เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FOOD TO SAVE LIFEjjphnx
(SOME COOK) Aglio e Olio & Bolognese
  • Aglio = กระเทียม
    Olio = น้ำมันมะกอก

    Bolognese = ซอสเนื้อ 


    อายเพิ่งมารู้จักเมนู Aglio e Olio (ที่ซึ่งออกเสียงไม่เคยถูกสักที) เมื่อตอนไปกินอาหารอิตาลีที่ร้าน Terano แถวเมืองทอง ประมาณปีหนึ่งมาแล้ว ซึ่งด้วยความที่ตอนนั้นก็สั่งสเต๊ก พิซซ่า ซุปหัวหอม สลัดมะเขือเทศกับชีส ขาดแต่ก็พาสต้า ที่บ้านไม่ค่อยชอบทานครีมๆมันๆนัก เลยตัดสินใจสั่งเป็นพาสต้ากระเทียมเบค่อน ผลออกมา อาหารอร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะพาสต้ากับสลัดมะเขือเทศนี่กินกันเรียบ อร่อยจนไปกี่ครั้งๆ ก็ถ่ายรูปไม่เคยทัน

     (ใครแวะมาแถวเมืองทอง ลองไปทานดูนะคะ >> Terano )

    เลยติดใจมาตั้งแต่ตอนนั้น แบบไม่เข้าใจอ่ะ ทำไมมันถึงได้อร่อยขนาดนี้วะ กะแค่พาสต้ากระเทียม ติดใจมาก อยากลองทำดู เพราะคิดว่าเออ ถ้าแค่ผัดกับน้ำมันมะกอก กระเทียม พริกแห้ง มันไม่น่ายากนะ บวกกับหลังจากตอนนั้นได้ไม่นาน ดูหนังเรื่อง chef ของ Jon Favreau ซึ่งมีฉากนี้


    และด้วยฉากนี้ ก็เลยไปเจอช่อง youtube ของ Binging with Babish 


    เลยเอาวะ ลองทำดู ผลของการทำสองครั้งแรกนั้น...



    ไฟเกือบไหม้ครัว
    (ตอนที่เอาเส้นพาสต้าลงกระทะที่มีน้ำมันมะกอกกับกระเทียม)


    เห็นสีไหม้ๆของกระเทียมนั่นไหมคะ นั่นแหละค่ะ ไหม้ค่ะ ไฟไหม้ 


    ซึ่งมันจะไม่อะไรเลย ถ้าไม่ไหม้ทั้งสองครั้งที่อายพยายามลองทำ ครั้งที่สองที่อายคิดว่าอายระวังแล้วแต่ก็ยังไหม้อยู่ เลยแบบ นี่ไม่ใช่ละ something wrong ละ แต่ไม่น่าจะใช่ตัวอายละ น่าจะปัจจัยอื่น เลยลองเช็ควัตถุดิบ ก็เลยได้รู้ว่า olive oil ที่อายใช้อยู่ มันไม่เหมาะกับทำ pasta (สุดท้ายก็เพราะอายอยู่ดี ความโง่ของอายนี่นั่น 5555555) 




    ตอนแรกอายใช้อันซ้ายสุด แต่จริงๆต้องใช้ขวาสุดนะคะ ทางที่ดีที่สุด จะใช้ทำอะไรอ่านฉลากข้างหลังชัวร์สุด อายก็ดันเข้าไปใจผิดว่าน้ำมันมะกอกมันใช้ได้กับทุกอย่าง ก็เออเนอะ เรียนรู้กันไป

    สำหรับบล็อควันนี้ ด้วยความที่พ่อรีเควสว่าอยากกินสปาเก็ตตี้ ซึ่งโดยปกติถ้าพ่ออยากกินพ่อก็จะทำเลย ในบ้านอาย พ่อเป็นคนทำอาหารให้ทุกคนกินเสมอ เป็นกุ๊กใหญ่ในบ้านเลยแหละ ทำอาหารอร่อยสุด โดยเฉพาะแกงใต้กับเมนูปลา ส่วนอายนั้นเป็นมือรอง ชอบทำบ้าง แต่ก็เพราะขี้เกียจ เลยไม่ค่อยได้จับ แต่ช่วงหลังๆ อายค่อนข้างเครียด และตกในห้วงที่ไม่ดีต่อตัวเองหรือคนรอบข้างเท่าไร ทำอาหารช่วยอายได้บ้าง เลยทำบ่อยขึ้น 

    อย่างที่บอกว่า ปกติถ้าพ่ออยากกิน พ่อก็จะบอกทุกคนในบ้าน แล้วถามว่ามีรีเควสอะไรไหม สปาเก็ตตี้ของพ่อมักจะเป็น สปาเก็ตตี้ผัดซอสมะเขือเทศ หอมกลิ่นเนย มีกุ้ง หอมใหญ่ แครอทและมะเขือเทศหั่นเต๋า แต่รอบนี้พ่อบอกว่าอยากให้อายทำ อายเลยอยากลองอะไรที่เป็น original และไม่ต่างไปจากที่พ่อลองทำมาก เลยทำซอสเนื้อ bolognese ดู กับลองมือทำ Aglio e Oilo ดูอีกรอบ

    ส่วนสูตรที่อายทำตาม คือสูตรจากกระทู้ pantip อันนี้เลยค่า >>> x <<<<


    อายไม่ได้ถ่ายรูปช่วงทำหรือว่าเครื่องปรุง วัตถุดิบอะไรมาเลย รอบหน้านะคะ รอบหน้าไม่พลาด 5555 เลยจะมาเล่าคร่าวๆว่าทำยังไงบ้าง

    สำหรับ bolognese อายตามสูตรในกระทู้เกือบทุกอย่างยกเว้นอายไม่ได้ใส่ Worcester Sauce (เพราะเงินหมด) กับใบกระวาน (ไม่ได้แวะตลาด และในห้างอายก็หาไม่เจอ) และก็ไม่ได้ใส่ tomato puree ใส่เป็นซอสมะเขือเทศแทน (นี่ก็หาไม่เจอ) นอกนั้นคือตามสูตรเขาหมดค่ะ 

    มีปรับรสชาติตามใจชอบอยู่ พอรสไทม์กะโรสแมรี่ไม่ค่อยออก อายก็ปรุงเพิ่มไป แถมออริกาโน่เข้าไปด้วย อยากให้มันหอมๆ และอย่าลืมเกลือกะพริกไทย สำคัญมาก แต่ทุกครั้งที่ใส่ต้องระวังนะคะ ปรุงไปชิมไปจนกว่าจะพอใจดีกว่าใส่ตู้มทีเดียวแล้วพังเด้อ (เจ็บช้ำมาเยอะ /ปาดน้ำตา) 



    และนี่คือผลที่ออกมาค่า


    งดงาม และอร่อย (ไวน์เหลือก็ซดกันไป ชิวๆ)

    ที่บ้านชื่นชอบ แต่ว่าคุณน้าไม่ค่อยชอบทานเนื้อบด เลยคิดไว้ละว่ารอบหน้าจะผสมกะเนื้อหมูบดด้วย หรือไม่ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นหมูบดล้วนเลย ตามสูตรของเชฟกอร์ดอน แรมซีย์ แกใส่นมด้วยนิดนึง นี่ก็อยากลองๆ และก็อาจจะเปลี่ยนเป็นเส้นเฟตูชินี่ (เส้นแบน) ด้วย เพื่อความเป็นอิตาลีที่แท้ทรู


    ส่วน Aglio e Olio นั่น อายทำมันสำเร็จแล้วค่ะ 

    อายทำตาม Binging with Babish ทุกขั้นตอนเลย รอบก่อนหน้านี้ที่ทำไม่ได้ใส่พาสลี่ย์กับเลม่อน รอบนี้ใส่ แต่ก็พลาดไปนิดนึงตรงกะ potion จากในคลิปกับของตัวเองผิด รสเลยเปรี้ยวเลม่อนนิดหน่อย (นี่แหละค่ะ อายเตือนตัวเองแล้วนะ ก็ยังพลาดอยู่ดี5555555)

    วิธีง่ายๆก็คือ
    1. ต้มเส้นพาสต้า (จะสปาเก็ตตี้หรือเฟตูชินี่ก็ได้ค่ะ ในภาพอายใช้สปาเก็ตตี้เบอร์สอง) ตามเวลาที่ข้างซองบอกไว้ ซองของอายบอก 6 นาที อายก็ต้ม 6 นาที / น้ำต้องเดือดก่อนเอาเส้นลงนะคะ อย่าลืมใส่เกลือในน้ำด้วยนะ (ไม่มากไม่น้อย อายไม่ได้ตวงเลย 55555555)
    2. ตั้งกระทะแบน อายใช้กระทะเทฟลอน ไม่ได้ใช้แบบใน Binging with Babish แล้วใส่น้ำมันมะกอกลงไป เยอะๆเลยค่า ตาม potion ของเส้นที่เราทำด้วยนะๆ ไฟกลางอ่อนๆ
    3. น้ำมันร้อนได้สักพัก ใส่กระเทียมที่เราสับลงไป / กระเทียมจะสับให้มันอันเล็กๆหรือว่าจะฝ่านให้เป็นแผ่นๆตามใจชอบเหมือนกัน
    4. พอกระเทียมเริ่มเปลี่ยนเป็นสีทอง ใส่พริกแห้ง หรือว่า red pepper flake ลงไป (ถ้าหาอันหลังได้นะคะ อายยังหาไม่เจอ รอบหน้าเดี๋ยวจะลองใส่) ผัดสักพัก อย่าให้ไหม้ พอทุกอย่างได้ที่แล้ว ปิดไฟเลยค่า
    5. เอาเส้นสปาเก็ตตี้ที่เราต้มแล้วมาใส่ในกระทะน้ำมันเลย คลุกให้เข้ากัน และใส่พาสลี่ย์สับลงไป ตามด้วยปรุงด้วยเลม่อน และเกลือ พริกไทยตามใจชอบเลยค่า และทั้งหมดก็เป็นอันเสร็จ




    ตามในรูปนั้น อายโรยพริกป่นไปหน่อย เพิ่มความเผ็ดให้มันนิดๆ เพราะพริกแห้งไม่จัดจ้านเท่าไรค่า รอบหน้าจะใส่กระเทียมให้เยอะกว่านี้ด้วยแหละ แต่ถือว่าแฮปปี้มาก จานนี้ไม่ได้แบ่งให้คนในบ้านทาน เพราะว่ายังไม่สมบูรณ์ เลยซัดไปคนเดียวก่อน รอบหน้าเอาใหม่ๆ ไว้อายจะเพิ่มเบค่อนด้วย

    เป็นสปาเก็ตตี้ที่ทำง่ายกว่าที่ทุกคนคิดนะคะ (ถ้าไม่เด๋อเหมือนอาย) อร่อยด้วย มันจะเป็นรสกระเทียมกับรสเผ็ด บวกกับความสดชื่นของเลม่อนกับพาสลี่ย์ที่มาตัดกระเทียมกับน้ำมัน เขียนแล้วมันฟังดูไม่น่ากินใช่ไหม5555 แต่มันอร่อยนะคะ ถ้ายังไม่อยากลองทำ ไปร้านอาหารอิตาลีร้านไหน ถ้าใครเบื่อเมนูยอดฮิดอย่างคาโบนาร่า ลองสั่ง aglio e oilo ดูนะคะ



    ส่วนบล็อคในพาร์ท FOOD TO SAVE LIFE ของอายอันนี้ อายกะไว้ว่าจะค่อยๆอัพทีละนิดๆ ถ้าตัวเองไม่จมน้ำตายในวังวนความ depression ของตัวเองไปซะก่อน อายจะแบ่งออกเป็น 

    some cook by me หรือ (some cook) สำหรับอาหารที่อายลองทำ
    some eat by me หรือ (some eat) สำหรับอาหารที่อายไปกิน หรือรีวิวอาหารต่างๆ
    some drink by me หรือ (some drink) สำหรับเมนูเครื่องดื่มต่างๆ ที่อายไปดื่ม อายเป็นคอกาแฟค่าาา และช่วงนี้ค่อนข้างขี้เมา ชิมเบียร์ ชิมไวน์ไปทั่ว เจออันไหนถูกใจเดี๋ยวก็จะมาบอกเล่ากันนนน

    สำหรับเมนูที่อายเคยทำแล้วประสบความสำเร็จมา และคิดว่าอาจจะมีโอกาสอัพลงในอนาคตต่อๆไป มีแกงกะหรี่ญี่ปุ่น, scramble egg ไข่คน, ซี่โครงหมูบาร์บีคิวย่าง, มันบด, Guacamole, tomato salsa แบบเม็กซิกัน, หัวแซลม่อนต้มซีอิ้ว ประมาณนี้แหละค่ะ ถ้าอายเกิดฮึดอาจจะมีอื่นๆเข้ามาอีก


     แล้วไว้เจอกันนะคะ
    อายจะพยายามไม่จม

    แต่จะพยายามไปจมกับอาหารแทน



    ปล. ถ้าอยากให้อายลองทำเมนูอะไร คอมเม้นท์บอกกันได้เด้อ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in