึ้นและจะพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆครับ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลย ติดเรียนเลยนานๆจะมารีวิวดูครับ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in